Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sáng tạo để làm giàu trên chính mảnh đất của mình

Ái Vân - 07:29 27/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Bà Bùi Thị Dinh, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước với hơn 55 ha đất trồng cao su; thu mua mủ cao su và chăn nuôi heo đã đạt được lợi nhuận bình quân khoảng 5 tỷ đồng/ năm. Ngoài làm kinh tế giỏi, bà còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, được trao tặng nhiều bằng khen, danh hiệu Nông dân SXKDG các cấp và được đề xuất nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Góp phần đưa xã nhà về đích nông thôn mới

Bà Dinh chia sẻ: Nếu so với cây điều thì thu hoạch từ cao su những năm gần đây cao hơn nhiều, năng suất lại ổn định. Cao su thu hoạch 10 tháng/năm nên người dân có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày. Khi cao su cho thu hoạch, nông dân có vốn lại đầu tư mua phân bón chăm sóc vườn nên năng suất, sản lượng ngày một tăng. Nhiều hộ tiết kiệm mua thêm rẫy, mở rộng diện tích cây trồng. Vừa qua, trong nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, cao su là mặt hàng có tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất. Dự báo thời gian tới, xuất khẩu cao su sang các thị trường lớn như EU, Trung Quốc tiếp tục tăng với  giá ở mức cao. Với giá mủ ổn định như hiện nay, nông dân trồng cao su trong tỉnh sẽ có thu nhập tốt.

Bà Bùi Thị Dinh luôn tích cực đóng góp trong các hoạt động thiện nguyện. Ảnh: NVCC

Trung bình 1 ha trồng được khoảng 500 cây, 15 ngày khai thác một lần, sau khi đã trừ các khoản chi phí cho thu nhập khoảng 7-9 triệu đồng/tháng. Thường phải mất 3 tuần cao su mới cho mủ nhiều và ổn định, nếu khai thác sớm hơn cao su sẽ ít mủ. Chúng tôi mong rằng, giá mủ tiếp tục tăng để bà con có cuộc sống ổn định, khấm khá, vào giữa năm 2021 giá cao su tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Tại thị trường nội địa, giá mủ cao su nguyên liệu ở Bình Phước có xu hướng tăng mạnh. Trong quá trình lao động sản xuất của gia đình tôi thường xuyên phối hợp và tham gia chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân ở địa phương khi có yêu cầu và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 40 lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định, bình quân thu nhập một người là 80 đồng đến 120 triệu đồng/người/năm.

Để góp phần đưa xã về đích nông thôn mới, trong thời gian qua gia đình tôi đã cùng với lãnh đạo chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền vận động người người dân đóng góp ngày công lao động, tiền mặt để hoàn thành các tiêu chí, hỗ trợ xây dựng cầu bê tông và nhiều công trình phúc lợi khác của địa phương. Đóng góp tiền sửa chữa và lắp mới đèn đường, ủng hộ làm đường bê tông tại địa phương, ủng hộ tiền mua thiết bị loa phóng thanh để thông báo cho bà con về tình hình địa phương. Trước đây do đam mê ngành Nông nghiệp nên tôi quyết tâm học hỏi tiến bộ khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để trồng và chăn nuôi có hiệu quả. Nhờ vậy đàn heo của gia đình đã phát triển khỏe mạnh và mang lại cho gia đình chị thu nhập khá cao. Thời gian qua, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu, có sức lan tỏa trong nhiều lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, chế biến nông lâm sản, dịch vụ… Đã trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế, xã hội ở nông thôn và đạt được những kết quả to lớn, tạo động lực khích lệ, động viên hội viên nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu và giúp đỡ các hội viên nông dân thoát nghèo.

Duy trì và sáng tạo trong mô hình nuôi trồng 

Trong khi nhiều người phá bỏ cây cao su để trồng các cây có giá trị khác thì chúng tôi vẫn giữ và phát triển cây cao su. Cao su  trồng không chỉ để lấy mủ mà để làm bóng mát và lấy quả để nuôi heo, vì heo rất thích ăn lại bổ dưỡng và có chất dầu. Đến mùa cao su rụng quả thì heo chủ yếu ăn quả cao su và cỏ, những thời điểm khác thì bổ sung thêm ngô, khoai… Đến thời điểm này số lượng heo nuôi của gia đình đã được bao tiêu ổn định và không đủ cung cấp cho thị trường. Nuôi heo dưới tán cao su là mô hình nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao. Từ hiệu quả kinh tế mô hình này mang lại sẽ giúp nhiều nông dân thêm động lực có những sáng tạo để làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Từ mô hình nuôi trồng hiệu quả, bà Dinh đã đầu tư cho trang trại nuôi heo. Ảnh: NVCC

Bà Dinh cho biết: Thời gian qua, Hội Nông dân luôn quan tâm tạo mọi điều kiện để nông dân trên địa bàn tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi từ Trung ương hội và địa phương nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định hướng tới nền kinh tế nông nghiệp đa dạng, phát triển bền vững. Từ phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, đến nay, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn đã vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Nhiều người đã mạnh dạn vay vốn đầu tư cho sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện gia đình và điều kiện thực tế, tạo nên sức mạnh của tổ chức Hội, góp phần tích cực vào phong trào xóa đói, giảm nghèo trên quê hương mình. Nhất là trong thời điểm giá mủ cao su đang xuống dốc, những mô hình trên là giải pháp để các gia đình nông dân trong toàn tỉnh học tập làm theo.

Bà Nguyễn Thị Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cho biết: Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã được Hội Nông dân huyện quan tâm và triển khai mạnh mẽ. Nhờ đó, ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Đa số là những mô hình làm giàu từ chăn nuôi, trồng cây ăn trái, chế biến nông sản... Mô hình trồng cao su, thu mua mủ cao su và chăn nuôi heo của bà Dinh rất hiệu quả mang lại giá trị kinh tế cao và khá ổn định. Đơn vị đã liên kết được với công ty CP Food và có đầu ổn định cho chăn nuôi heo. Ngoài ra, gia đình bà còn có truyền thống tốt luôn chăm lo cho người nghèo, trẻ em, giúp đỡ người khó khăn…