Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thị trấn Cát Thành:

Tăng tốc chuyển đổi số, hướng tới hoàn thiện chính quyền điện tử

Trần Vũ Duy - 08:04 03/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng mà UBND thị trấn Cát Thành (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) đang tập trung chỉ đạo thực hiện những giải pháp đồng bộ, linh hoạt nhằm từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Từng bước xây dựng chính quyền điện tử 
Nhằm đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn và phục vụ người dân, 100% cán bộ, công chức thị trấn đều được trang bị máy tính để phục vụ công tác. 15/15 nhà văn hóa tổ dân phố, chợ, các điểm công cộng trên địa bàn, toàn bộ khu vực hành chính thị trấn được lắp đặt hệ thống mạng internet và wifi miễn phí, giúp người dân tiếp cận các thông tin hiệu quả nhất. Toàn thị trấn lắp đặt trên 30 camera giám sát tại trụ sở UBND thị trấn, các tuyến đường chính, ngõ xóm phục vụ giám sát an ninh, trật tự, giám sát giao thông, vệ sinh môi trường…
Cán bộ, công chức truy cập thông tin, tài liệu phục vụ hội nghị thay cho văn bản giấy, hoặc thực hiện giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng. Thị trấn đã trang bị phòng họp trực tuyến, có kết nối 5 cấp để trong năm 2024 tiến tới áp dụng hệ thống phần mềm phòng họp không giấy tờ nhằm tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chuẩn bị họp... góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành dựa vào dữ liệu số, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử. 

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn Cát Thành.
Đến nay, 100% văn bản đi, đến của cơ quan được xử lý qua môi trường mạng; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của thị trấn được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử; 100% hồ sơ công việc tại thị trấn được xử lý trên hệ thống văn bản thông qua việc ứng dụng chữ ký số để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và tính xác thực; tất cả hồ sơ được scan lên hệ thống. Trên 90% người dân đã được kích hoạt tài khoản định danh điện tử. 
Ông Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: UBND thị trấn đã ban hành kế hoạch về chuyển đổi số trên địa bàn và đề ra các chỉ tiêu cụ thể cho từng nội dung, giai đoạn để tập trung thực hiện. Trong đó đã đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công nghệ; nâng cấp mạng nội bộ. Thị trấn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và hình thành đội ngũ các công dân số. Trong quá trình triển khai, thị trấn đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; phát huy hiệu quả các tổ công nghệ số cộng đồng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa. 
Thị trấn Cát Thành cũng đã triển khai thu phí, lệ phí bằng hình thức trực tuyến đối với tổ chức, cá nhân bằng tài khoản dịch vụ công, hoặc quét mã QR-Code, bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí thủ tục hành chính; bố trí máy tính, máy scan riêng phục vụ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi họ không sử dụng điện thoại thông minh tại bộ phận một cửa. Tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức UBND thị trấn được cấp và ứng dụng chữ ký số phục vụ tạo lập văn bản điện tử hỗ trợ việc xử lý hồ sơ công việc. 

Khu vực hành chính thị trấn Cát Thành được lắp đặt bảng điện tử phục vụ tuyên truyền công tác chuyển đổi số.

Đặc biệt, thị trấn đã chọn 3 tổ dân phố xa khu trung tâm là Bắc Đại 2, Nam Hưng, Phú Cường để xây dựng thí điểm tổ dân phố thông minh; đầu tư hệ thống thiết bị họp trực tuyến gồm tivi, loa máy, máy tính, bàn ghế, máy in, máy scan… và tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân dân các tổ dân phố về các kỹ năng, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, đăng ký tài khoản dịch vụ công để công dân tự nộp hồ sơ tại Nhà văn hoá hoặc bằng điện thoại thông minh. 
Chị Đinh Thị Hồng Thắm, công dân tổ dân phố Phú Cường cho biết: “Vừa rồi, tôi làm thủ tục hành chính khai sinh cho con đã không phải đi xa nữa, chỉ cần ra Nhà văn hóa tổ dân phố sao chụp giấy tờ gốc, nộp hồ sơ trực tuyến là nhận được kết quả qua bưu điện”. Năm 2023, thị trấn đã tiếp nhận 2.626 hồ sơ, giải quyết 100% hồ sơ trước hạn và đúng hạn đảm bảo đúng quy trình pháp luật; trong đó có 2.621 hồ sơ trực tuyến, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính 2.443 hồ sơ, 2.238 hồ sơ trả phí qua mạng…
Hướng đến xây dựng đạt chuẩn đô thị văn minh, thị trấn đã hoàn thiện Cổng thông tin điện tử trên nền tảng zalo OA (zalo Official Account) để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu hỗ trợ, giải đáp. Trang Thông tin điện tử thị trấn đăng tải đầy đủ chính xác các thông tin, sự kiện của địa phương giúp người dân tiếp cận các thông tin chính thống, cơ bản của địa phương một cách nhanh chóng, kịp thời. 
Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính  
Thời gian qua, UBND thị trấn Cát Thành đã không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều lĩnh vực và đạt được những kết quả quan trọng. Trung bình mỗi ngày, các bộ phận chức năng ở UBND thị trấn đón tiếp khoảng 20 – 30 lượt người đến giải quyết các thủ tục hành chính  (TTHC). Đa phần hồ sơ này đều được giải quyết kịp thời theo đúng quy định. Vì thế, nhân dân ngày càng hài lòng, tin tưởng đối với sự lãnh đạo của chính quyền.
Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch UBND thị trấn Cát Thành cho biết thêm: UBND thị trấn đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật những TTHC được cơ quan Nhà nước ban hành; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; chủ động rà soát, kịp thời và kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ những hồ sơ, thủ tục rườm rà, không cần thiết.

Người dân thị trấn Cát Thành chủ động truy cập dịch vụ hành chính công tại bộ phận một cửa.
Nhân dân thị trấn Cát Thành được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa của thị trấn đã nhanh chóng làm xong thủ tục cần làm. Người dân nhận thấy việc giải quyết TTHC của thị trấn có nhiều đổi mới, quy trình được rút gọn, thời gian nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai. Cán bộ, công chức của thị trấn có thái độ thân thiện, giải quyết thủ tục cho người dân nhanh hơn ở bộ phận Một cửa, với phương châm 4 xin: “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép”; 4 luôn: “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ”.

Người dân được hướng dẫn chi tiết, cụ thể và được cán bộ tại bộ phận một cửa hỗ trợ hoàn thành các thủ tục hành chính nnhanh chóng, thuận tiện.

Theo ông Đỗ Văn Lợi, công chức Tư pháp – Hộ tịch thị trấn, từ khi thị trấn thực hiện CCHC, giải quyết TTHC theo quy chế một cửa, Một cửa liên thông, cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận này đã thực hiện tuyên truyền, công khai các TTHC, các quy trình, thủ tục, hồ sơ giải quyết các TTHC tại bộ phận một cửa. 
Từ tư duy đổi mới, nhận thức đúng về sự cấp thiết của chuyển đổi số cùng với sự nỗ lực hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân, thị trấn Cát Thành đã đạt được các kết quả đáng kể, đặt nền tảng vững chắc cho quyết tâm xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh vào cuối năm 2024