Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kỳ vọng vào chương trình, hoạt động của Hội Nông dân Quảng Trị nhiệm kỳ 2023-2028

Bùi Ánh - Đức Thủy - 13:06 23/07/2023 GMT+7
Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị lần thứ XII (nhiệm kỳ 2023 - 2028) diễn ra trong 2 ngày (20 và 21/7/2023). Dịp này, phóng viên Tạp chí Nông thôn mới đã ghi lại một số ý kiến, tham luận nổi bật của cán bộ, hội viên nông dân tỉnh Quảng Trị gửi đến Đại hội.

Phát huy tốt vai trò "trung tâm, nòng cốt"

Là huyện có 7/7 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 1 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí, không có nợ đọng xây dựng nông thôn mới, tháng 4/2020 huyện Cam Lộ vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Hội Nông dân huyện Cam Lộ đã thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Hội Nông dân huyện đã phát huy tốt vai trò trung tâm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nông dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Xây dựng Nông thôn mới mang lại bộ mặt khang trang, mới mẻ cho làng quê. Ảnh: BQT

Trong nhiệm kỳ mới, Hội Nông dân huyện Cam Lộ có những đề xuất về thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, trong đó công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới; Phát huy truyền thống đoàn kết, đồng lòng, đồng sức, nhiệt tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân. Ngoài ra nhiệm vụ hướng dẫn của các cấp Hội trong công tác triển khai thực hiện các phần việc, công trình cụ thể về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao gắn với các phong trào thi đua trong nông dân, hoạt động Hội nhằm tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội.

Hội đã tích cực nắm bắt nhu cầu của hội viên, tập trung xây dựng kế hoạch, đưa ra những chỉ tiêu cụ thể; định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, tổ chức nhân rộng những điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có đóng góp, đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào; tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tạo điều kiện của chính quyền cùng với sự phối hợp của các ban, ngành liên quan trong quá trình tổ chức và thực hiện chỉ đạo phong trào, xây dựng cơ sở Hội vững mạnh; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật cho cán bộ Hội các cấp, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Đại hội Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị lần thứ XII nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: Bùi Ánh

Tại Đại hội Hội ND tỉnh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2023-2028), Hội Nông dân huyện Cam Lộ mong muốn các cấp Uỷ Đảng tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo đối với tổ chức Hội, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với Hội để thực hiện có hiệu quả vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp Nông dân Việt Nam, thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nông thôn; quan tâm và hỗ trợ một phần kinh phí để Hội hoạt động và xây dựng mô hình điểm cho nông dân học tập và nhân rộng. Đặc biệt Hội mong muốn được hỗ trợ bổ sung nguồn vốn xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân hàng năm để có thêm nguồn vốn, chủ động hỗ trợ cho nông dân vay vốn xây dựng các mô hình .

Nông dân phát triển sản xuất gắn với giữ vững an ninh biên giới

Là địa bàn biên giới, tình hình quốc phòng an ninh có nhiều diễn biến phức tạp, huyện Đakrông luôn chú trọng công tác phòng chống tội phạm, ma túy, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an ninh thôn xóm, các quy định về bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới cùng với công cuộc bảo vệ và phát triển rừng gắn liền với phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hội Nông dân huyện Đakrông mong muốn nhiệm kỳ mới sẽ thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết liên tịch và chương trình phối hợp với Quân đội, Công an, Biên phòng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vận động hội viên nông dân các xã biên giới tham gia làm tốt công tác tự quản, bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới, tham gia tuần tra phòng chống tội phạm gắn với phong trào phát triển KT - VH - XH, xây dựng “điểm sáng” vùng biên, tổ chức thăm và tặng quà giúp đỡ nhau trong khó khăn, hoạn nạn, tăng cường sự đoàn kết nhân dân hai bên Bản – Bản, tuyên truyền nhân dân ở hai bên biên giới không xâm canh xâm cư theo trong bản ghi nhớ hai bên Bản – Bản.

Đông đảo các thành viên là cán bộ thôn, bản, tổ trưởng các tổ an ninh trật tự, tổ tự quản đường biên, cột mốc tham dự lớp tập huấn Đề án 1555 của UBND tỉnh Quảng Trị năm 2023. Ảnh: Thành Phú

Đồng thời các cấp Hội chú trọng việc vận động hội viên trong độ tuổi thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ Quân sự, Pháp lệnh Dân quân tự vệ, gương mẫu chấp hành pháp luật; xây dựng mô hình thôn, bản không có người phạm tội, tệ nạn xã hội, tham gia cảm hoá giáo dục những người lầm lỗi hoà nhập cộng đồng; phối hợp với các ngành chức năng tham gia hoà giải các vụ, việc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, tố giác các loại tội phạm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn biên giới.

Ông Hồ Văn Lữ, hội viên Hội Nông dân xã Hướng Tân, huyện Hướng Hoá cho hay: Là địa bàn thuộc khu vực biên giới thì việc định hướng phát triển kinh kế phải gắn liền với bảo vệ và giữ vững an ninh quốc phòng là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Trong đó Hội Nông dân đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Chính quyền về hành vi vi phạm pháp luật nhất là hành vi xâm canh, xâm cư. “với tư cách là một đại biểu, một hội viên tôi mong rằng trong nhiệm kỳ tới Hội Nông dân sẽ phát huy hơn nữa vai trò của mình nhằm giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh quốc phòng, hướng đến xây dựng Nông thôn mới giàu đẹp”.

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp: Vai trò của hội viên, nông dân thực sự quan trọng

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu nhưng sản xuất nông nghiệp tỉnh Quảng Trị đã có những chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị và phát triển bền vững.

Tham luận tại Đại hội, ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho rằng, để thực hiện thành công tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, vai trò của hội viên, nông dân thực sự quan trọng. Điều này đã được khẳng định tại Nghị quyết 19 BCH TW Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đó là “ Nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu cao nhất trong phát triển nông nghiệp, nông thôn là nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của nông dân và cư dân nông thôn”.

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp hội viên, nông dân đóng vai trò thực sự quan trọng. Ảnh: Đức Thủy

Trong thời gian qua, Sở NN & PTNT đã phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị để thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Trong đó, chú trọng việc phối hợp triển khai thực hiện hướng dẫn hội viên, nông dân đổi mới phương thức tổ chức sản xuất, tăng cường áp dụng khoa học nghệ nghệ, sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái theo hướng kinh tế tuần hoàn; từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp gắn với áp dụng các quy trình kỹ thuật, tiêu chuẩn sản xuất an toàn; hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nông sản; truy xuất nguồn gốc và xây dựng chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP hướng tới mục tiêu xuất khẩu; từng bước thay đổi nhận thức, tư duy cho người nông dân về định hướng tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và mục tiêu hướng.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT mong muốn tiếp tục quy trì hiệu quả hoạt động phối hợp với Hội Nông dân tỉnh nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đề ra. Xác định nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, góp phần thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế trong ngành Nông nghiệp là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, trong thời gian tới, bên cạnh sự nỗ lực của toàn ngành Nông nghiệp, ông Nguyễn Hữu Vinh mong nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc phối hợp, chia sẻ của các sở, ngành; sự nỗ lực, quyết tâm của các địa phương; sự đồng hành của các doanh nghiệp và bà con nông dân để xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững, tiếp tục đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế của tỉnh nhà. 

Nhờ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp mà nhiều diện tích đất trồng được chuyển đổi sang những loại cây trồng phù hợp cho thu nhập cao.

Tham luận tại Đại hội, Hội Nông dân huyện Hải Lăng đề nghị Đảng và nhà nước cần tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, đầu tư nguồn lực đối với nông dân, nông thôn, quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp... đặc biệt là có cơ chế bảo đảm để nông dân được hưởng lợi trực tiếp từ các chính sách đó; quan tâm khuyến khích các doanh nghiệp, Hợp tác xã liên kết hợp tác sản xuất với nông dân để sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, theo chuỗi và tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở các chính sách hỗ trợ của nhà nước, hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm; hỗ trợ giá cây cây, con giống, tiếp tục đẩy mạnh chính sách khuyến khích hình thành các mô hình liên doanh liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho người nông dân...