Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lạng Giang phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2024

15:47 16/02/2023 GMT+7
Huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019, trở thành huyện thứ 2 của tỉnh Bắc Giang đạt huyện nông thôn mới. Năm 2020, huyện có thêm 4 xã về đích nông thôn mới nâng cao, 19 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Với những kết quả đạt được, Lạng Giang đặt mục tiêu đạt huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Lạng Giang phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2024 - Ảnh 1.

Người dân huyện Lạng Giang trồng cây xanh tạo cảnh quan, bóng mát trên những cung đường được bê tông hóa - Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Xác định xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, vì vậy sau khi đạt chuẩn huyện nông thôn mới, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang đã bắt tay vào cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Tính đến tháng 10/2022 huyện có 4/19 xã về đích nông thôn mới nâng cao, 39/95 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Không ngừng nỗ lực, phấn đấu, mới đây huyện đã có thêm 4 xã về đích nông thôn mới nâng cao, 19 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Lạng Giang đặt mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, hoàn thành trước 1 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 22 đã đề ra.

Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện Lạng Giang đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021- 2025 để xây dựng kế hoạch phấn đấu, đề xuất thực hiện 44 hạng mục đầu tư với tổng kinh phí thực hiện 3.312 tỷ đồng. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; huy động sự tham gia của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực nông thôn, gắn với quá trình đô thị hóa.

Bên cạnh đó, tập trung huy động nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, trong đó quan tâm huy động nguồn lực trong cộng đồng dân cư theo nhiều hình thức cụ thể để xây dựng các công trình công cộng. Phát động mạnh mẽ phong trào thi đua "Lạng Giang chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao".

Xác định xây dựng nông thôn mới với mục tiêu là "của dân, do dân và vì dân", thời gian qua, nhân dân địa phương đã phát động thực hiện nhiều phong trào như hiến đất làm đường; trồng hoa, cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm… để xây dựng quê hương ngày càng sáng-xanh-sạch đẹp. Các phong trào ngày càng có sức lan tỏa, rộng khắp tại các miền quê. Thông qua đó đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng huyện trở thành huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, đạt tiêu chí đô thị loại 4 vào năm 2030.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn trên địa bàn huyện Lạng Giang đã được đẩy mạnh, góp phần nâng cao đời sống cho bà con nông dân. Điển hình là các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn được hình thành đã giúp người dân tích tụ ruộng đất, tạo thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp được thuận lợi, dễ dàng và phát huy được thế mạnh, tiềm năng của từng vùng. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhỏ lẻ, thiếu tính liên kết; cơ sở hạ tầng (điện, đường giao thông, thủy lợi...) phục vụ sản xuất chưa được quan tâm đúng mức; việc xây dựng thương hiệu cho nông sản, xúc tiến thương mại vẫn còn yếu, các sản phẩm được đưa lên các sàn thương mại điện tử chiếm tỉ lệ nhỏ.

Vì vậy, để khắc phục hạn chế, khó khăn, huyện Lạng Giang đã tập trung đầu tư đẩy mạnh cơ giới hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Từ nhiều nguồn vốn lồng ghép các chương trình, đề án, huyện đã tích cực triển khai cơ chế hỗ trợ, xây dựng các hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chất lượng.

Trong năm 2022 vừa qua, huyện đã triển khai cấp 18 mã vùng trồng để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu với các sản phẩm: Ớt, bưởi, rau củ, nấm rơm, lúa chất lượng, nho hạ đen, vải, hoa dơn, hoa lay ơn, dứa,... Từ đó góp phần nâng cao chất lượng nông sản cũng như hiệu quả kinh tế và khẳng định được lợi ích của người nông dân khi tham gia các mô hình sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn. 

Lạng Giang phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2024 - Ảnh 2.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Lạng Giang, để đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, trong định hướng phát triển nông nghiệp, huyện đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, quy mô lớn, từng bước hình thành tư duy sản xuất chuyên nghiệp cho nông dân. Theo đó, Phòng NN&PTNT sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và địa phương trong huyện rà soát, đánh giá bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí về quy hoạch liên quan đến sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phối hợp cùng các địa phương định hướng cho nông dân sản xuất theo vùng tập trung, trên cơ sở lợi thế địa phương về thổ nhưỡng, khí hậu, sản phẩm đặc trưng…

Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất có sản phẩm tham gia các hội chợ nhằm quảng bá xúc tiến thương mại cho các sản phẩm, phát triển thị trường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất có sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương tích cực nâng cao chất lượng, mẫu mã, tem nhãn và bao bì.

Vận động, khuyến khích các tổ hợp tác, hợp tác xã mới thành lập áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật để sản xuất nông sản an toàn, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường, góp phần tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, từng bước nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Theo Chinhphu.vn