Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kỹ sư “Tám Hai Lúa” chế tạo  máy vét bùn

00:29 23/03/2017 GMT+7
Ông Cao Văn Tám với chiếc máy vét bùn tự chế

 

Nông dân làm ruộng nghe đến việc vét bùn thoát nước là thấy ngao ngán khi thao tác phải nhờ đôi tay nên thường bị lỡ loét do va chạm kim loại, miểng chai, vật lạ chôn vùi dưới đất, hơn nửa phải mất nhiều thời gian vì vậy ít ai chịu nhận làm công việc này. Nhưng ông Cao Văn Tám 57 tuổi ở ấp Đông Hiến, xã Đông thuận, huyện Thới Lai TP Cần Thơ mặc dù trình độ chỉ học lớp 2 trường làng, vậy mà ông Tám quyết tâm thực hiện chế tạo máy vét bùn. Và ông đã thành công, được vinh danh “Nông dân chế tạo máy vét bùn”

 Hành trình chế tạo máy.

Nghĩ là làm, đầu năm 2008 ông Tám nói ý tưởng của mình cho vợ con và những người quen biết việc chế tạo máy vét bùn giữa ruộng lúa, nhưng ông đã gặp sự phản ứng quyết liệt nhất là của gia đình bởi ông không có trình độ, việc đem đống sắt vụn về chỉ làm phế liệu, trong khi đó gia đình còn khó khăn về kinh tế.

Mặc dù gia đình và người thân đều phản đối, cho rằng “tiền mất tật mang” làm sao mà thành công được. Nhưng ông Tám vẫn ôm ấp ý định của mình. Bước đầu, ông Tám dùng đầu máy xe hon đa ráp vào để làm sức đẩy, nhưng chạy quá yếu không đủ sức hoạt động. Sau đó, ông thay máy xăng sáu ngựa của máy xới tay, thấy sức kéo đã ổn, ông Tám bắt đầu nghiên cứu bộ phận phải chế là đầu khoan hút. Một thời gian mài mò, tìm tòi ông Tám nhận thấy chỉ có đầu khoan của máy suốt lúa cải tiến lại là thích hợp, mà phải dùng đầu khoan nước chứ đầu khoan khô gây trở ngại khi xuống nước.

Điều quan trọng nhất cho máy vét bùn là hộp thông số kỹ thuật, nếu hộp số chạy lẹ quá, máy khoan hút bùn không được sâu, cạn quá thì không được sạch.

Nhận thấy  công việc nghiên cứu có đà thuận lợi, đã đáp ứng một số yêu cầu. Đêm đó, ông Tám to nhỏ với vợ mượn hai mươi triệu đồng để làm kinh phí mua dụng cụ. Nhưng vợ đã phản ứng quyết liệt:   “Xin ông đừng đem sắt phế liệu về vất bỏ cho đầy nhà, nếu ông nhất quyết  lấy tiền theo con đường đam mê của ông, thì tôi với ông cũng chia tay từ đây.

Vợ con không đồng thuận nhưng ông Tám vẫn không nản chí quyết đi vay một lượng vàng bán ra được hai lăm triệu đồng, ông mua dụng cụ chế tạo máy.

Tất cả ý nghĩ chế tạo máy ông Tám đều thực hiện trong đầu, mỗi lần nghĩ ra một sáng kiến, ông chạy ra chợ mua đồ về ráp.

Sau hai năm cải tiến, chiếc máy vét rãnh bùn giữa ruộng đã hình thành và ngay vụ mùa năm 2009, ông Tám đưa ra chạy thí nghiệm trên ruộng lúa của mình.  Lần đó công suất máy còn hạn chế, mỗi giờ chạy trên dưới 200 mét, trở ngại nhất là hay tắt máy, gãy cánh quạt.. hiệu quả chỉ đạt 40%.

Tuy việc chế tạo máy chưa hoàn chỉnh, nhưng niềm tin của bà con nông dân đối với chiếc máy vét bùn đã quá hấp dẫn và lôi cuốn họ. Đáp ứng sự mong đợi mà từ lâu người nông dân mơ ước. Thế là ông Tám càng thêm quyết tâm. Sau đó ông Tám nghiên cứu để nâng cấp công suất đầu máy, cải tiến lưỡi khoan cho lực  hút của máy mạnh thêm, năng suất lên được 70%. Năm 2010 – 2011 ông Tám đưa máy dự thi sáng tạo Kỹ thuật tại Hội Chợ Cần Thơ và đoạt giải 3.

Máy vét bùn hái ra tiền

Sau khi dự thi và đoạt giải ông Tám đã bán được 6 chiếc máy hút bùn heo đơn đặt hàng của bà con nông dân được một trăm triệu, ông đem trả số vàng vay lên đến 50 triệu cả vốn lẫn lời. Ông Tám thố lộ: “Lúc vay vàng giá rẽ, đến khi trả vàng giá lên cao. Nhưng cũng nhờ số vàng đó mà tôi đã thành công, nên tôi rất biết ơn”. Nhưng niềm vui lớn hơn hết là nhờ sự thành công mà gia đình, người thân đã nhìn ông bằng con mắt khác, vừa khâm phục vừa tự hào.

Năm 2012, sản phẩm máy vét bùn của ông Tám được Thành phố Cần Thơ  chọn làm sản phẩm tiêu biểu triển lãm “Mười năm thành tựu ĐBSCL”. Tai cuộc triễn lãm này, biệt danh “Ông Tám hai lúa” được nhiều người biết đến. Nhờ vậy sản phẩm máy hút bùn của ông  đã được nhiều khách hàng trong, ngoài tỉnh đặ hàng.

Nghề dạy nghề, từ đó ông cải tiến thêm đầu máy hút, cải tiến lại hộp số, toàn bộ máy được nâng cấp, hiện nay năng suất của máy chạy 600 mét/ một giờ. Lưỡi khoan đất vét bùn lần nhất sâu 30 cm, lần hai sâu thêm 20 cm, tạo nên đường rãnh sâu từ 30 cm – 50 cm.  So sánh năng suất của máy vét bùn có rãnh bằng sức 30 công lao động trong một ngày, tiền công rẽ hơn ½ và kỹ thuật đạt yêu cầu, thông đường nước thẳng hàng, mặt bằng đủ độ sâu và sạch.

Ông Cao Văn Tám với những chiếc huy hiệu, huy chương đạt được

Chưa dừng ở đó, trước đây, máy chạy chỉ vét bùn ở mương giữa, lý do hai bánh lồng đặt hai khoan ở giữa nên không chạy được mương bìa. Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông cải tiến 2 bánh lồng về một bên và 1 bánh nổi ở giữa, bánh trước cao 60 cm, bánh sau cao 80 cm nên vét bùn được cả mương giữa lẫn mương bìa.

Đến nay, ông Tám đã chế tạo máy hoàn tất 100%, đáp ứng nguyện vọng không riêng gì ông Tám mà cho các nông dân trồng lúa. Máy hoạt động được cả ba vụ mùa:  đông xuân tháng 11 – 12, hè thu tháng 2- 3, thu đông tháng 6- 7.

Ông Tám chia sẻ: “ Là một nông dân ít học, tay nghề không có, nhờ quyết tâm cao, không bỏ cuộc, cái khó nhất trong quá trình chế tạo là máy phải hoạt động đồng bộ từ mũi khoan và tốc độ chạy của máy. Làm thế nào mũi khoan đạt độ sâu vét sạch bùn. Cuối cùng tôi cũng tìm ra nguyên lý phù hợp để máy hoạt động hiệu quả như ngày hôm nay.

Hiện nay, một chiếc máy hoàn tất, cơ sở ông Tám chỉ làm trong 6 ngày, dụng cụ ông có đủ máy hàn, máy cắt, máy khoan …Trong tương lai ông sẽ sắm máy tiện để khỏi phải chạy ra chợ mướn làm vừa tốn kém vừa mất thời gian.

Tính  đến nay, số máy ông Tám chế tạo đã bán ra trên con số 70, qua các tỉnh: Cần Thơ – An Giang –Hậu Giang – Sóc Trăng – Đồng Tháp – Kiên Giang mỗi cái từ 20 triệu – 40 triệu đồng tùy theo loại máy.

Chiếc máy hút bùn của ông Tám thành công, đem nhiều lợi nhuận,từ một nông dân ông Tám trở thành nhà doanh nghiệp. Có nhiều cơ sở đã nhái mẫu mã của ông, chế ra máy hút bùn, nhưng hiệu quả chỉ đạt 40%, điều này không làm ông quan tâm.

Ngày 27/9/2015 đến ngày 4/10/2015, ông được mời tham dự chợ Công nghệ và Thiết bị Việt Nam ( Tech mart Viet Nam). Tại hội  chợ này ông Tám được Trung Ương Hội Nông Dân Việt Nam chứng nhận: Đạt danh hiệu Nông Dân Việt Nam xuất sắc năm 2015.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, ông Đặng Văn Tám lại nhận được giấy mời dự hội nghị “Nông dân sản xuất giỏi yêu nước” của 63 tỉnh thành vào ngày 10 – 11/10/2015. Tại buỗi lễ ông Tám đã được trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015”.

Ngoài ra, ông được rất nhiều bằng khen, huy chương trong tỉnh và trung ương.

Đức Đạt