Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều "điểm sáng" ở Thanh Miện được nhân rộng

Bùi Hải Hưng - 07:08 12/04/2022 GMT+7
Một trong những kết quả đáng tự hào của Hội Nông dân huyện Thanh Miện (Hải Dương) trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội VII Hội Nông dân Việt Nam (nhiệm kỳ 2018-2023) là đã tổ chức được nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân, giúp nông dân phát triển kinh tế - xã hội và tham gia tích cực công cuộc xây dựng nông thôn mới.
Các đồng chí lãnh đạo HND tỉnh Hải Dương, HND huyện Thanh Miện thăm mô hình nuôi ếch tại xã Chi Lăng Nam. 

Giữ vững nhịp độ tăng trưởng sản xuất nông nghiệp

Ông Lê Văn Duẩn, Chủ tịch Hội Nông dân (ND) huyện Thanh Miện cho biết: “Trong 3 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt phải đương đầu với dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên do nắm chắc những chủ trương, chính sách, ưu tiên phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh, huyện, đồng thời phát huy truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lao động, sản xuất của nông dân trong huyện, nhờ đó sản xuất nông nghiệp vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng khá. Trong thành tựu chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của các cấp Hội ND trong huyện”. 

Điểm sáng trong phong trào của Hội ND các cấp huyện Thanh Miện đó là chủ động xây dựng các mô hình kinh tế - xã hội. Kết quả Hội Nông dân huyện và cơ sở xây dựng được 37 đơn vị kinh tế tập thể gồm: 2 chi Hội nghề nghiệp, 9 tổ Hội nghề nghiệp, 18 tổ nhóm liên kết, 8 tổ hợp tác. Đến nay cả 37 đơn vị kinh tế tập thể đều hoạt động tốt, có 25 đơn vị làm ăn hiệu quả bền vững, tiêu biểu như tổ Hội gieo cấy lúa tập trung xã Phạm Kha; tổ Hội chăn nuôi - thủy sản xã Chi Lăng Bắc; chi Hội nghề nghiệp xã Chi Lăng Nam... Việc triển khai thực hiện các mô hình, dự án của Hội được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đánh giá cao.

Hội ND huyện đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Hàng năm, các cấp Hội đều tổ chức tuyên truyền, phát động thi đua đến từng chi, tổ Hội và vận động hội viên tìm hiểu các tiêu chí của hộ SXKD giỏi. Trong 3 năm qua có 58.927 lượt hộ đăng ký đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi các cấp, qua bình xét đã có 48.340 lượt hộ SXKD giỏi các cấp (82% so với số hộ đăng ký); cán bộ Hội, hộ SXKD giỏi các cấp đã trực tiếp giúp 245 hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo từ 4,4%/năm xuống còn 2,33%/ năm. 

Các cấp Hội đã ký kết chương trình phối hợp với Ngân hàng NNPTNT cho 9.595 lượt người vay vốn với số tiền 1.771 tỷ đồng; với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 4.130 lượt hộ vay 175 tỷ đồng. Khai thác nguồn vốn từ nhiều kênh khác như nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân 4 cấp đã cho 248 hộ vay với số tiền gần 6,4 tỷ đồng; từ quỹ Hội cho 190 hộ vay trên 7 tỷ đồng. Cùng với đó, làm tốt công tác đào tạo nghề, tập huấn, chuyển giao KHKT 319 buổi cho 29.179 lượt người. Phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân tỉnh và các Trung tâm đào tạo khác mở 18 lớp đào tạo nghề cho 490 hội viên.

Hội ND huyện trực tiếp lập hồ sơ, khảo sát, đề nghị, được Bộ Khoa học Công nghệ công nhận nhãn hiệu tập thể Gạo Bắc thơm Thanh Miện; Hướng dẫn hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu bánh đa Tâm Loan (Chi Lăng Bắc) và trứng gia cầm “Anh Ba Thơm” xã Tân Trào, đưa sản phẩm tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại nhằm quảng bá sản phẩm. 

Hội ND huyện phối hợp với Ban Kinh tế - Xã hội Hội ND tỉnh tập huấn, hướng dẫn cho 70 hội viên nông dân xã Lê Hồng và Chi Lăng Nam trồng cam, cấy lúa Bắc thơm theo tiêu chuẩn VietGAP, đăng ký nhãn hiệu và gắn tem truy xuất nguồn gốc cho cam VietGAP xã Chi Lăng Nam. Trực tiếp cung ứng chậm trả 1.890 tấn phân bón chậm trả và 19.500 cây giống các loại. 

Hội ND huyện tham gia vận chuyển, tiêu thụ nông sản cho ND trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Phát huy truyền thống đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đã có 256 cán bộ từ chi hội tham gia 662 tổ Covid-19 cộng đồng; Tham gia cấp phát gần 50 tấn gạo, rau, củ, quả và nhu yếu phẩm cho khu phong tỏa, hộ nghèo, cận nghèo…

Nhằm phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, Hội ND các cấp tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên ND thi đua phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tổ chức tập huấn về xây dựng nông thôn mới, từ đó xác định rõ trách nhiệm của từng cấp Hội trong việc phối hợp thực hiện hoặc đăng ký đảm nhận tổ chức các chương trình, đề án phù hợp góp phần thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Hàng năm, các cấp Hội phối hợp tổ chức tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia xây dựng, duy trì và giữ vững danh hiệu 83/83 làng, khu dân cư văn hóa. Mỗi năm có trên 95% số hộ nông dân đăng ký, qua bình xét cuối năm có từ 90-93% số hộ đăng ký đạt danh hiệu gia đình nông dân văn hóa. HND các xã, thị trấn xây dựng 27 mô hình tự quản vệ sinh môi trường. 

Phong trào VHVN-TDTT ở các địa phương được duy trì và hoạt động có nhiều chuyển biến tích cực, các cấp Hội chủ động phối hợp với ngành Văn hóa, thể thao tổ chức tốt giải bóng chuyền “Bông lúa vàng”, Hội thi “Nông dân tìm hiểu kiến thức và pháp luật về bảo vệ môi trường”… Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh cũng được các cấp Hội trong huyện chú trọng; làm tốt chính sách hậu phương quân đội, tổ chức tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuyên truyền, vận động 724 thanh niên là con em hội viên, nông dân nhập ngũ. Phối hợp với Công an thành lập trên 40 Tổ tự quản về an toàn, an ninh trật tự. Duy trì hoạt động của 7 CLB Gia đình nông dân phát triển bền vững; củng cố 6 CLB Nông dân với pháp luật. Thông qua việc thực hiện tốt các phong trào, hoạt động hiệu quả, thiết thực, năm 2019 có 100% số xã về đích nông thôn mới, trong năm 2020 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định công nhận huyện Thanh Miện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019. 

“Giá trị sản xuất trên một héc-ta đất trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản của huyện Thanh Miện năm 2020 đạt 140,2 triệu đồng, tăng 10,5 triệu đồng/ha so với năm 2018; chăn nuôi lợn đang phục hồi sau dịch tả lợn châu Phi, đến nay đã tái đàn 31.562 con, đàn gia cầm tiếp tục được duy trì phát triển theo hướng công nghiệp với trên 1 triệu con, tăng 30% so với đầu nhiệm kỳ; thủy sản được mở rộng với diện tích 945ha. Ngành trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản hàng năm cho giá trị kinh tế nội huyện tăng trưởng bình quân khoảng 4%/năm”.
Ông Lê Văn Duẩn, Chủ tịch Hội ND huyện Thanh Miện.