Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Nam: Gần 2700 người được tư vấn, hỗ trợ các thông tin, kiến thức về phòng chống lao

Kiều Anh - 07:08 21/09/2022 GMT+7
(Tapchinongtyhonmoi.vn) - Cùng chung tay với chính quyền địa phương, Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam đã đẩy mạnh công tác phòng chống lao qua truyền thông, tuyên truyền, vận động, huy động hội viên nông dân cùng đẩy lùi căn bệnh lao, phát hiện lao sớm, hỗ trợ sinh kế cho bệnh nhân...
Tập huấn phòng chống lao cho hội viên nông dân huyện Phú Ninh, tinh Quảng Nam. Ảnh: HND Quảng Nam 

Đẩy mạnh các kênh truyền thông về phòng chống lao

Nhờ có sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là Ban Quản lý Dự án Phòng chống lao Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, công tác phòng chống lao được triển khai kịp thời tới cơ sở Hội. Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh cũng nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng tạo điều kiện thuận lợi để chính quyền địa phương và các ban ngành, đặc biệt là ngành Y tế phối hợp chặt chẽ triển khai đồng bộ các hoạt động.

Hàng năm, Tổ chống lao Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (tỉnh Quảng Nam) phát tài liệu, tờ rơi về công tác phòng chống lao cho các cơ sở Hội của các huyện Thăng Bình, Phú Ninh và Tam Kỳ, số lượng mỗi huyện 30 quyển tài liệu và 250 tờ rơi tuyên truyền về công tác phòng chống lao.

Ngoài ra, Tổ chống lao Hội Nông dân tỉnh tổ chức 08 lớp truyền thông trực tiếp cộng đồng tại các huyện như: huyện Phú Ninh 02 lớp, huyện Thăng Bình 04 lớp và thành phố Tam Kỳ 02 lớp; mỗi lớp gồm 25 người là cán bộ Hội Nông dân cơ sở, các chi, tổ Hội và hội viên nông dân, những người này có kỹ năng tuyên truyền vận động trong công tác phòng chống lao.

Đặc biệt, vào dịp Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động phong phú đa dạng như: Tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về sức khỏe, treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính và khu dân cư, viết tin, bài phát trên Đài Phát thanh Truyền hình của địa phương, trên Website của Hội, đặc biệt là chuyên mục “Diễn đàn các cấp Hội Nông dân” của tỉnh được phát vào tối thứ năm hàng tuần trên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Quảng Nam, Chương trình Phát thanh Nông dân phát vào sáng thứ 2 và thứ 5 của tuần thứ 2, thứ 4 hàng tháng.

Bà Lê Thị Minh Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam, kiêm Tổ trưởng tổ phòng chống lao cho hay: Trong 6 tháng đầu năm 2022 tình hình dịch bệnh Covid -19 vẫn còn lây lan làm ảnh hưởng đến các hoạt động trong công tác phòng chống lao, đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống của người dân, trong đó có các gia đình bệnh nhân lao. Bên cạnh đó, Chương trình triển khai chậm (tháng 4 mới triển khai) ảnh hưởng đến công tác triển khai và tiến độ thực hiện, tuy nhiên 6 tháng đầu năm đã có gần 2.700 người được tư vấn hỗ trợ các thông tin, kiến thức về phòng chống lao; số người nghi mắc lao vận động đi khám là 806 người; số lượt thăm bệnh nhân tại nhà là 1.300 người…

“Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (tỉnh Quảng Nam) tổ chức các hoạt động như tập huấn, truyền thông cộng đồng. Năm 2021 Hội Nông dân phường Phước Hòa (thành phố Tam Kỳ) phối hợp với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên nông dân của phường với hơn 50 người tham dự, kinh phí được chính quyền địa phương hỗ trợ.

Tại các địa phương, Hội Nông dân cơ sở thường xuyên làm việc với Trung tâm Y tế, Trạm Y tế nắm bắt thông tin, danh sách bệnh nhân lao để thăm hỏi hàng tháng. Đồng thời kịp tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân lao bỏ trị để họ trở lại điều trị bình thường. Cán bộ Hội Nông dân tại các huyện, thành phố và cán bộ cơ sở Hội đã triển khai đầy đủ số lượt thăm bệnh nhân tại nhà để giám sát điều trị đúng tiến độ, đạt 100% kế hoạch đã được giao trong năm”, bà Tâm nhấn mạnh.

Hỗ trợ bệnh nhân lao và gia đình có việc làm ổn định cuộc sống

Quảng Nam là tỉnh vẫn có nhiều bệnh nhân lao so với cả nước, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã phát hiện có 658 bệnh nhân lao, trong đó lao phổi là 541 bệnh nhân, lao ngoài phổi 117 bệnh nhân và 02 bệnh nhân lao trẻ em, 10 bệnh nhân lao kháng thuốc.

Trong năm 2022, Tổ chống lao Hội Nông dân tỉnh triển khai kế hoạch các hoạt động phòng chống lao tại 3 huyện, thành phố: Phú Ninh, Thăng Bình và Tam Kỳ, gồm các nội dung cụ thể như: Thăm hỏi tại nhà bệnh nhân lao, lao kháng thuốc; Truyền thông trực tiếp cho cộng đồng về quản lý lao tiềm ẩn; Vận động khuyến khích người nhà tiếp xúc với bệnh nhân lao tham gia sàng lọc lao tiềm ẩn, tuân thủ điều trị lao tiềm ẩn; Kiểm tra, giám sát hoạt động các mô hình, giám sát thu thập dữ liệu quản lý lao tiềm ẩn, chương trình Mhealth.

Đến nay, Tổ chống lao Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 01 lượt kiểm tra, giám sát thu thập dữ liệu lao tiềm ẩn, 02 lượt kiểm tra chương trình Mhealth và 12 lượt kiểm tra hoạt động các mô hình ở các huyện Phú Ninh, Thăng Bình và Thành phố Tam Kỳ; Hội Nông dân cấp huyện tổ chức 10 lượt kiểm tra giám sát thu thập dữ liệu lao tiềm ẩn và 30 lượt chương trình Mhealth ở các xã, phường, thị trấn để nắm thông tin về tình hình bệnh nhân nhận tin nhắn qua điện thoại.

“Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền phòng chống lao là cán bộ Hội Nông dân cơ sở. Hiện nay, Hội đang mở rộng và triển khai chương trình này tại huyện Phú Ninh là 11 cơ sở; huyện Thăng Bình là 22 cơ sở và TP Tam Kỳ là 13 cơ sở. Đội ngũ cán bộ tuyên truyền phòng chống lao rất nhiệt tình với công việc, họ không e ngại bị lây nhiễm. Tuy nhiên do tính chất đặc thù của công việc họ không có chế độ phụ cấp thường xuyên, chỉ được hưởng công tác phí khi đến thăm bệnh nhân tại nhà là 50 nghìn đồng/ngày”, bà Tâm chia sẻ.

Ngoài các hoạt động về công tác phòng chống lao, Hội Nông dân các cấp còn phối hợp với chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể thực hiện nhiều hoạt động  như vận động nguồn lực về vốn, con giống, KHKT hỗ trợ giúp đỡ bệnh nhân lao đang điều trị tại gia đình gặp khó khăn về kinh tế có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định đời sống, yên tâm điều trị.

Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân Hội Nông dân tỉnh phối hợp với ngành chức năng tổ chức 15 lớp tập huấn hướng dẫn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật làm nấm rơm, trồng rau sạch, kỹ thuật chăn nuôi bò lai...; vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ cây, con giống giúp bà con có điều kiện để phát triển kinh tế; Quỹ Hỗ trợ nông dân cho 120 lượt hộ  vay vốn với tổng số tiền là 4,5 tỷ đồng, vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 250 hộ vay với tổng số tiền là 15 tỷ đồng, vốn Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cho 220 hộ với tổng số tiền 12 tỷ đồng tại các huyện Phú Ninh, Thăng Bình và TP. Tam Kỳ...

6 tháng đầu năm 2022 phát hiện trên 48.000 ca mắc lao
Ngày 7/9/2022, Chương trình Chống lao Quốc gia tổ chức Hội nghị giao ban Sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2022 tại Bệnh viện Phổi Trung ương. Lãnh đạo Bộ Y Tế, đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương tham dự tại Hà Nội; cán bộ Chương trình chống lao các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tham dự trực tuyến) cùng các đối tác trong nước và quốc tế.