Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sản phẩm OCOP của Cà Mau khẳng định thương hiệu tại thị trường trong và ngoài nước

07:11 20/06/2022 GMT+7
Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân khu vực nông thôn mà đã mang lại hiệu quả rõ nét hơn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ đó góp phần thay đổi nhận thức của người dân từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp.

Cà Mau có 77 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Nhìn lại năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài để phòng, chống dịch, phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động các chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Tuy nhiên với sự chủ động, huyện Cái Nước đã kịp hoàn thành hồ sơ, thủ tục và thông qua Hội đồng đánh giá, xếp hạng cho 12 sản phẩm đặc trưng địa phương. Đến nay, các sản phẩm đã đăng kí đều được công nhận đạt chuẩn 3 sao OCOP.

Trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau cho tập thể, cá nhân đạt thành tích trong thực hiện chương trình OCOP năm 2021. Ảnh Chương trình OCOP Cà Mau

Ông Nguyễn Hoàng Ân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Chế biến thương mại dịch vụ nuôi thuỷ sản Cái Bát cho biết: Khi sản phẩm chả cá phi chưa được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao thì chủ yếu chỉ bán cho khách hàng thân thiết, do đó sức tiêu thụ rất hạn chế. Thông qua sự hỗ trợ tích cực của ngành chuyên môn, hợp tác xã mạnh dạn đăng ký sản phẩm chả cá phi OCOP 3 sao và được chứng nhận năm 2020; gắn với hỗ trợ trưng bày, quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại. Từ đó, sản phẩm chả cá phi được người tiêu dùng trên cả nước biết đến, sức tiêu thụ tăng lên và giá trị sản phẩm được nâng cao. Nhận thấy Chương trình OCOP hết sức thiết thực đối với sản phẩm đặc trưng của địa phương, năm 2021, hợp tác xã đăng ký phát triển thêm 2 sản phẩm OCOP 3 sao, đó là tôm khô và bánh phồng tôm, rất phấn khởi khi các sản phẩm đều được công nhận và đánh giá cao.

Theo Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau, những sản phẩm được công nhận rất phù hợp và đáng ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng. Những sản phẩm này không chỉ thể hiện rõ bản sắc và truyền thống của từng địa phương trong tỉnh mà còn bước đầu khơi dậy được tiềm năng, lợi thế về sản vật, nguyên liệu và sự khéo tay của người dân nông thôn Cà Mau.

Bằng nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau, đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của Cà Mau đã được trưng bày và tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng, đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh. Phần lớn sản phẩm OCOP tại địa phương đã được kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử như: madeincamau.com (tỉnh Cà Mau), voso.vn (Viettel), postmart.vn (VNPT) và các kênh khác như Lazada, Amazon, Alibaba, Zalo, Facebook…

Đặc biệt, một số sản phẩm OCOP của tỉnh còn xuất khẩu được qua các thị trường như: Australia, Canada, Trung Quốc, Singapore… Đến nay, khảo sát sơ bộ cho thấy, có hơn 30% sản phẩm OCOP của tỉnh có doanh thu tăng từ 5-8%, giá bán sản phẩm tăng bình quân từ 15-20% và chưa có sản phẩm nào vi phạm về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hoá.

Đặc sản OCOP Cà Mau đa dạng hóa về thiết kế, mẫu mã, bao bì... dễ làm quà tặng cho khách thập phương. Ảnh Chương trình OCOP Cà Mau

Cùng với sự phát triển của địa phương, nhu cầu của người tiêu dùng trong tỉnh không ngừng được nâng cao. Để đáp ứng và nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm đặc sản Cà Mau đã được các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, HTX, doanh nghiệp thường xuyên cải tiến chất lượng, mẫu mã , qua đó cũng đáp ứng tiêu chí sản phẩm của Chương trình OCOP.

Riêng tỉnh Cà Mau đến nay đã có 77 sản phẩm OCOP đã được công nhận 3 sao trở lên, trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao. Năm 2022, tỉnh có 40 chủ thể đã đăng ký đánh giá xếp hạng cho 62 sản phẩm mới và 13 chủ thể có kế hoạch nâng hạng cho 22 sản phẩm được chứng nhận.

Ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chia sẻ: Các sản phẩm OCOP hiện nay đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng cũng như điểm giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng OCOP gắn với các khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Một số sản phẩm được đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ.

Tập đoàn Central Retail xúc tiến phát triển sản phẩm OCOP Cà Mau

Tại sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau và sự kiện “Hương rừng U Minh” mới đây, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Central Retail. Qua đó, các bộ phận thu mua của các siêu thị GO!, Big C, Tops Market thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tham gia chuỗi sự kiện lần này. Sự kiện được tổ chức nhằm hỗ trợ phát triển và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Cà Mau có sự tham gia của 300 sản phẩm OCOP của 90 chủ thể doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh Cà Mau và một số tỉnh, thành trong nước được trưng bày, quảng bá. Đây cũng là dịp cập nhật các thông tin thị trường cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất trong tỉnh.
Đồng thời, đại diện bộ phận thu mua của Central Retail Việt Nam đã trực tiếp trao đổi với các nhà cung cấp tiềm năng, chia sẻ, cung cấp các quy trình vào hàng siêu thị, đồng thời góp ý cải tiến bao bì mẫu mã phù hợp hơn với kênh bán lẻ hiện đại. Việc cung cấp địa chỉ công ty, địa chỉ email, số điện thoại một cách cụ thể sẽ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP của tỉnh Cà Mau thuận tiện, nhanh chóng đưa hàng hóa OCOP vào kinh doanh tại hệ thống siêu thị GO!, Big C thuộc Central Retail.
Nhân dịp này, các sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao của tỉnh Cà Mau như: Ba khía muối, tôm khô sinh thái, thịt cua sinh thái, cua biển Năm Căn, dưa bồn bồn… đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của bộ phận thu mua của hệ thống siêu thị GO!, Big C. Tập đoàn Central Retail cũng tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Công Thương tỉnh Cà Mau về việc xúc tiến phát triển sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau trong hệ thống phân phối của Central Retail.

Sản phẩm OCOP của Cà Mau được trưng bày tại sự kiện “Hương rừng U Minh”. Ảnh Chương trình OCOP Cà Mau

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Kiến tạo Giá trị Tập đoàn Central Retail chia sẻ - Tập đoàn Central Retail nhận định: "Cà Mau có nhiều đặc sản nổi tiếng như con cua, com tôm, ba khía… Tập đoàn Central Retail đã tìm hiểu những tư liệu về những đặc sản đó. Các cơ sở, hộ nuôi, HTX… cần làm thế nào để các nhà mua, doanh nghiệp hiểu được tư liệu về các sản phẩm OCOP của mình mới quan trọng, từ đó, mới có thể truyền đạt cho khách hàng một cách tốt nhất. Đặc biệt là mỗi sản phẩm OCOP phải có chữ ký, thương hiệu của chủ sản phẩm, của tỉnh Cà Mau.

Theo ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh rất vui mừng khi có cơ hội kết nối với các nhà mua, các doanh nghiệp phân phối trong và ngoài tỉnh, đồng thời hy vọng rằng sự kiện lần này chắc chắn sẽ là cầu nối hữu hiệu cho mối quan hệ giữa các doanh nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là các chủ thể sản phẩm OCOP hợp tác, liên kết phát triển lâu dài.

Công Duy (tổng hợp)

Cà Mau hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
Thực hiện mục tiêu đến cuối tháng 10 sẽ có trên 60.000 hộ sản xuất nông nghiệp được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn để chào bán các sản phẩm qua sàn giao dịch, Hội Nông dân tỉnh Cà Mau và Bưu điện tỉnh đã ký kết, triển khai thoả thuận hợp tác hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ hàng hoá năm 2022.