Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân huyện Phú Riềng được "tiếp sức" thoát nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới

Thùy Ngân - 15:14 13/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Trong quá trình riển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Phú Riềng (tỉnh Bình Phước), điều nhận thấy rõ là đời sống nhân dân phát triển nhanh chóng, diện mạo nông thôn thay đổi tích cực.

Tại Phú Riềng, tỷ lệ đường trục chính tại các xã, đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa 100%; đường thôn được cứng hóa, đường nội đồng đảm bảo đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện đạt hơn 80%. Đến nay, huyện có 25 hợp tác xã nông nghiệp, 1 hợp tác xã dịch vụ môi trường; 100% thôn đều có điện.

Có được kết quả to lớn này là nhờ huyện đã biết phát huy sức mạnh của các cơ quan đoàn thể cùng chung sức xây dựng NTM, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện. Hội luôn tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa về xây dựng NTM, vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng NTM. Đồng thời là cầu nối để kết nối giữa nông dân với các ngành, đơn vị liên quan, là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân, tham gia phát triển nông nghiệp và công cuộc xây dựng NTM tại địa phương.

 Vùng khó chuyển mình

Thôn 6, xã Long Tân, huyện Phú Riềng là thôn đặc biệt khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc S'tiêng. Tuy nhiên  sau thời gian thực hiện xây dựng NTM, kinh tế xã hội của thôn đã có những thay đổi rõ rệt, nhân dân rất vui mừng phấn khởi, kết cấu hạ tầng trong thôn phát triển nhanh. Nổi bật nhất là đường giao thông, trường học, các thiết chế văn hóa thể thao tạo ra diện mạo mới. Đặc biệt cơ cấu kinh tế nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng nuôi trồng tập trung, nâng cao chất lượng hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của xã.

Đoàn viên thanh niên cùng người dân xã Phú Riềng tham gia phong trào, tích cực bảo vệ môi trường sống.

 Xác định rõ xây dựng NTM là đem lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân, nên ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, Đảng bộ chính quyền  xã Long Tân đã tiến hành xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động giúp đoàn viên, hội viên và nông dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng NTM.

Gia đình ông Trần Đình Dũng - hội viên nông dân thôn 6, xã Long Tân là một trong những hộ đầu tiên tự giải tỏa mặt bằng, chủ động cắt cây cao su để đơn vị thi công công trình kết nối đường liên huyện cầu Long Tân (huyện Phú Riềng) - Tân Hưng (huyện Hớn Quản). Ông Dũng cho biết: “Công trình được thực hiện, người dân nơi đây rất phấn khởi. Ngay sau khi huyện Phú Riềng tổ chức họp dân, hiểu được mục đích, ý nghĩa nên gia đình tôi rất đồng tình và chủ động cắt gần 500m2 đất trồng cao su, bàn giao mặt bằng để công trình nhanh chóng được triển khai. Khi công trình hoàn thành giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân thuận lợi hơn”.

 Ông Nguyễn Hữu Chúc, Chủ tịch UBND xã Long Tân cho biết, từ khi được công nhận về đích NTM, bộ mặt nông thôn của xã thay đổi rõ rệt, đời sống nhân dân được nâng lên. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, tạo điều kiện cho con em trong xã được học hành đầy đủ, tạo sân chơi cho cộng đồng dân cư. Nhân dân rất đồng thuận và phấn khởi trước kết quả xây dựng NTM của xã thời gian qua. Trong thời gian tới, lãnh đạo xã sẽ tăng cường vận động nhân dân tiếp tục củng cố tiêu chí đã đạt được và hướng tới xây dựng NTM nâng cao.

 Đến nay, sản xuất nông nghiệp của xã đang đi đúng hướng, một số cây trồng có hiệu quả cao như cao su, điều, tiêu và các loại cây ăn trái chất lượng cao như: Bưởi da xanh, sầu riêng, vú sữa Hoàng Kim. Đời sống người dân trong xã đã và đang có những bước chuyển mạnh mẽ. Năm 2022, thu nhập bình đầu đầu người của Long Tân đạt 53,4 triệu đồng/người/năm.

Hội Nông dân phát huy vai trò cầu nối

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Phú Riềng đã phát huy vai trò cầu nối trong việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo, thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng NTM, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

 Thông qua việc thực hiện qui chế dân chủ cơ sở, các cấp Hội đã phát động nông dân đóng góp công sức, tiền của, vật liệu xây dựng để làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hoá kênh mương, đưa điện lưới về thôn, ấp, xây dựng hệ thống nước sinh hoạt, công trình vệ sinh, trường học, trạm xá… đã trở thành phong trào tự giác của hội viên nông dân trong tỉnh, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội nông thôn phát triển.

 Hội Nông dân huyện Phú Riềng đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua như: “Chung sức xây dựng NTM”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Đồng thời cụ thể hóa bằng nhiều đợt phát động, vận động, phong trào tại địa phương như: Lễ phát động xây dựng NTM; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”; chú trọng phát triển kinh tế tập thể; xây dựng sản phẩm OCOP, VietGAP... hướng tới xuất khẩu nông sản; xây dựng các mô hình đảm bảo an ninh trật tự... Đến nay, huyện Phú Riềng đã có 8 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Mô hình trồng rau sạch phát triển kinh tế được nhiều gia đình xã Long Tân thực hiện

Trong xây dựng NTM, các cấp Hội Nông dân còn đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống hội viên, nông dân. Hội Nông dân huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp cho hiệu quả kinh tế cao; tổ chức các lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; giới thiệu vay vốn, việc làm và đào tạo nghề cho hội viên, nông dân.

Bà Bùi Thị Mai Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Tân, huyện Phú Riềng cho hay: Phát huy tinh thần “việc nhỏ, việc to, dân lo là xong hết”, bằng cách làm khéo léo, linh hoạt “đối tượng nào, phương pháp ấy”, Hội Nông dân xã đã tập trung phối hợp thực hiện tuyên truyền, vận động hội viên, người dân giải phóng mặt bằng để xây dựng, nâng cấp các tuyến đường. Từ năm 2018 đến nay, Hội đã vận động nhân dân, hội viên chung tay thực hiện hơn 10km đường điện chiếu sáng, hiến hơn 1.800m2 đất, đóng góp hơn 2 tỷ đồng cùng địa phương xây dựng các tuyến giao thông nông thôn.

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp Hội triển khai thực hiện hiệu quả. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần ở nông thôn. Hiện thu nhập bình quân của hội viên nông dân trên địa bàn huyện đạt 70,5 triệu đồng/người/năm. 5 năm qua, có 19.171 lượt hộ đăng ký thi đua, qua bình xét có 12.685 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Hội Nông dân các cấp phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân hơn 101 tỷ đồng cho 2.326 hộ vay vốn phát triển kinh tế...

"Hội Nông dân huyện Phú Riềng luôn tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa về xây dựng NTM, vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng NTM. Đồng thời xác định Hội là cầu nối để kết nối giữa nông dân với các ngành, đơn vị liên quan, liên kết hợp tác bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên... Qua đó, nhằm xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân, tham gia phát triển nông nghiệp và công cuộc xây dựng NTM, đô thị văn minh".

Bà Dương Bích Vân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước

TỪ KHÓA #nông thôn mới