Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trồng vải thiều sạch, đầu ra thuận lợi

Hoàng Tính - 07:04 13/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) - Chuyển đổi sang trồng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nông dân huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) đã thuận lợi đầu ra, vải thiều đã xuất bán được sang thị trường Nhật Bản, châu Âu.

Bà Vi Thị Oanh - Xã Phúc Hòa (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) cho biết: Từ năm 2016 được sự hỗ trợ của cán bộ khuyến nông xã Phúc Hoà, gia đình bà đã mạnh dạn chuyển 0,5ha vải thiều sang trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2017 với 0,5 ha vải thiều VietGAP đã cho thu hoạch gần 4 tấn, năng suất gấp 4 lần so với những năm trước đó.

Cán bộ khuyến nông xã Phúc Hòa (đứng ngoài) hướng dẫn bà Oanh chăm sóc vải thiều. Ảnh Thế Đại

Nhận thấy trồng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP năng suất ổn định, gia đình bà Oanh đã chuyển toàn bộ 1ha vải thiều sang trồng theo tiêu chuẩn này. Năm 2021 vườn vải thiều nhà bà Oanh đã đạt 6 tấn, toàn bộ vải thiều đã được doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu và xuất khẩu sang Nhật Bản.

Vụ vải thiều năm 2021 xã Phúc Hoà đã có 5 doanh nghiệp tiêu thụ vải xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đó là: Công ty TNHH Chánh Thu, Rồng Đỏ, Bamboo, Toàn Cầu, Ameii.

Để sản xuất sạch, đảm môi trường và sức khoẻ của người làm vườn, cuối năm 2021 gia đình bà Oanh lại được các cán bộ khuyến nông của xã Phúc Hoà vận động trồng vải thiều theo tiêu chuẩn hữu cơ, sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học sẽ giúp vải thiều có mã đẹp hơn, giá bán cao… được các doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu.

Trồng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP là điều kiện cơ bản để nông dân trồng vải huyện Tân Yên xuất khẩu ra nước ngoài.

Tháng 8/2021, Công ty CP NEW AG Technologies Việt Nam đã trực tiếp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm vải thiều của bà Oanh trong vụ vải năm 2022 để xuất khẩu sang Mỹ.

Học tập gia đình nhà bà Oanh, nhiều hộ trong xã Phúc Hoà đã chuyển sang trồng vải thiều theo hướng VietGAP, hữu cơ để vừa đảm bảo sức khoẻ vừa thuận lợi đầu ra.

Ngày 20/4/2022 vừa qua, Công ty CP Việt Pháp đã ký hợp đồng tiêu thụ khoảng 5 ha vải thiều tại xã Phúc Hòa, với giá gần 40 nghìn đồng/kg để xuất khẩu sang châu Âu. Cùng với đó, một số doanh nghiệp, HTX sản xuất và tiêu thụ vải sớm Phúc Hòa đã lên phương án xuất khẩu vải thiều sang Campuchia, Nga và một số siêu thị trong nước…

Năm 2022 toàn huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) có hơn 1,3 nghìn héc ta vải thiều. Tập trung tại các xã: Phúc Hòa, Liên Sơn, Tân Trung, Hợp Đức, Liên Sơn, Liên Chung, Việt Lập và thị trấn Cao Thượng, trong đó có hơn 1,1 nghìn héc ta vải sớm. Sản lượng vải năm nay dự kiến đạt khoảng 16 nghìn tấn. Diện tích vải sản xuất theo hướng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đạt hơn 880 ha, diện tích vải được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP là 380 ha.