Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lạng Sơn: Nông dân trồng ớt được mùa “kép”

Hoàng Tính - 07:14 02/06/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với giá bán trung bình từ 30.000-40.000 đồng/kg, những người trồng ớt ở Lạng Sơn không khỏi vui vừng vì ớt thu hoạch năm nay vừa được mùa lại được giá.

Cây ớt là cây trồng quen thuộc của các hộ gia đình ở Việt Nam, bởi ớt là gia vị truyền thống được sử dụng hàng ngày trong các bữa ăn. Cùng với đó cây ớt cũng là cây dễ trồng không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, phân bón… Chính vì vậy nhiều năm qua các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã lựa chọn cây ớt là cây trồng để phát triển kinh tế.

Khuyến nông Lạng Sơn hỗ trợ bà con về kỹ thuật trồng ớt. (Ảnh KNLS)

Năm nay ngoài sự thuận lợi của thời tiết cho cây ớt phát triển thì một điều quan trọng đó chính là mặt hàng ớt tươi đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, đây là niềm vui rất lớn đối với những người dân trồng ớt ở Lạng Sơn nói riêng và trên cả nước nói chung.

Nắm bắt được lợi thế gần cửa khẩu giao thương với thị trường Trung Quốc cũng như tập quán canh tác của bà con nông dân trên địa bàn, các ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã tích cực vào cuộc để đồng hành cùng bà con nông dân phát triển cây ớt.

Huyện Chi Lăng là địa phương có diện tích trồng ớt lớn của tỉnh Lạng Sơn, theo thống kê vụ Xuân 2023 toàn huyện có 746 ha trồng ớt, trong đó có trên 400 ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ngay từ đầu năm ngành chức năng của huyện Chi Lăng đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để xây dựng phương án sản xuất và đặc biệt là cấp mã số vùng trồng ớt xuất khẩu. Tính đến thời điểm hiện tại, Cục Bảo vệ thực vật đã cấp 36 mã vùng trồng ớt trên địa bàn huyện Chi Lăng với diện tích 320ha.

Bà Hoàng Thị Hải ở xã Lý Nhân (huyện Chi Lăng) phấn khởi cho biết: Năm nay được các ngành chức năng địa phương đã hỗ trợ bà con nông dân chúng tôi rất tích cực về kỹ thuật trồng ớt, thị trường... vì vậy mà bà con nông dân chúng tôi yên tâm sản xuất lắm. Đầu vụ giá bán ớt được cao 30.000-40.000đồng/kg, như vậy mỗi sào trồng ớt của gia đình tôi cũng cho thu từ 20-30 triệu đồng.

Ớt năm nay vừa được mùa vừa được giá khiến cho bà con trồng ớt ở Lạng Sơn được mùa kép. (Ảnh KNLS)

Cùng chung niềm vui như bà Hải, ông Hoàng Thanh Thái ở xã Bằng Khánh (huyện Lộc Bình) cho hay: Thời tiết năm nay thuận lợi cho việc trồng ớt, lại áp dụng đúng theo hướng dẫn của các ngành chức năng, vì vậy mà mỗi lần thu hoạch ruộng ớt của gia đình tôi với diện tích 3 sào cũng đều được trên 100kg, giá bán khá ổn định, năm nay cây ớt đã cho nông dân chúng tôi được mùa kép.

Không chỉ hỗ trợ bà con nông dân trong việc trồng ớt đạt chất lượng để xuất khẩu, thời gian qua các ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn, Sở Công Thương, UBND các huyện trên địa bàn đã mở Hội nghị đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản và người nông dân trồng ớt để liên kết, kết nối tiêu thụ và thúc đẩy xuất khẩu quả ớt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, vì vậy mà từ việc bán ớt nhiều hộ gia đình nông dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có thu nhập khá.

Vụ Đông Xuân năm 2023 toàn tỉnh Lạng Sơn có diện tích trồng ớt là 1.479ha (Được trồng tập trung ở các huyện: Chi Lăng 746ha; Lộc Bình 384ha; Văn Quan 120ha; Hữu Lũng 100ha; Cao Lộc 99ha…)