Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Liên kết bền chặt với doanh nghiệp, nông dân huyện Chợ Mới phát triển kinh tế

Hoàng Tính - 15:41 22/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) - Nhờ việc liên kết bền chặt trong trồng ớt chỉ thiên cùng với doanh nghiệp, nông dân huyện Chợ Mới đã có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế, sản phẩm làm ra đã không còn tình trạng “được mùa mất giá”.

Vụ Thu Đông 2023 toàn huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) đã trồng 15ha cây ớt chỉ thiên. Trong đó nhiều nhất là xã Cao Kỳ trồng 5,6ha; Như Cố 4,5ha; Thanh Thịnh 4,2ha; Nông Hạ 0,5ha và thị trấn Đồng Tâm 0,2ha.

Được doanh nghiệp hỗ trợ liên kết bà con nông dân huyện Chợ Mới tự tin phát triển kinh tế với cây ớt. (Ảnh HND Chợ Mới)

Bà Hoàng Thị Xanh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Cao Kỳ (huyện Chợ Mới) cho hay: Xác định chuyển dịch cơ cấu cây trồng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích đất canh tác, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân, xã Cao Kỳ đã tích cực lựa chọn các cây trồng mới phù hợp đưa vào xây dựng mô hình sản xuất; trong đó giống ớt chỉ thiên là một trong những cây trồng được triển khai thực hiện từ cuối năm 2016. Đặc biệt nhờ có doanh nghiệp đồng hành nên bà con nông dân trong xã rất phấn khởi.

Là doanh nghiệp đồng hành với bà con nông dân phát triển cây ớt anh Lê Văn Khiêm - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nông sản Tiến Phát cho biết: Những năm qua Tiến Phát đã đồng hành cùng bà con nông dân ở huyện Chợ Mới để phát triển cây ớt, để thuận lợi cho bà con chúng tôi đã cử cán bộ kỹ thuật luôn đồng hành cùng bà con trong toàn bộ quá trình từ làm đất, trồng cây, chăm sóc đến thu hoạch và đặc biệt là bao tiêu toàn bộ quả ớt cho bà con nông dân.

Tích cực tham gia trồng ớt chị Ma Thị Luyến ở xã Cao Kỳ (huyện Chợ Mới) cho biết: Trước đây gia đình tôi phát kinh tế chỉ trồng cây ngô, cây lúa nhưng thu nhập cũng khá khó khăn, bởi giá trị nông sản thấp. Nhưng từ năm 2019 nhận thấy các hộ dân trong xã trồng ớt cho thu nhập khá nên gia đình tôi đã đăng ký trồng 500m2 ớt; nhờ được hỗ trợ về cây giống, vật tư và tập huấn kỹ thuật nên quá trình canh tác khá thuận lợi, quả ớt to, năng suất, chất lượng cao. Hơn nữa được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra nên gia đình rất yên tâm sản xuất.

Cũng giống như gia đình bà Luyến, gia đình ông Ma Văn Hận ở xã Cao Kỳ cũng đã tích cực thay đổi giống cây, vụ Thu Đông 2023 gia đình ông đã trồng trồng 700m2 ớt chỉ thiên.

Theo ông Hận: Việc trồng cây ớt chỉ thiên không mất quá nhiều công như trồng ngô, lúa, hơn nữa diện tích nhà tôi trồng ớt chỉ thiên là những đám chân ruộng hạn, nếu cấy lúa cùng khó chủ động nguồn nước, gia đình tôi đã đầu tư mua bạt nilon nên công làm cỏ được giảm bớt. Điểm thuận lợi nhất chính là trong toàn bộ quá trình trồng và chăm sóc các cán bộ kỹ thuật của công ty luôn luôn theo dõi tình hình phát triển cũng như sâu bệnh của cây ớt để đưa ra những phương án kịp thời cho người dân chúng tôi.

Vụ Thu Đông 2024 bà con nông dân huyện Chợ Mới "Trúng mùa, được giá" với cây ớt chỉ thiên. (HND Chợ Mới)

Theo chia sẻ kinh nghiệm của một số nông dân trồng ớt ở huyện Chợ Mới, trồng ớt vụ Thu Đông, quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch cần lưu ý:

Hạt ớt được gieo vào tháng 8 dương lịch và được trồng vào khoảng giữa tháng 9 dương lịch.

Để hạt ớt có độ nẩy mầm cao, cần phơi hạt ớt ở trời nắng khoảng 1 – 2 tiếng; sau đó loại bỏ hạt lép lửng, hạt thối và tiếp tục ngâm trong nước sạch 8-10 tiếng. Khi lấy hạt ớt ra, để ráo nước rồi cho hạt ớt vào một tấm vải ủ cho đến khi hạt nứt, xuất hiện mầm cây.

Trước khi gieo giống ớt cần xử lý bề mặt đất cho tơi xốp và tiến hành gieo hạt ớt đã nảy mầm xuống. Khi cây ớt phát triển khoảng 15 – 20cm là lúc thuận lợi nhất để mang trồng ra ruộng.

Khoảng cách trồng cây ớt ngoài ruộng cây cách cây 40-50cm và hàng cách hàng 60-70cm. Sau khi trồng xong, cần tưới nước cho cây con và lấy rơm rạ che để bảo vệ cây con khỏi nắng gắt và mưa.

Cây ớt chỉ thiên cần được tưới nước đều đặn, khoảng 2-3 lần/tuần; nên tưới nước vào buổi sáng hoặc chiều, tránh tưới nước vào giữa trưa khi nắng gắt. Cây cần được bón phân định kỳ để tăng năng suất và chất lượng quả; dùng phân hữu cơ (phân bò, phân gà, phân trùn quế…) kết hợp với (NPK, DAP, SA…).

Phòng trừ sâu bệnh, cây ớt chỉ thiên dễ bị tấn công bởi các loại sâu bệnh như rệp sáp, rầy nâu, bọ trĩ, thrips, bệnh đốm lá, bệnh thán thư… chính vì vậy cần quan sát thường xuyên và phun thuốc trừ sâu khi phát hiện dấu hiệu của sâu bệnh.

Sau khoảng 2 tháng trồng, cũng là lúc bắt đầu thu hoạch ớt, cần thu hoạch vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, không thu hoạch khi trời mưa hoặc nắng to; không để ớt thành đống lớn vì ớt dễ úng, hư hỏng.

Nhận định chung của bà con nông dân huyện Chợ Mới chính là cây ớt chỉ thiên là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, cho năng suất cao, thời vụ ngắn, mang lại thu nhập cao so với các loại cây trồng khác, giúp hội viên nông dân nâng cao thu nhập. Hiện nay trong vụ Thu Đông năm 2023 doanh nghiệp đang thu mua với giá 24.000 đồng/1kg, bà con nông dân huyện Chợ Mới đang rất phấn khởi “trúng mùa được giá”.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp huyện Chợ Mới từ việc trồng ớt chỉ thiên có liên kết, so với trồng lúa, ngô đã cho giá trị kinh tế cao gấp từ 2 đến 3 lần nên bà con ở trong huyện rất phấn khởi, tăng dần diện tích theo từng vụ, từng năm. Với sự liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, cây ớt đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các cây màu khác và cho thu nhập bình quân khoảng 150 triệu đồng/1ha.

Việc trồng ớt chỉ thiên theo mô hình liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm đã giúp cho người dân trên địa bàn huyện Chợ Mới lựa chọn được cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác, xoá đói giảm nghèo ở địa phương.