Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trò chuyện cùng nông dân điển hình làm theo lời Bác

15:09 31/01/2020 GMT+7
Sinh ra và lớn lên tại huyện Bình Chánh, với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất này, không ít lần bà Võ Thị Ba Na – sinh năm 1960 (ấp 2, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh TP. Hồ Chí Minh) nếm trải thất bại trong làm ăn. Tuy nhiên, chưa bao

Sinh ra và lớn lên tại huyện Bình Chánh, với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất này, không ít lần bà Võ Thị Ba Na – sinh năm 1960 (ấp 2, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh TP. Hồ Chí Minh) nếm trải thất bại trong làm ăn. Tuy nhiên, chưa bao giờ người phụ nữ này chịu khuất phục. Dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, tìm hướng đi mới để làm giàu và tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động tại địa phương.

Bà Võ Thị Ba Na.

Nhân duyên gặp bà tại buổi lễ “Sơ kết 3 năm phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giuóp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017 – 2019” do Hội Nông dân TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Phóng viên Tạp chí Nông Thôn Mới đã có dịp trao đổi với “Tỷ phú nông dân tuổi Tý” Võ Thị Ba Na.

Được biết, hôm nay đến với buổi lễ tuyên dương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, chắc hẳn không phải là lần đầu tiên bà có mặt trong những buổi lễ Vinh danh như thế này, đúng không ạ?

Vâng! Tôi đã là người may mắn, tuy hơi muộn so với tuổi của tôi, nhưng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi có được như ngày hôm nay. Năm 2012 tôi được nhận Giấy khen của UBND huyện vì có thành tích tốt trong phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” góp phần phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương, rồi được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố giai đoạn 2012-2016, và đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố các năm 2017, 2018.

Bà có thể nói rõ hơn vì sao là muộn với bà?

Tôi là người trong số những nông dân có cuộc sống “khá” lên từ nông nghiệp tại địa phương trong khoảng gần 10 năm trở lại đây. Kể từ khi được các cán bộ chính quyền địa phương, Hội Nông dân khuyến khích về chuyển đổi cây trồng nên tôi đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích sang cây xoài, chanh không hạt, và dừa xiêm… thay vì như trước đây cứ phải gắn chặt sản xuất của mình với cây mía, bất chấp giá cả bấp bênh, kém hiệu quả. Nếu có cơ hội sớm hơn tôi sẽ làm được nhiều điều thiết thực khác.

Chắc hẳn trong bà có rất nhiều hoài bão để phát triển sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp, giúp ích cho gia đình và xã hội. Bà có thể nói về những công việc mà bà đang làm không?

Ngoài công việc của một nhà nông, tôi còn có một cửa hàng kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ cho bà con. Thu nhập từ trang trại, từ cửa hàng kinh doanh, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình tôi cũng thu lợi được hơn 1 tỷ đồng, giúp ổn định thu nhập cho gần 20 lao động tại địa phương. Ngoài ra, tôi còn là Chi hội phó chi Hội Nông dân ấp 2, với công việc này tôi thường xuyên vận động các hộ nông dân tham gia các phong trào của Hội, từ đó cùng giúp nhau làm giàu, vượt khó. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao và tham gia mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả.

Vận động nhân dân thực hành tiết kiệm như tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt, tiết kiệm chi tiêu trong gia đình bằng cách nuôi heo đất, vận động hội viên duy trì treo ảnh Bác tại nhà…. Năm 2019 tôi được Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tuyên dương điển hình về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2019.

Là người cầm tinh con Chuột, năm Canh Tý 2020 cũng là năm tuổi của bà. Theo bà, tính cách trong công việc và cuộc sống có bị ảnh hưởng bởi “tuổi” không?

Cười… Tôi không có quan niệm về điều đó, nhưng với tôi thấy chuột là con vật rất dễ thương, biết chia sẻ giúp đỡ người khác khi cần! (bà Ba Na dí dỏm)

Cụ thể, khi thực hiện về chương trình an sinh xã hội do Hội Nông dân xã Lê Minh Xuân phát động như: Cho 5 hộ mượn vốn không lãi với số tiền 35 triệu đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ tạo điều kiện để nông dân có hoàn cảnh khó khăn sản xuất, bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến khi thu hoạch mới trả tiền.

Còn với gia đình, tôi luôn làm tốt vai trò của mình, luôn noi gương cho các con, cháu, trong 3 năm liền gia đình tôi đạt gia đình văn hoá.

Cám ơn bà về cuộc trao đổi đầy thú vị này!

Hoàng Tuấn (thực hiện)