Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Rộn ràng khai biển đầu xuân ở làng chài miền Trung

07:51 10/02/2022 GMT+7
Những ngày này, tại các làng chài ven biển miền Trung rộn ràng không khí tàu thuyền ra quân mở biển đầu năm mới.

Những ngày đầu năm mới, không khí tại cửa biển Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi tàu thuyền tấp nập. Hàng chục tàu cá công suất lớn nối nhau vươn khơi. Ngư dân Phạm Mười, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ cho biết, năm nào cũng vậy, sau những ngày ăn Tết cùng gia đình, bà con ngư dân lần lượt cho tàu vươn khơi săn lộc biển đầu năm.

“Tôi chỉ cầu mong mưa thuận gió hoà, trời yên biển lặng, mùa màng bội thu, như vậy thì bà con ngư dân đánh bắt trong năm mới đạt nhiều kết quả" - ông Mười chia sẻ.

Ngư dân Quảng Ngãi hồ hởi vươn khơi đầu năm.

Lão ngư Đặng Xiêm, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên quy mô lễ hội ra quân mùa biển mới năm nay được tổ chức nhanh gọn, hạn chế tập trung đông người. Các bô lão trong làng làm lễ tại miếu thờ, cầu mong bà con dân làng trong năm mới bình an, bội thu lộc biển.

Theo ông Xiêm: “Đây là lễ hội thường năm chiếu lệ đời ông cao tổ để lại đến đời con cháu. Trước lễ ra quân, chúng tôi báo cáo các vị thánh thần phù hộ cho dân chúng làm ăn thuận lợi, mùa màng bội thu, biển giã êm ái. Ngư dân đi khơi, đi lộng đều được mùa, đi Nam, đi Bắc làm ăn đều được, dân chúng bình an".

Tàu cá Quảng Ngãi trang hoàng trong ngày ra quân đầu năm.

Những ngày đầu xuân, khắp các làng chài ven biển tỉnh Quảng Ngãi ngập tràn không khí rộn ràng, tấp nập tàu thuyền vươn khơi. Thời tiết đầu năm thuận lợi hứa hẹn sẽ có một năm bội thu cá tôm.

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ngãi cho biết, năm nay, địa phương đặt mục tiêu khai thác 265.000 tấn hải sản. Quảng Ngãi hiện có hơn 4.700 tàu tá, tổng công suất hơn 1,8 triệu mã lực. Ngoài những chính sách hiện có, từ nay đến năm 2025, địa phương tiếp tục đầu tư các dự án Nâng cấp, sửa chữa hoàn thiện hạ tầng các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn, Sa Huỳnh, Sa Kỳ, Tịnh Hòa và Mỹ Á… tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân nâng cao hiệu quả phiên biển.

Tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu đặt mục tiêu khai thác 265 ngàn tấn hải sản trong năm 2022.

“Các dự án này nếu thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng thì sẽ gỡ được bài toán rất lớn cho ngư dân địa phương. Tất cả tàu thuyền của tỉnh Quảng Ngãi khi ra khơi đánh bắt thì được về cảng an toàn và cung cấp nguồn lợi thuỷ sản cho tỉnh, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, phát triển năng lực chế biến sâu cho các doanh nghiệp chế biến hải sản. Từ đó, nâng cao giá trị gia tăng, góp phần cho người dân hưởng lợi, nâng cao thu nhập cho người dân" - ông Phương nhấn mạnh./.

Theo VOV

Ngư dân Bà Rịa – Vũng Tàu vượt qua một năm sóng gió
Tết đã cận kề, nhiều chủ phương tiện đánh bắt xa bờ ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang ngán ngẩm khi năm 2021 là năm thất bại trong đánh bắt hải sản. Tàu liên tục nằm bờ vì giãn cách kéo dài, chi phí đánh bắt tăng, sản lượng đánh bắt giảm, các chuyến biển lãi ít.