Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lâm Đồng: Tập huấn trồng và chăm sóc cây chanh dây theo hướng hữu cơ cho vùng đồng bào dân tộc

Thanh Sơn - 08:31 29/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Mới đây, Hội Nông dân huyện Lạc Dương, UBND xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) và Chi hội Nông dân nghề nghiệp trồng chanh dây xã Đạ Chais đã tổ chức lớp tập huấn trồng và chăm sóc cây chanh dây (lạc tiên, mác mác) trồng xen trong vườn cà phê chè theo hướng hữu cơ cho gần 40 nông dân tại thôn Tu Poh - xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương.

Hỗ trợ hội viên  kỹ thuật chăm sóc cây chanh dây theo hướng hữu cơ, an toàn, hiệu quả

Lớp tập huấn được thực hiện tại vườn của nông hộ đang canh tác cây chanh dây trong vườn cà phê do cán bộ kỹ thuật đến từ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng giảng dạy. Vì đây là đối tượng cây trồng mới nên người đồng bào còn nhiều bỡ ngỡ, rất nhiều câu hỏi được trao đổi trực tiếp.

Lớp tập huấn được tổ chức tại vườn chanh leo trồng xen cà phê của hộ nông dân. 

Nông dân tham gia tập huấn đã được giảng viên trả lời và hướng dẫn từng khâu trong canh tác cây chanh dây như: Việc thiết kế giàn trồng xen trong vườn cà phê và giàn trồng chanh dây thuần như thế nào là hợp lý, kỹ thuật trồng cây chanh dây đúng kỹ thuật, chọn và bón phân cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây chanh dây, hạn chế sử dụng phân bón hóa học, quản lý sâu bệnh hại và ưu tiên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, sử dụng bẫy dính màu vàng, màu xanh để thu hút các con có cánh như rệp, bọ trĩ, tỉa cành – tỉa lá đúng kỹ thuật…

Tại lớp tập huấn này các bà con nông dân cũng được Hội Nông dân huyện Lạc Dương giới thiệu địa chỉ mua cây giống tốt, địa chỉ mua phân bón và thuốc BVTV và nơi bán sản phẩm chanh dây, hiện nay đã có một cơ sở tại huyện Đức Trọng đã đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân với giá 13.500 đồng/kg.

Lớp tập huấn ngoài đồng ruộng tạo sự thoải mái hơn cho người nông dân, được hướng dẫn trực tiếp nên hiểu rất rõ từng kỹ thuật trong quá trình chăm sóc cây chanh dây theo hướng hữu cơ, an toàn, hiệu quả, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho vùng đồng bào dân tộc, góp phần ổn định tình hình kinh tế - chính trị cho người đồng bào ở vùng xa của huyện Lạc Dương.

Nâng cao thu nhập từ trồng chanh dây cho đồng bào dân tộc thiểu số

Chi hội trồng chanh dây gồm có 19 thành viên là các hội viên nông dân của thôn Tu Poh hiện đang sản xuất khoảng 3 ha chanh dây. Thời gian qua, các hội viên chủ yếu ký hợp đồng thu mua trực tiếp với các thương lái.

Ra mắt Chi hội Nông dân nghề nghiệp trồng chanh dây xã Đạ Chais.

Chi hội Nông dân nghề nghiệp trồng chanh dây được thành lập nhằm mục đích tập hợp những hộ nông dân trồng chanh dây cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ vay vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng; đồng thời tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao đời sống cho các thành viên. Đây cũng là cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nông dân tới các cơ quan liên quan để người trồng chanh dây tự tin phát triển.

Mô hình Chi hội Nông dân nghề nghiệp trồng chanh dây lần đầu tiên được thành lập thể hiện sự đổi mới phương thức tập hợp hội viên, khắc phục được phần lớn những nhược điểm, hạn chế, khó khăn trong sinh hoạt Chi hội, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Hội ngày càng vững mạnh, tăng cường sự gắn kết giữa hội viên với tổ chức Hội và tính tiên phong của Chi hội trưởng, từng bước nâng cao năng lực tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Vườn chanh dây xuống giống sau 8 tháng của Sơ Kết Ha Xia - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây thôn Tu Poh, xã Đạ Chais vừa cho thu hoạch đợt đầu tiên. Với sản lượng thu bói được 2 tạ có giá 9.000 đồng/kg đã đem về cho gia đình Ha Xia gần 2 triệu đồng từ chanh dây. Và cứ vậy, mỗi tuần một lần, vườn chanh dây của Ha Xia lại cho thu hoạch. Ha Xia phấn khởi cho biết: “Trước đây gia đình mình chỉ trồng cà phê, giá cả bấp bênh lại thêm sương muối nên không hiệu quả. Mình đã trồng thử nghiệm 1 sào chanh dây, thấy trồng và chăm sóc đơn giản hơn cà phê, có lẽ hợp khí hậu nên trái rất sai, lại thu được quanh năm, có thể trồng xen khi làm giàn trên vườn cà phê nên tăng thu nhập trên một diện tích trồng. Thấy hiệu quả nên mình đã tăng diện tích lên 5 sào và hàng tuần cho thu nhập đều đặn”.

Chanh dây là loại cây trồng mới nhưng đã giúp nâng cao thu nhập cho nông dân DTTS xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương.

 Đó cũng là nhận xét của các thành viên trong Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây xã Đạ Chais. Có hộ trồng lên gần 1 ha, mỗi tuần thu hái được 6 - 7 tạ cho thu nhập hơn 6 triệu đồng. Việc trồng chanh dây xen cà phê của nông dân xã Đạ Chais hiện cho thu nhập ổn định quanh năm, hiệu quả cao hơn cà phê đã khiến nhiều hộ nông dân DTTS ở đây bắt đầu làm quen với loại cây trồng mới này. 

Ông Vũ Hoàng Đăng Khoa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đạ Chais cho hay: “Từ thuận lợi ban đầu là các hội viên nông dân thôn Tu Poh đã có liên kết với nhau trong tiêu thụ sản phẩm nên việc thành lập Chi hội Nông dân nghề nghiệp trồng chanh dây sẽ tập hợp những hộ nông dân trồng chanh dây cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng. Bên cạnh đó, việc tham gia Chi hội sẽ giúp các thành viên được hỗ trợ vay vốn, đồng thời, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nhằm nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân DTTS từ loại cây trồng mới này. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ nhờ Hội Nông dân huyện Lạc Dương liên kết với Hội Nông dân các huyện, thành phố trong tỉnh để kết nối với các cơ sở chế biến sản phẩm chanh dây nhằm tìm đầu ra ổn định cho nông dân. Đây cũng là tiền đề hướng tới thành lập tổ hợp tác sản phẩm chanh dây đặc trưng của địa phương”.

Để chanh dây dần bén đất Đạ Chais và trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương, Hội Nông dân huyện Lạc Dương đã tổ chức tập huấn cho các thành viên Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây thôn Tu Poh và nông dân DTTS xã Đạ Chais về quy trình trồng, kỹ thuật chăm sóc chanh dây. Đồng thời, Hội Nông dân huyện cũng vận động người dân sản xuất theo hướng hữu cơ để tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường, qua đó, nâng cao giá trị nông sản. Từ những hiệu quả ban đầu của loại cây trồng mới này, các thành viên trong Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây xã Đạ Chais cũng mong muốn tăng diện tích sản xuất. Tuy nhiên, với đa số các hộ nông dân địa phương còn khó khăn về điều kiện để mở rộng diện tích thì việc tham gia Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây sẽ giúp các thành viên được hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất. 

 

Phát triển các mô hình nuôi thủy sản theo hướng hữu cơ đảm bảo an toàn thực phẩm
Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, nhằm thực hiện thành công đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ, một số mô hình khuyến ngư đã được triển khai thực hiện các mô hình nuôi thủy sản theo hướng hữu cơ nhằm đem lại giá trị kinh tế cao, bảo vệ môi trường tự nhiên, giảm dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm.