Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khi người dân tộc thiểu số biết phát huy nguồn vốn để thoát nghèo

07:06 13/11/2022 GMT+7
Nhiều bà con người Dẻ Triêng ở huyện Đắk Glei, và người Xê Đăng ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã biết sử dụng nguồn vốn vay từ các ngân hàng để đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, trồng cây công nghiệp và kinh doanh dịch vụ nên thu nhập kinh tế tăng lên.

Ông A An Toàn, dân tộc Dẻ Triêng (thôn Đắk Wâk, xã Đắk Kroong, huyện Đắk Glei, Kon Tum) là người đã vươn lên thoát nghèo từ hai bàn tay trắng. 15 năm trước, gia đình ông A An Toàn thuộc diện hộ nghèo. Đất đai rộng, nhưng chỉ trồng mì và tỉa lúa rẫy nên năm nào mùa giáp hạt cũng phải nhận gạo cứu trợ của nhà nước. Năm 2013, vợ chồng vay được 120 triệu đồng để đầu tư trồng cà phê và mua bò giống về nuôi. Nhờ biết dành dụm trong chi tiêu nên cuộc sống của gia đình dần dần ổn định, 5 đứa con đều được đi học.

Hiện gia đình ông A An Toàn đã trở thành người giàu có của thôn Đắk Wâk. Cách đây 2 năm, vợ chồng đã xây được ngôi nhà khang trang trị giá 1 tỷ 400 triệu đồng. A An Toàn có trang trại hơn 3 hecta trồng cà phê, 2 ao nuôi cá. Trang trại còn nuôi 8 con heo nái, một năm chúng sinh gần 200 con heo con. Tất cả ông nuôi thành heo thịt mới xuất chuồng, với bình quân mỗi năm 15 tấn thịt. Đầu năm 2022, ông mạnh dạn vay tiếp 800 triệu đồng đầu tư một cân điện tử để thu mua nông sản, và mở cửa hàng bán thức ăn gia súc. Biết cách làm ăn, lai tận tình hướng đã bà con trong làng cùng thoát nghèo nên ông được bà con tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã Đắk Kroong.

khi nguoi dan toc thieu so biet phat huy nguon von de thoat ngheo hinh anh 1

Ông A Klook, xã Đăk Sú, Ngọc Hồi

“Nguồn vốn đã tác động đến kinh tế của gia đình tôi rất lớn. Tôi muốn phát triển kinh tế để có thêm thu nhập. Sau đó, muốn làm gương để bà con họ nhìn theo mô hình của tôi mà làm, để cùng nhau phát triển kinh tế. Trong khi tôi có ý tưởng như thế thì tôi được vay vốn ngân hàng. Số vốn đó đã giúp tôi hoàn thành ý tưởng và sự kinh doanh của tôi có lợi nhuận, hiệu quả, có thêm thu nhập cho gia đình đồng thời cũng giúp đỡ nhiều bà con trong làng”, ông A An Toàn nói.

Ông A Klok, dân tộc Xê Đăng ở làng Đắk Tang, xã Đắk Sú, huyện Ngọc Hồi khoe với chúng tôi vụ này dự kiến thu được 120 tấn cà phê cà phê tươi. Hiện tại mỗi ngày gia đình thuê 20 lao động để thu hái cà phê. Ông A Klok là một điển hình về sản xuất giỏi của huyện Ngọc Hồi. Cách đây 15 năm, với nguồn vốn vay 500 triệu đồng, ông A Klok đã đầu tư phát triển 3 hecta cà phê. Làm ăn ngày một phát tiển, ông vay thêm vốn để mở rộng vườn cà phê lên 8 hecta. Đến nay, kinh tế gia đình đã vững vàng, nhà cửa khang trang, đã mua được xe ô tô đời mới.

Năm ngoái A Klok mạnh dạn vay vốn để đầu tư xây dựng một sân phơi cà phê trị giá 2 tỷ đồng. A Klok cho rằng, muốn bán cà phê với giá cao thì phải đầu tư bài bản, đúng quy trình từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến. Làm giàu cho gia đình, đồng thời, A Klok đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động với thu nhập ổn định. A Klok tích cực ủng hộ các phong trào xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ người khó khăn trong thôn có vốn đầu tư sản xuất, xoá đói giảm nghèo.  

khi nguoi dan toc thieu so biet phat huy nguon von de thoat ngheo hinh anh 2

Vùng đồng bào ở Kon Tum khởi sắc nhờ bà con sử dụng hiệu quả vốn vay từ ngân hàng.

 

“Nhờ có chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc Tây Nguyên nói chung, nói riêng là đồng bào dân tộc Xê Đăng ở xã Đắk Sú đây. Trước đây, tôi nhờ nguồn vốn của ngân hàng nông nghiệp, vay được 500 triệu. Số tiền này tôi trồng cao su, làm đường, trồng cà phê. 3 năm sau tôi có thu hoạch, từ đó gia đình đã ổn định”, ông A Klok chia sẻ.

Đại diện Agribank Kon Tum cho biết, hiện nay, nông dân ở tất cả 12 xã trong huyện đã tiếp cận nguồn vốn và sử dụng đúng mục đích nên phát huy rất hiệu quả. 5 năm lại đây, dư nợ của khách hàng là người dân tộc thiểu số đã tăng gấp đôi. Nhờ nguồn vốn này mà nhiều gia đình thoát được đói nghèo. Khi người dân tộc thiểu số biết tận dụng, phát huy nguồn vốn, họ sẽ thoát nghèo một cách bền vững./.

Theo VOV