Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và chăm sóc bò sinh sản cho hội viên nông dân

Hồ Hằng - 07:26 08/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Cuối tháng 7/2024 vừa qua, tại xã Vinh Quang TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng xã Vinh Quang tổ chức lớp tập huấn “Hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và chăm sóc bò sinh sản” cho các hộ hội viên chăn nuôi bò và người dân trên địa bàn xã, đặc biệt là các hộ nghèo và các hộ đã nhận bò từ các dự án, chương trình giảm nghèo do Nhà nước hỗ trợ trên địa bàn xã.

Hỗ trợ hội viên mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi bò sinh sản

Tại buổi tập huấn, bà Trần Thị Thu Hoài - Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố đã giới thiệu và cung cấp kiến thức, tài liệu về kỹ thuật chọn giống bò cái sinh sản; cách xây dựng chuồng trại phù hợp với các giai đoạn tuổi bò; cách phát hiện bò động và thời điểm phối giống thích hợp; kỹ thuật chăm sóc bò có chửa, bò cái nuôi con; nuôi dưỡng bê theo từng giai đoạn; công tác vệ sinh thú y, tiêm phòng và cách nhận biết, điều trị một số bệnh thường gặp ở bò và kỹ thuật trồng, chế biến thức ăn thô xanh.... Đồng thời, cũng đã giải đáp các thắc mắc của bà con nông dân trong quá trình chăn nuôi thường gặp phải.

Bà Trần Thị Thu Hoài - Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố giới thiệu và cung cấp kiến thức chăn nuôi bò sinh sản cho hội viên nông dân.

Để giúp hội viên nông dân nắm vững kiến thức trong cách chọn bò giống sinh sản, cách chăm sóc từ bò mẹ cho đến lúc sinh bê con như thế nào, bà Trần Thị Thu Hoài  đã hướng dẫn chi tiết kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản theo mô hình nhốt chuồng, theo đó:

Cách chọn bò giống sinh sản: Khi chọn bò giống sinh sản bà con cần chú ý những điểm sau:
Nhìn bộ phận vú của bò, 4 vú phải phát triển đều nhau, da không quá dày, mềm mại, thấy được tĩnh mạch nổi lên. Phần khung xương sườn phải nở rộng, phần bụng to vừa phải, lưng thẳng. Chân khỏe, trụ vững, móng không được hở. Phần mông (khung xương chậu) nở rộng. Đầu không quá to, mõm và mũi phải to, rộng, răng trắng sáng phát triển đồng đều. Cổ thanh mảnh, nhiều nếp nhăn. Nhìn bò cái nhanh nhẹn, khỏe mạnh, nhìn lành tính, cơ thể phát triển cân đối, lớp lông trên da không quá rậm.

Nguồn nước uống, thức ăn cho bò sinh sản:

Thức ăn: Nhiều bà con nông dân nghĩ rằng thức ăn cho bò chỉ là rơm hay cỏ tươi, tuy nhiên thức ăn của loài gia súc này đa dạng hơn nhiều, ngoài 2 loại thức ăn trên chúng còn có thể ăn thân cây ngô, các cây họ đậu hay đọt cây mía, bánh dầu, thức ăn trộn sẵn…

Bà con áp dụng theo khẩu phần ăn như sau: Mỗi ngày nên cho bò ăn tổng lượng thức ăn từ 35 – 37kg, tính cho bò cái có trọng lượng từ 240 – 260kg/con. Đối với thức ăn thô xanh, đây là nguồn cung cấp dưỡng chất chủ yếu cho bò sinh sản. Tỷ trọng trong tổng lượng thức ăn là 24 – 25 kg/con/ngày (chiếm đến 70%). Đối với thức ăn khô: Chiếm 20% trong tổng khẩu phần ăn, tức là khoảng 7 -8kg/con/ngày hoặc có thể cho ăn theo tỷ lệ bằng 3% trọng lượng cơ thể. 10% còn lại trong khẩu phần ăn là thức ăn tinh bao gồm các loại có sẵn trên thị trường, hoặc có thể tự trộn từ các loại thức ăn như cám gạo, ngô, bột cá, các loại đạm khô,… Ngoài ra, còn bổ sung thêm muối và khoáng chất bằng cách trộn chung vào thức ăn hoặc nước uống.
Nước uống: Phải cung cấp lượng nước sạch đầy đủ cho bò mỗi ngày, tùy vào nhiệt độ môi trường bên ngoài mà nhu cầu về nước uống của bò cũng thay đổi theo. Thông thường, cơ thể của một chú bò trưởng thành cần từ 40 – 50 lít nước/ngày. Khi bò cái mang thai, ở giai đoạn cuối thai kỳ nhu cầu sẽ tăng lên rất nhiều có thể tăng gấp đôi lượng nước lúc bình thường. Ngoài ra, nếu nhiệt độ không khí lạnh thì có thể giảm lượng nước xuống 20 – 25 lít/ngày, nếu nóng có thể bằng lên 60 – 70 lít/ngày.

Chăn nuôi bò sinh sản góp phần giúp hội viên nông dân TP. KOn Tum tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng.

Cách phối giống, chăm sóc và phòng bệnh cho bò:

Cho bò phối giống: Tuổi phối giống lần đầu của bò mẹ là khi được 1,5 tuổi với trọng lượng yêu cầu phải nặng từ 170kg trở lên. Khi thấy bò có nhiều dấu hiệu như biếng ăn, phần âm hộ chuyển sang màu hồng đỏ, hay rống, nhảy lên cơ thể con bò khác … chứng tỏ bò đã đến thời kỳ động dục. Đây là thời điểm thích hợp để cho bò cái phối giống. Trong vòng từ 10 – 20 giờ khi bò có dấu hiệu động dục là thời điểm phối giống hiệu quả nhất.

Chăm sóc bò cái mang thai: Khi bò cái đã mang thai, cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất mỗi ngày. Thức ăn phải cho bò ăn đủ 35 – 40 kg thức ăn, bao gồm thức ăn xanh chiếm 70 – 80%, thức ăn khô (rơm ủ) từ 2 – 3kg/con, 1 – 2 kg thức ăn tinh trộn sẵn, bổ sung thêm muối, bột xương, khoáng chất… Cho bò nghỉ ngơi, không kéo nặng hay cày bừa.

Bò cái mang thai khoảng 280 – 285 ngày. Nếu quá trình sinh nở gặp trở ngại, bà con phải can thiệp để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Nếu bò con chưa ra được bà con có thể cho tay vào bên trong kéo một cách nhẹ nhàng bê con ra. Cắt dây rốn cho bê con, sau đó dùng iod để sát trùng. Sau đó để bê con bên cạnh để bò mẹ chăm sóc.

Chăm sóc bê con:

Trong vòng 1 tháng đầu bê con cần hơi ấm và nguồn sữa của mẹ để sinh trưởng tốt. Đến khi bê con được 2 tháng tuổi, cho bê ăn dần thức ăn xanh và thức khô. Tùy vào trọng lượng mà cho bê ăn theo công thức thức ăn đã đề cập ở trên. Khi bê được 4 tháng tuổi, tập cho bê ăn thêm các loại khác như bí đỏ, củ khoai… Tách bê ra khỏi nguồn sữa mẹ khi bê được 6 tháng. Lúc này có thể áp dụng lượng thức ăn và nước uống đầy đủ để bê sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Hội viên nông dân chăn nuôi bò xã Vinh Quang tham gia buổi tập huấn.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vinh Quang cho biết: “Đây là lớp tập huấn có ý nghĩa thiết thực cho bà con chăn nuôi bò sinh sản, tạo điều kiện cho hội viên nông dân trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi; giải đáp các thắc mắc xung quanh về các loại dịch bệnh trên đàn bò, giúp các hộ chăn nuôi bò, những hộ nghèo được cấp bò có thêm kiến thức, kỹ năng chăm sóc, phát triển đàn bò cái sinh sản, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng”.

Tổ chức 5 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, hướng dẫn hội viên đưa các giống cây trồng, con nuôi mới, chất lượng kinh tế cao vào sản xuất

Thời gian qua, trong phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi, Hội Nông dân xã Vinh Quang đã phát huy hiệu quả hoạt động, trở thành nơi tập hợp, đoàn kết hỗ trợ hội viên thi đua phát triển kinh tế - xã hội, tích cực xây dựng nông thôn mới và đạt được nhiều kết quả cao; phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng và Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thành phố tổ chức 05 lớp tập huấn về kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; hướng dẫn hội viên nông dân đưa các giống cây trồng, con nuôi mới chất lượng kinh tế cao vào sản xuất.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như hộ ông Hoàng Tiến Huynh ở thôn Kon Rơ Bang 1trồng và sản xuất nấm bào ngư, nấm sò với quy mô 1.000m2; ông Nguyễn Nhân ở thôn Phương Quý 1 sản xuất miến dong Riêng đỏ; bà Nguyễn Thị Thiên Nga ở thôn Phương Quý 2 sản xuất rượu chuối lên men tự nhiên; bà Nguyễn Thị Hồng yên ở thôn Phương Quý 1 với mô hình Dưa lưới quy mô 1.500m2….

Nhằm giúp hội viên có vốn sản xuất, Hội Nông dân xã Vinh Quang đã tạo điều kiện hỗ trợ hội viên sớm tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư phát triển sản xuất, với tổng dư nợ đạt trên 05 tỷ đồng với 166 hộ vay.

Mô hình trồng ngô siêu ngọt của hộ ông Nguyễn Vũ, ở thôn Phương Quý 1 do Hội Nông dân xã hỗ trợ.

Thực hiện Chương trình Công tác Hội và phong trào nông dân năm 2024, Hội Nông dân xã Vinh Quang đã xây dựng Kế hoạch số 20-KH/HNDX về triển khai thực hiện Mô hình trồng ngô siêu ngọt năm 2024 ngoài thu hoạch bắp còn tận dụng thân cây ngô làm thức ăn cho bò. Mô hình triển khai nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, tạo việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho hội viên nông dân trên địa bàn xã, góp phần giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Đồng thời, tạo hướng đi phù hợp điều kiện thực tế và thích nghi với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay. Qua rà soát nhu cầu của hội viên nông dân. Hội Nông dân xã Vinh Quang đã thống nhất chọn 1 hộ ông Nguyễn Vũ, ở thôn Phương Quý 1 để triển khai thí điểm thực hiện Mô hình trồng Ngô siêu ngọt, với quy mô diện tích 1.000m2, tổng kinh phí hỗ trợ được trích từ quỹ Hội với số tiền là 800.000 đồng. Sau khi xuống giống, đến nay vườn ngô đã nảy mầm, sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt 100%.  

Ứng dụng kỹ thuật giúp người trồng na Bắc Giang phấn khởi vì tiêu thụ thuận lợi
Từ đầu năm đến nay, do thời tiết thuận lợi đối với sự sinh trưởng, phát triển nên cây na tại các vùng trồng tỉnh Bắc Giang cho năng suất, sản lượng cao hơn so với năm trước. Hiện nay đang vào đầu vụ thu hoạch, sản lượng na tại Bắc Giang dự kiến đạt 16.000 tấn (tăng gần 1.000 tấn so với cùng kỳ năm 2023). Hiện người dân các địa phương đã thu hoạch hơn 220 tấn na.