Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hỗ trợ sinh kế cho hộ hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở Anh Sơn

Bùi Ánh - Thái Tố - 07:54 17/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, thời gian qua Hội Nông dân xã Khai Sơn (Anh Sơn – Nghệ An) thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế bền vững cho hội viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nỗ lực làm ăn, ổn định cuộc sống.

Nằm trong chuỗi chương trình hỗ trợ này, sáng ngày 15/3, Hội Nông dân xã Khai Sơn đã tiến hành trồng, trao vườn cây sinh kế cho gia đình anh Hoàng Đình Ngà thôn 9 với số lượng 40 gốc cây cam bù sen. Gia đình anh Hoàng Đình Ngà là hội viên nghèo thuộc diện khó khăn và trước đó (năm 2023) gia đình anh cũng đã được hỗ trợ 1 con lợn giống từ Hội Nông dân. 

Hội Nông dân xã Khai Sơn trao vườn cây sinh kế cho gia đình anh Hoàng Đình Ngà (thứ nhất từ phải sang)

Những năm qua, Hội Nông dân xã Khai Sơn luôn phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, sáng tạo trong lao động sản xuất, tích cực thực hiện có hiệu quả phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Trong đó, Hội chú trọng xây dựng các mô hình giúp hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững bằng nhiều hình thức hồ trợ như: Tặng cây giống, vật nuôi, chuyển giao kiến thức, công nghệ…

Từ năm 2019 đến nay, Hội Nông dân xã Khai Sơn thường xuyên tổ chức các chương trình trao sinh kế từ cây giống, vật nuôi đến tập huấn hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong 5 năm qua Hội Nông dân xã Khai Sơn đã giúp đỡ 54 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổng giá trị bằng tiền mặt 224,9 triệu đồng (lợn giống 27 con, gà giống 2.500con, Thức ăn 1.000 kg; thuốc thú y; 500 ngày công). Hỗ trợ 3 vườn cây sinh kế cho hộ nghèo với tổng số tiền 150 triệu đồng (giống bưởi, mít, cam bù sen, hệ thống tưới nhỏ giọt).  Chương trình viên gạch nghĩa tình: Hội đã trao 8.000 viên gạch với tổng số tiền gần 16 triệu đồng cho 3 gia đình hộ nghèo, người có công cách mạng để xây dựng nhà ở.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Chủ tịch Hội Nông dân huyện hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây

Các hộ nghèo, cận nghèo sau sau khi nhận được hỗ trợ đều quyết tâm chăm sóc, nuôi trồng để nâng cao thu nhập, ổn định kinh tế gia đình, đồng thời nhân rộng mô hình hiệu quả cho các hộ khó khăn khác..

Tương tự, gia đình chị Hồ Thị Xuân, chị Nguyễn Thị Minh cũng được Hội Nông dân xã tặng 1 đàn gà và 1 con lợn giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, học nghề. Nhờ chăm sóc đúng cách, đến nay gia đình các chị Xuân và chị Minh đã gây dựng được đàn lợn, mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Phấn khởi trước đàn lợn con vừa mới tròn tháng, Chị Minh chia sẻ: “Được hỗ trợ sinh kế, gia đình tôi có thêm động lực làm việc để cải thiện đời sống. Từ con lợn giống gia đình chúng tôi đã chăm sóc và bán được 3 lứa lợn con, mỗi lứa 10 con cho thu nhập trên 90 triệu đồng. Tôi thấy tràn đầy hy vọng vào trong thời gian tới”.

 Gia đình chị Nguyễn Thị Minh (thôn 1) vươn lên làm kinh tế từ Mô hình sinh kế của Hội Nông dân xã

Vốn là hộ khá khó khăn trong xã, gia đình ông Lê văn Thái được Hội hỗ trợ 2 vườn cây sinh kế, hệ thống tưới nhỏ giọt để phát triển kinh tế. “Sau khi được Hội Nông dân xã hỗ trợ gia đình tôi đã tập trung trồng, chăm sóc vườn cây. Hiện nay vườn cây đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Từ mô hình này, tôi đã giúp đỡ các hội viên nghèo khó khăn khác về cách nhân giống và chăm sóc cây mang lại hiệu quả cao. Tôi thấy mô hình hỗ trợ sinh kế cho hội viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thiết thực và có ý nghĩa rất to lớn”, ông Thái tâm sự.