Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thanh niên xứ Lạng thành công với than sạch không khói

Hoàng Tính - 12:00 23/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Vừa kinh doanh phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, vừa góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, góp phần bảo vệ môi trường… đó là mô hình sản xuất kinh doanh than sạch không khói của thanh niên Lý Văn Vương ở xã Tân Thành (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn).

Với hoài bão ước mơ theo đuổi ngành Y, năm 2010 anh Lý Văn Vương đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y Lạng Sơn và năm 2012 anh lại tốt nghiệp thêm Trường Trung cấp Y Hà Nội. Với 2 tấm bằng ngành Y, anh Vương đã đi làm ở một vài nơi, nhưng chàng trai trẻ sinh năm 1987 đã không theo đuổi được ngành mình học.

Anh Lý Văn Vương đã thành công với mô hình sản xuất than sạch

Năm 2015, anh Lý Văn Vương đã chuyển hướng sang kinh doanh, khởi nghiệp với việc đầu tư mở xưởng ép củi trấu ở thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn). Trong quá trình kinh doanh, nhận thấy tiềm năng từ than sạch không khói để cung cấp cho các Nhà hàng kinh doanh đồ nướng. Anh Vương đã tự mình tìm tòi học hỏi và đến năm 2018 anh Vương đã quyết định trở về quê nhà ở xã Tân Thành (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) để mở xưởng sản xuất than sạch không khói.

Với tổng số tiền 800 triệu đồng từ vay ngân hàng và bạn bè, anh Vương đã quyết tâm đầu tư xây dựng nhà xưởng và máy móc để sản xuất than sạch không khói với nguyên liệu chính là từ mùn cưa sẵn có ở địa phương.

Theo anh Vương công đoạn làm than sạch không khói cần phải thực hiện khá công phu, tỉ mỉ và phải có kỹ thuật như: Sau khi có được mùn cưa thì phải đem sấy khô, sau đó là quá trình ép qua nhiệt thành những thanh gỗ cứng dài khoảng 40cm; sau khi ép, các thanh gỗ lại được xếp thành từng khối và được đưa vào lò than hoá khoảng từ 7 - 15 ngày sau đó mới ra đời than sạch không khói.

Công đoạn sấy là quan trọng nhất trong quá trình sản xuất than sạch không khói, mang tính chất quyết định 80% trong toàn bộ quy trình. Lò than hóa hoạt động trong môi trường thiếu oxy ở 800 – 1.000 độ C có chứa H2O hoặc khí CO2. Quá trình này đã tạo nên độ xốp với bề mặt rất lớn, từ 600 đến 1.700m2/g.

Anh Vương chia sẻ: Than sạch không khói là nhiên liệu an toàn và thân thiện. Bởi đây là than được làm từ thực vật, khi đốt cháy không tạo ra khí lưu huỳnh và khí CO. Trong khi đó, than mỏ (than đá) có thành phần lưu huỳnh và cacbon; khi đốt, than đá sẽ thải ra khí lưu huỳnh và CO là những khí độc hại. Làm than sạch không khó lại dễ đốt bởi trước đó đã được tẩm cồn, chỉ cần mồi lửa, cồn sẽ cháy giúp than bén lửa.

Sản phẩm than sạch không khói rất thân thiện với môi trường

Hiện xưởng sản xuất than sạch không khói của anh Vương đang  sản xuất gối nhau trung bình 3 ngày sẽ cho ra 1 mẻ khoảng 8 tạ than, tương tương 8 tấn than/tháng. Với giá bán trung bình 10.000 đồng/kg, mỗi 1 tháng anh thu về doanh số 80 triệu đồng. Từ xưởng sản xuất than sạch không khói, anh Vương đã tạo việc làm cho 3 lao động địa phương với thu nhập từ ổn định 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Anh Vương cho biết thêm: Nghề sản xuất than này phù hợp với ở vùng nông thôn và đây là cơ hội cho các bạn trẻ khởi nghiệp, nếu ai muốn mở xưởng sản xuất than thì anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ về kỹ thuật, vì thực tế anh đã chuyển giao kỹ thuật cho 2 người bạn ở Bắc Giang và Cao Bằng, hiện nay mô hình của họ cũng đang phát triển ổn định.