Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hoằng Xuân phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Minh Anh - 15:47 26/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên cho thấy sự phát triển từng ngày ở vùng quê nông thôn mới xã Hoằng Xuân (huyện Hoằng Hóa- Thanh Hóa). Tại nơi này, người dân đang chung tay thực hiện phong trào “xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”; “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm sáng - xanh - sạch đẹp, an toàn… tạo nên những miền quê đáng sống.
 Nhân dân thôn Nghĩa Hương tham gia quét vôi ve tường rào, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Nhân dân đồng lòng hiến đất làm đường

Từ thực hiện các phong trào nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, xã Hoằng Xuân đã xây dựng được 33,69km đường điện chiếu sáng tại 10/11 thôn bằng hệ thống bóng cao áp trên tất cả các tuyến đường trục chính của xã và các tuyến đường ngõ xóm. Xây dựng được 4.000m2 vỉa hè trong khu dân cư; làm mới 7,1km rãnh thoát nước có nắp đậy trên các tuyến đường; làm mới được hơn 7,5km đường giao thông thảm nhựa.

 Ngoài ra, xã còn thực hiện bê tông hóa hơn 7km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; trồng được hơn 21km đường hoa; 4.500 cây bóng mát trên các tuyến đường; quét vôi ve, tường rào đạt 35.000m2; vẽ được hơn 39 bức bích họa với 310m2 tạo cảnh quan, điểm nhấn, nâng cao đời sống tinh thần phong phú, hạnh phúc của người dân...

Trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Hoằng Xuân đã vận động nhân dân hiến đất, mở rộng đường, bê tông hóa và nhựa hóa các trục đường thôn, liên thôn, đường ngõ, trồng cây xanh, cây bóng mát, trồng hoa. Cây xanh, sắc hoa đua nhau khoe sắc dọc đường, bộ mặt miền quê trù phú, an lành, đáng sống đang hiện hữu, trong ánh mắt của mỗi người dân nơi đây đều lấp lánh niềm vui.

Về thôn Nga Phú 2 hôm nay, màu xanh của cây cối trải dài trên những con đường lớn, ánh điện sáng bừng thôn quê, trên những tuyến đường thảm nhựa, trong công viên mini, người dân phấn khởi trò chuyện trước sự đổi thay của quê hương. Nga Phú 2 như đang khoác lên mình “chiếc áo mới”, diện mạo của một thôn NTM kiểu mẫu đang khởi sắc từng ngày, điều này chính là minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Xuân, là sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Nga Phú 2.

 Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt trên 61,1 triệu đồng, thôn không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 98%, 100% các hộ gia đình trong thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, thôn có mô hình bảo vệ môi trường hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thu hút được sự tham gia của cộng đồng, lao động trong độ tuổi qua đào tạo đạt 81,5%.

Trong 2 năm (2021- 2022), thôn đã huy động sự đóng góp của nhân dân xây dựng nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn; xây dựng tường rào, sân khấu ngoài trời,chỉnh trang nhà văn hóa, xây, trát tường rào của các hộ dân trên trục đường chính của thôn, xây bồn hoa, nâng cấp đường bê tông trong thôn, xây dựng khu vui chơi, công viên mini với nguồn kinh phí từ huyện, xã và nhân dân đóng góp để xây dựng các công trình là 3 tỷ 265 triệu đồng. Trong đó: Nguồn xã 2 tỷ 035 triệu đồng; nguồn nhân dân đóng góp để xây dựng các công trình trong thôn 955 triệu đồng; Huy động nguồn vốn hợp pháp khác 275 triệu đồng. Nhân dân cũng đã hiến 240m2 đất, đóng góp 1.500 ngày công lao động tham gia xây dựng các công trình trong thôn.

 Xã Hoằng Xuân đạt xã NTM nâng cao năm 2021; đến thời điểm hiện tại, đã có 4/11 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Sau các thôn NTM kiểu mẫu Hữu Khánh, Trà La, Nga Phú 1, Nga Phú 2, các thôn còn lại trong xã cũng vào cuộc vận động, triển khai các hoạt động tạo thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng.

 Trái ngọt từ nông thôn mới kiểu mẫu

Thực hiện xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn Nghĩa Hương xã Hoằng Xuân đã chú trọng gắn việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Thôn rà soát và thực hiện theo 15 tiêu chí chung và 7 tiêu chí đặc trưng của huyện, sau đó, tập trung hoàn thiện một số chỉ tiêu, tiêu chí còn thấp như: Cảnh quan môi trường nông thôn, đường giao thông, văn hóa… Để sớm hoàn thành các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu, bên cạnh sự hỗ trợ của cấp trên, thôn chú trọng gắn việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu với các cuộc vận động, phong trào như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; 5 không, 3 sạch; vệ sinh môi trường được giữ gìn, diện mạo nông thôn luôn sáng – xanh – sạch – đẹp.

Người dân tích cực tham gia trồng hoa, cây xanh, chỉnh trang cảnh quan môi trường.

Nhân dân trong thôn đã đóng góp công sức, tiền của để xây dựng hạ tầng, chỉnh trang nhà cửa, hiến đất xây dựng đường giao thông… Toàn thôn có 170 hộ dân với 628 nhân khẩu quy tụ thành cụm dân cư tập chung. Tổng số người trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động là 351 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo là 281/351, đạt 80,06%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ là 130/351 đạt 37,04%.

Kinh tế của thôn ngày càng phát triển nhanh, đời sống nhân dân được cải thiện, thôn có nhiều hoạt động tuyên truyền vận động nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng vào sản xuất. Thu nhập bình quân đến nay đạt trên 65 triệu đồng/người/ năm.

Đặc biệt, thời gian qua, thôn Nghĩa Hương đã tập trung san lề đường, đổ bê tông tuyến đường vào thôn với 120m; chỉnh trang cảnh quan vệ sinh môi trường các khu vực công cộng; chăm sóc 2,6km đường hoa, đổ 200m2 bê tông sân khu văn hoá, vẽ 5 bức tranh bích hoạ với 35m2. Bên cạnh đó, Ban phát triển thôn cũng đã vận động nhân dân tham gia 600 ngày công chỉnh trang quét vôi, ve tường rào, nâng cấp nhà văn hóa và các trục đường của thôn.

Qua 3 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, xã Hoằng Xuân đã huy động được tổng số vốn hơn 47,9 tỷ đồng từ nhiều nguồn lực khác nhau để xây dựng chương trình NTM nâng cao, kiểu mẫu. Trong số đó, đáng chú ý nguồn xã hội hóa của người dân hơn 11,3 tỷ đồng; các doanh nghiệp và con em xa quê xã Hoằng Xuân đã ủng hộ 3,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, địa phương còn huy động được 17.000 ngày công lao động cho công tác trồng cây xanh, đường hoa và dọn vệ sinh môi trường; huy động người dân hiến hơn 500m2 đất ở để mở rộng đường giao thông và rãnh thoát nước cho các khu dân cư.

TỪ KHÓA #nông thôn mới