Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khởi nghiệp thành công từ nuôi dế than

14:09 29/03/2021 GMT+7

Tròn 10 năm gắn bó với nghề nuôi dế, anh Cao Văn Đoàn (ấp 9, xã An Linh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) đã gặt hái được nhiều thành quả. Không chỉ làm giàu cho gia đình từ trang trại dế, anh Đoàn còn tạo việc làm ổn định cho lao động tại địa phương.

Anh Cao Văn Đoàn tại trang trại nuôi dế.

Khát vọng khởi nghiệp

Trước khi đến với nghề nuôi dế, anh Cao Văn Đoàn, chọn nuôi bọ cạp. Bởi nghe bạn bè chia sẻ bọ cạp dễ nuôi, thị trường đang có nhu cầu thu mua để làm thương phẩm, làm dược liệu, chế biến các món ăn độc đáo. Thế là anh chạy vạy vay mượn anh em họ hàng, bà con lối xóm được chút ít tiền đầu tư nuôi bọ cạp.

Tuy nhiên, anh nhận ra những bất cập sau một thời gian nuôi thử nghiệm. Nếu muốn mở rộng quy mô nuôi bọ cạp thì đòi hỏi vốn lớn, hiệu quả kinh tế không cao do năng suất thấp. Ý tưởng khởi nghiệp bị thất bại, nhưng với ý chí, bản lĩnh dám nghĩ dám làm, chàng thanh niên Cao Văn Đoàn vẫn không chịu từ bỏ ý tưởng làm chủ kinh tế trang trại. Thêm một lần nữa, anh quyết tâm khôi phục lại sự nghiệp từ nghề nuôi dế.

Anh Đoàn chia sẻ: Quá trình khởi nghiệp, xây dựng và phát triển sản xuất, kinh doanh của tôi bắt đầu từ năm 2010, nhờ bạn bè và người thân hỗ trợ vốn để đầu tư nuôi dế than. Khi có 40 triệu đồng trong tay, tôi mang đi mua 8.000 con dế than giống từ một trang trại nuôi dế ở Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) mang về Bình Dương nuôi. Bỏ nhiều công sức chăm sóc và kỳ vọng rất nhiều vào lứa dế than đầu tiên. Tuy nhiên, do còn chưa có nhiều kinh nghiệm, nên lứa dế than đầu tiên đã không mang lại hiệu quả như mong đợi. Mặc dù vậy, tôi vẫn không nản chí, tiếp tục vươn lên học tập kiến thức từ sách, báo cũng như tham quan, học tập nhiều trang trại ở Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận… để học hỏi kinh nghiệm.

Qua tìm tòi kỹ thuật nuôi dế trên các trang mạng internet, học hỏi kinh nghiệm từ những người bạn, anh vay thêm tiền ngân hàng, mở rộng trang trại nuôi dế trên diện tích 1ha, với khoảng 1.500 thùng nuôi dế thịt và dế đẻ trứng. “Lửa thử vàng, gian nan thủ sức” cơ sở nuôi dế ngày càng phát triển, anh đã có nguồn thu nhập ổn định, không chỉ bảo đảm trang trải cuộc sống gia đình mà còn có tiền để trả nợ ngân hàng, trả lương cho nhân công.

Anh Cao Văn Đoàn cười vui tâm sự: “Nuôi dế không khó, chỉ cần môi trường râm mát, sạch sẽ, dế sinh sôi và sinh trưởng rất nhanh. Hàng ngày chỉ cần dọn chuồng trại sạch sẽ, dế ít khi bị bệnh. Tuy nhiên, người nuôi dế phải hết sức cẩn thận khi cho dế ăn uống để phòng dế bị bệnh đường ruột. Nếu con dế nào bị mắc bệnh thì không có thuốc gì để chữa trị, bởi vậy phát hiện con dế nào bị bệnh thì phải loại bỏ, tránh nguồn bệnh lan rộng”.

Cũng theo anh Đoàn, nguồn thức ăn của dế chủ yếu là bột cám cho gia súc gia cầm hoặc lá cây khoai mì tươi. Dế sinh sôi nảy nở rất nhanh vào mùa mưa và chậm vào mùa nắng nóng. Do vậy, hàng ngày phải luôn kiểm tra và tách dế cái cho vào thùng riêng rồi cho bột xơ dừa đã ngâm ủ với nước, để dế đi vào đẻ trứng. Trong vòng 2 ngày, trứng dế đã nở thành con. Nhờ có thị trường đầu ra ổn định, nên mô hình trang trại nuôi dế của anh Đoàn ngày càng phát triển tạo việc làm cho 7 lao động địa phương.

“Đến nay, cơ sở nuôi dế than sinh sản của tôi đã có trên 400 nghìn thùng dế với diện tích 1.500m2. Mỗi tháng trại dế của tôi cung ứng từ 1,5 đến 1,8 tấn dế và trở thành đầu mối cung cấp dế uy tín cho nhiều cửa hàng cũng như thương lái trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, trại dế than của tôi mang về nguồn thu khoảng từ 500 – 600 triệu đồng/năm”.

Nuôi dế phát triển mạnh vào mùa mưa.

Gương mẫu trong công tác Hội

Dù bận rộn phát triển kinh doanh, nhưng anh Cao Văn Đoàn cũng luôn tích cực, gương mẫu tham gia các hoạt động đoàn thể tại địa phương. Anh là một trong những đoàn viên xuất sắc trong phong trào thanh niên khởi nghiệp tại địa phương.

Anh Đoàn cho biết: Bản thân tôi là người theo đạo công giáo và là một thanh niên trẻ tuổi, tôi luôn ý thức và nhận thấy rằng đã là hội viên của Hội ND Việt Nam phải luôn gương mẫu, đi đầu. Từ đó, tôi luôn thực hiện và vận động, động viên gia đình và người thân thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương; Chấp hành tốt Chỉ thị, Nghị quyết của Hội ND Việt Nam; Tích cực tham gia các phong trào nông dân, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Nhờ tích cực tham gia công tác Hội, anh được trang bị kiến thức kinh doanh. Đồng thời qua các lớp tập huấn khuyến nông, anh đã chuyển giao khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm về nuôi dế sinh sản; tạo điều kiện công ăn việc làm cho 7 nhân công lao động có việc làm ổn định. Lương của mỗi công nhân từ 5 – 6 triệu đồng, tùy theo công việc. Hàng năm, anh còn ủng hộ Quỹ hỗ trợ Nông dân và đóng góp Quỹ vì Người nghèo của địa phương, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn và tương trợ hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh.

Chia sẻ về bí quyết để khởi nghiệp thành công, anh Đoàn cho rằng, trong lao động sản xuất kinh doanh và giải quyết công việc phải luôn đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích của bản thân. Luôn nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những hộ làm ăn có hiệu quả, đọc nhiều sách báo, tham gia các lớp tập huấn do Hội ND các cấp tổ chức để đúc kết kiến thức và từ kinh nghiệm của bản thân, chọn lọc, áp dụng các kỹ thuật phù hợp trong chăn nuôi để mở rộng quy mô sản xuất. Đồng thời luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đi đầu trong các phong trào của địa phương, tham gia công tác xã hội từ thiện, tương trợ, giúp đỡ hội viên nông dân khó khăn làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Với nỗ lực học tập và cố gắng phấn đấu, anh Đoàn đã từng bước tạo dựng cơ nghiệp để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu ngay tại quê mình. Đồng thời anh còn có nhiều hoạt động đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Nhờ đó, năm 2013 đã được nhận Danh hiệu, Giải thưởng Lương Định Của, phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh dành tặng “Nhà nông trẻ xuất sắc”. Năm 2015, được tôn vinh Gương điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua yêu nước tỉnh Bình Dương. Năm 2017, nhận bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2014-2016. Năm 2020, anh được nhận bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương về Gương điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua yêu nước.

“Đến nay, cơ sở nuôi dế than sinh sản của tôi đã có trên 400 nghìn thùng dế với diện tích 1.500m2. Mỗi tháng trại dế của tôi cung ứng từ 1,5 đến 1,8 tấn dế và trở thành đầu mối cung cấp dế uy tín cho nhiều cửa hàng cũng như thương lái trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, trại dế than của tôi mang về nguồn thu khoảng từ 500 – 600 triệu đồng/năm”
Anh Cao Văn Đoàn.

Trọng Bình