Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ninh Hải: Đổi thay từ Chương trình xây dựng nông thôn mới

07:11 24/05/2022 GMT+7
Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng các Hội, đoàn thể huyện Ninh Hải đã nỗ lực vượt khó trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, tạo nguồn lực phát triển kinh tế, đời sống người dân được nâng lên. Ninh Hải đã là huyện đạt chuẩn Nông thôn mới trong niềm vui phấn khởi của người dân.

Hội Nông dân huyện chung tay cùng hệ thống chính trị và nhân dân quyết tâm xây dựng huyện Nông thôn mới

Chung tay cùng toàn thể hệ thống chính trị và nhân dân quyết tâm xây dựng huyện Nông thôn mới (NTM), Hội Nông dân tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Ninh Hải tổ chức nhiều hội nghị tập huấn tuyên truyền xây dựng NTM cho cán bộ, hội viên nông dân trong huyện.

Tại các hội nghị tập huấn tuyên truyền, hội viên nông dân được đội ngũ báo cáo viên của tỉnh giới thiệu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới với các chuyên đề như: Quyết định số 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về giai đoạn 2016-2020. Quyết định số 41/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành Bộ tiêu chí về xã Nông thôn mới và quy định đánh giá, công nhận và công bố xã đạt chuẩn xã Nông thôn mới. Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn với ứng phó biến đổi khí hậu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VII. Chỉ thị số 36-CT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nông dân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và chuyên đề vai trò của Hội Nông dân trong tuyên truyền, vận động nông dân tham gia xây dựng NTMi hiệu quả trên địa bàn xã.

Nhằm nâng cao nhận thức cho bà con nông dân trên địa bàn huyện Ninh Hải về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, tỉnh Hội đã xây dựng được nhiều mô hình dự án sản xuất, từ đó hỗ trợ thêm vốn cho hội viên nông dân Ninh Hải đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống cho hội viên nông dân.

Nhiều nông sản đặc thù của nông dân Ninh Hải được giới thiệu tại các Hội chợ xúc tiến thương mại. Ảnh TTXVN

Nhìn chung các dự án đều được đánh giá cao có hiệu quả về kinh tế. Các dự án do Quỹ Hỗ trợ Nông dân thực hiện đều được bà con nông dân thực hiện tốt, mang lại giá trị kinh tế góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và hoàn thành các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM.

Niềm vui, phấn khởi của nhân dân khi về đích huyện Nông thôn mới

Là một huyện nông nghiệp, hoạt động sản xuất của người dân chủ yếu là trồng trọt, làm muối, nuôi trồng và đánh bắt hải sản, điều kiện kinh tế của huyện Ninh Hải còn nhiều khó khăn. Vì thế, những ngày đầu trong quá trình xây dựng NTM, huyện gặp không ít khó khăn, thách thức. Toàn huyện chưa có xã nào đạt chuẩn NTM, trong khi đó, hạ tầng nông thôn yếu kém, kinh tế chuyển dịch chậm,... nhưng đó là câu chuyện của 10 năm trước. Giờ đây, Ninh Hải đã khoác lên mình diện mạo mới với 100% xã đạt chuẩn NTM; 100% trục đường liên xã, nội thôn được nhựa hóa, bê tông trong niềm vui, phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người dân.

Ông Cao Văn Đen, thôn Cầu Gãy, xã Vĩnh Hải, phấn khởi cho biết: "Những năm trước đây đường sá đi lại khó khăn, nhờ xây dựng NTM mà điện, đường, trường, trạm được đầu tư, nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, các dịch vụ phát triển, đời sống bà con từng bước được cải thiện. Nhiều ngôi nhà mới khang trang mọc lên, môi trường nông thôn cũng sạch hơn, bà con chúng tôi phấn khởi lắm".

Ông Nguyễn Thành Phú, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải cho biết: Kết quả xây dựng NTM của huyện đạt được toàn diện trên tất cả các lĩnh vực là nhờ có sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân trong huyện. Sau 10 năm thực hiện chương trình, diện mạo nông thôn có sự thay đổi mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện tương đối ổn định, tăng trưởng bình quân hằng năm 15,88%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch từ thương mại - dịch vụ 27% đến nay chiếm 36%; công nghiệp - xây dựng 31% đến nay chiếm 37%; nông, lâm, thủy sản 42% đến nay còn 27%; giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp đạt 290,7 triệu đồng/ha, tăng 6,46 lần so với năm 2010; tổng giá trị sản xuất đạt 9.813 tỷ đồng, tăng 4,36 lần so với năm 2010; giải quyết việc làm trung bình 3.254 người/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo 62,37%. Đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn 43,58 triệu đồng/người/năm, gấp 4,2 lần so với năm 2010…

Đường nông thôn mới xã Thanh Hải hiện nay. Ảnh: S.N

Phấn đấu đạt chuẩn huyện Nông thôn mới kiểu mẫu

Xác định phát triển kinh tế là cái gốc, là đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí NTM nên việc tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các mô hình liên kết giúp người dân phát triển và tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu. Hợp tác xã ngày càng phát huy vai trò trong tổ chức sản xuất, liên kết nông dân với doanh nghiệp. Đến nay, trên địa bàn huyện có 15 HTX, tăng 10 HTX so với năm 2010. Chương trình OCOP đã thúc đẩy quảng bá sản phẩm chủ lực của địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm, phát huy lợi thế từng khu vực.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận trao bằng công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới cho lãnh đạo huyện Ninh Hải. Ảnh TTXVN

Đi liền với sự đổi thay về kết cấu hạ tầng nông thôn là cảnh quan môi trường luôn được người dân trên địa bàn huyện tích cực thực hiện. Nhờ đó, ngày nay đi trên con đường trung tâm huyện từ thị trấn Khánh Hải sầm uất cho đến những thôn, xã xa nhất như thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải đều hiện diện những hàng rào bằng cây xanh, những con đường hoa được người dân trồng trước cửa nhà và các khu vực công cộng, góp phần tô điểm thêm cho bức tranh NTM của huyện đang giàu đẹp, xanh, sạch. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện trong nhiều năm qua cũng luôn được đảm bảo bình yên, tạo sự an tâm, tin tưởng trong nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Ninh Hải tiếp tục bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, các khâu đột phá, lựa chọn những thế mạnh để tập trung phát triển trong thời gian tới. Đồng thời, hoạch định những mục tiêu mới, nhiệm vụ mới và giải pháp cho giai đoạn tiếp theo. Ông Trịnh Minh Hoàng, Bí thư Huyện ủy Ninh Hải, cho biết: Xác định đích đến cuối cùng của Chương trình xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Huyện ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng, duy trì các tiêu chí NTM và đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa cơ giới vào nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, khai thác thế mạnh kinh tế biển và du lịch, đầu tư cải thiện hệ thống giao thông nông thôn. Huy động tối đa mọi nguồn lực tạo đột phá về tăng cường đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng. Huyện cũng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt, hướng đến xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Hương Giang (tổng hợp)

Huyện Phù Cát đạt chuẩn Nông thôn mới
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 10/5/2022 công nhận huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.