Giữ được khách hàng nhờ kinh doanh online
Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất
Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông, từ nhỏ chị Trâm đã thấu hiểu nỗi vất vả, cơ cực của người nông dân và trân quý những giá trị từ nông sản quê hương đem lại. Nghề nông đến với chị vừa là cơ duyên, cũng vừa là niềm mong mỏi. Vốn tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư xây dựng của Trường Đại học Giao thông Vận tải với công việc ổn định, nhưng chị Trâm vẫn quyết định “rời phố về quê” để “bén duyên” với mô hình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP.
Đưa chúng tôi thăm trang trại rộng 5ha, chị Nguyễn Thị Trâm chia sẻ: “Ngày mới bắt tay vào sản xuất năm 2012, trang trại của tôi chỉ rộng 1ha với cây trồng chủ đạo là cây măng tây xanh và cà rốt. Do ban đầu sản xuất manh mún, kỹ thuật chăm sóc còn hạn chế, đầu ra lại không được bảo đảm nên trang trại còn gặp không ít khó khăn.”
Năm 2014, chị Trâm mạnh dạn chuyển đổi từ mô hình kinh tế trang trại lên Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Hải Phong chuyên sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng nông sản. Năm 2018, vùng sản xuất của Công ty được cấp giấy chứng nhận vùng sản xuất rau an toàn, các sản phẩm rau quả, nông sản chế biến của Công ty đã dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường.
Hiện tại trang trại của chị Trâm có 1,3ha nhà màng, 0,7ha nhà lưới; tập trung vào một số loại rau củ tươi như: Dưa leo baby, cà chua, măng tây, củ riềng, cà rốt, ớt chuông, các loại rau ăn lá và định hướng sơ chế, chế biến các mặt hàng sấy, nước ép. Ngoài ra, Công ty còn liên kết và chuyển giao công nghệ sản xuất với tổng diện tích 50ha để mở rộng quy mô. Toàn bộ sản phẩm được sản xuất theo đơn đặt hàng và theo tiêu chuẩn VietGAP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trong quá trình sản xuất, để tăng hiệu quả kinh tế bằng cách giảm công lao động, chị Trâm đã đưa các thiết bị như máy xới, máy lên luống và ứng dụng các tiện ích công nghệ tự động như hệ thống tưới phun mưa, tưới dinh dưỡng thủy canh, tưới dinh dưỡng nhỏ giọt trên giá thể. Từ khâu làm đất đến sơ chế vận chuyển đều theo quy trình khép kín. Đất được xử lý bằng chế phẩm sinh học, sử dụng phân hữu cơ để cải tạo đất sau thời gian phơi ải. Cây giống được ươm trong khay xốp để đảm bảo tỷ lệ cây sống cao khi ra đất. Với cây dưa leo baby và ớt chuông trồng trong nhà màng giúp giảm sâu bệnh, hạn chế ảnh hưởng của thời tiết; việc tưới nước và bón phân được điều chỉnh thông qua hệ thống tưới tự động và bán tự động giúp tăng năng suất và chất lượng quả. Cà chua chính vụ trồng trong nhà lưới ít bị ảnh hưởng của thời tiết và hạn chế được sâu bệnh.
Mở rộng thị trường online
Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất đã mang lại sản lượng, chất lượng cao; các nông sản của Công ty tạo dựng được thương hiệu và đầu ra ổn định, chuyên cung cấp cho chuỗi các cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội, Bắc Ninh và chuỗi siêu thị BigC, Vinmart… Năm 2020, Công ty của chị có 4 sản phẩm là dưa leo baby, dưa lưới, củ riềng, măng tây xanh đạt tiêu chuẩn OCOP của tỉnh Bắc Ninh.
Trước bối cảnh chịu ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh Covid-19 trong suốt 2 năm qua, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Hải Phong cũng đã chủ động thích ứng để đảm bảo duy trì ổn định sản xuất. Chị Nguyễn Thị Trâm cho biết dù nông sản là mặt hàng thiết yếu nhưng dịch Covid-19 đã khiến nhiều đối tác trực tiếp tiêu thụ nông sản là các bếp ăn, trường học phải đóng cửa; sản phẩm tiêu thụ khó khăn do hạn chế đi lại, vận chuyển giữa các tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của doanh nghiệp. Vì vậy, cùng với việc cung ứng nông sản cho các chuỗi cửa hàng thực phẩm và siêu thị truyền thống, chị Trâm cũng đã đẩy mạnh hình thức kinh doanh qua mạng internet như zalo, facebook để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Nhờ đó, chị Trâm đã có một lượng khách hàng online ổn định trong tỉnh và khu vực Hà Nội.
Với sự cố gắng bền bỉ, 7 năm qua, doanh thu của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Hải Phong tăng từ 250 triệu đồng/năm (năm 2015) lên 13 tỷ/năm (năm 2020) và năm 2021 đạt 15 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 30 - 60 lao động tùy thời điểm với mức thu nhập từ 4 đến 9 triệu đồng/người/tháng.
Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong sản xuất, kinh doanh nông sản, chị Trâm cho rằng để kinh doanh online hiệu quả và ổn định lượng khách hàng thì yêu cầu quan trọng là sản phẩm nông sản phải đảm bảo chất lượng, quá trình sơ chế, đóng gói, bảo quản cần đảm bảo giữ được sản phẩm tươi, ngon khi đến tay người tiêu dùng; việc vận chuyển đảm bảo nhanh chóng. Có như vậy mới tạo dựng được uy tín đối với khách hàng; giúp người bán hàng tạo dựng thương hiệu, đảm bảo đầu ra ổn định.
“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng thêm nhà màng, nhà lưới để tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và xây dựng nhà máy sơ chế, chế biến các mặt hàng nông sản. Mặt khác, Công ty cũng chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử để từ đó mở rộng thị trường ra các tỉnh trong khu vực và xuất khẩu”.
Chị Nguyễn Thị Trâm
-
Bán hàng online - cách quảng bá, tiêu thụ sản phẩm làng nghề hiệu quả -
Bỏ phố về quê làm nông nghiệp công nghệ cao -
Tiếp sức để rừng Lâm Bình mãi là vàng -
Mô hình nuôi con đặc sản kết hợp du lịch thu tiền tỷ
- Mỗi năm thu lãi gần nửa tỷ đồng nhờ nuôi cá đặc sản trên lòng hồ thủy điện
- Thu tiền tỷ nhờ trồng nho “quý tộc”
- Nuôi ong mật núi đá, nông dân Xuân Quang bội thu
- “Tỷ phú Hai Lúa” làm giàu nhờ nuôi tôm công nghệ cao
- Chăn nuôi bò sữa làm giàu ở Duy Tiên
- Thành tỷ phú từ thương hiệu “trứng gà Cẩm Đông”
- Thuần hóa rau dại… thu lại tiền tỷ
-
Nghệ An: Tham quan, chia sẻ kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải thân thiện với môi trườngThực hiện Kế hoạch hoạt động Dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế". Trong hai ngày 20 và 21/11, Ban Quản lý dự án xử lý rác thải Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức hai đoàn tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm cho tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường tại huyện Quỳnh Lưu.
-
Hội chợ dược liệu 2024: Tiềm năng trường còn rất lớn đối với vùng nguyên liệu dượcHội chợ dược liệu, y dược cổ truyền sẽ góp phần giúp hình thành chuỗi giá trị liên kết giữa người nông dân nuôi trồng dược liệu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng; đồng thời, giới thiệu dược liệu, sản phẩm dược liệu đặc hữu, đặc thù của Việt Nam với quốc tế.
-
Hội Nông dân huyện Diễn Châu đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng Hội, xây dựng mô hình, điển hìnhChiều ngày 21/11/2024, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) cùng đoàn công tác đã có chuyến làm việc tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, thăm và lắng nghe tình hình công tác Hội và phong trào nông dân cơ sở năm 2024.
-
Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP(Tapchinongthonmoi.vn) – Hưng Yên đang đẩy mạnh chương trình OCOP với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 265 - 280 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Sau 6 năm triển khai, tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của các làng nghề, địa phương.
-
Thanh Hoá: Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dânTrong 2 ngày 21 và 22/11, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức chương trình tập huấn về nghiệp vụ giải quyết khiếu nại tố cáo, và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.
-
Đoàn công tác Trung ương Hội NDVN thăm và làm việc tại tỉnh Đồng ThápNgày 20/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội NDVN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế và thăm các mô hình sản xuất tại trên địa bàn tỉnh.
-
Nghệ An: Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mớiHiệu quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Nghệ An thực sự là luồng gió đổi mới, làm thay đổi căn bản diện mạo khắp các vùng nông thôn của tỉnh. Những kết quả đạt được này mang đậm dấu ấn, vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân (HND) Nghệ An.
-
Hà Giang: Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tại Thủ đô(Tapchinongthonmoi.vn) – Sáng ngày 21/11 tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội (số 133 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội), Hội Nông dân tỉnh Hà Giang và Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hà Giang.
-
Một trang trại lợn ở Thanh Hóa bị xử phạt hơn 400 triệu đồngÔng Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký Quyết định số 4550/QĐ-UBND ngày 15/11/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương, trụ sở tại Thôn Thanh Tiến, xã Thanh Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa).
-
Đắk Lắk đưa Cổng Thông tin điện tử của tỉnh lên ZaloUBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành công văn số 1233/UBND-CNCTTĐT gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể… để giới thiệu trang Zalo Official Account “Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk”.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh