Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trước trận Việt Nam - Nhật Bản: Nhà nghèo phải chắt chiu

Bảo Minh - 11:04 11/11/2021 GMT+7
Sau hơn 2 tuần tập trung, vào 19h ngày 11/11 trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với Nhật Bản trong khuôn khổ lượt trận thứ 5 vòng loại cuối cùng World Cup 2022 với mục tiêu là tìm kiếm điểm số đầu tiên sau 4 trận đấu tại bảng B, tuyển Việt Nam chưa có điểm nào.

Tìm kiếm điểm số đầu tiên

Mục tiêu của tuyển Việt Nam ở cuộc đối đầu với Nhật Bản, mong muốn của HLV Park Hang Seo chắc chắn vẫn là màn thể hiện tốt, đồng thời có được điểm số đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 trong ngày sân Mỹ Đình đón khán giả trở lại. Nếu tính toán như thế, bắt buộc thuyền trưởng người Hàn Quốc phải sử dụng những quân bài tốt nhất của mình cả về chuyên môn, kinh nghiệm... mới có thể nuôi hy vọng trước một Nhật Bản vốn dĩ đẳng cấp hơn rất nhiều so với tuyển Việt Nam.

Bên cạnh cuộc đọ sức với Nhật Bản và tái đấu với Saudi Arabia ít ngày sau đó, HLV Park Hang Seo gọi lên tuyển Việt Nam tới 34 cầu thủ với rất nhiều cái tên trẻ, hay lần đầu được tập trung.

Một buổi tập của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam trước trận gặp Nhật Bản ngày 11.11. Ảnh Yến Hoàng /VOV

Chia sẻ trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang Seo khẳng định, tuyển Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng gây bất ngờ trước đối thủ mạnh Nhật Bản ở Mỹ Đình. Tuyển Nhật Bản có 2 trận thắng, 2 trận thua ở bảng B. Họ là ứng cử viên đi tiếp vào VCK World Cup 2022, có thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA cao hơn nhiều tuyển Việt Nam.

“Đây là đối thủ khó khăn nhất mà chúng tôi đối mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup. Cầu thủ Nhật Bản có năng lực, họ kiểm soát bóng tốt hơn nhiều so với tuyển Việt Nam. Tuy nhiên tuyển Việt Nam được thi đấu trên sân nhà, các trận trước dù thua nhưng đã có bàn thắng. Tôi không thể đánh giá cụ thể đối thủ Nhật Bản phát triển như thế nào. Các cầu thủ thi đấu ở các giải đấu hàng đầu thế giới và họ tập trung về đây” - HLV Park Hang Seo khẳng định. Vị thuyền trưởng người Hàn Quốc cho biết thêm, ông không biết kết quả trận gặp tuyển Nhật Bản sẽ như thế nào, nhưng có một điều chắc chắn là tuyển Việt Nam sẽ chơi hết khả năng, sẵn sàng tạo bất ngờ.

Nhật Bản được đánh giá cao ở bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, nhưng báo chí xứ mặt trời mọc vẫn thận trọng với mọi đối thủ dù là Australia, Trung Quốc, Saudi Arabia, Oman hay Việt Nam.

Trong bài phân tích về bảng B, trang TV-Tokyo đã có những đánh giá về tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. "Chỉ xếp hạng 92 thế giới, nhưng tuyển Việt Nam là một trong những đội có sự trưởng thành vượt bậc trong thời gian qua. Tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, Việt Nam có được 5 trận thắng, 2 trận hòa và 1 thất bại. HLV Park Hang Seo không chỉ quản lý ĐTQG mà ông ấy còn rất quan tâm tới công tác đào tạo trẻ. Tại Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Hàn Quốc đã lọt tới tứ kết. Nhật Bản chính là đội đánh bại đối thủ khó chịu này với tỷ số 1-0 ở vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất", TV-Tokyo dành sự tôn trọng cho tuyển Việt Nam.

Cần chơi tập trung, chặt chẽ, chắt chiu từng cơ hội

Tại cuộc họp báo trước trận đấu, đội trưởng Quế Ngọc Hải thể hiện quyết tâm cao: “Đây là trận đấu không dễ dàng vì Nhật Bản sở hữu nhiều cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu. Tôi và các đồng đội được thi đấu trên sân nhà, có quyền tự tin.

Đội tuyển Nhật Bảm có nhiều cầu thủ tốt trên hàng công. Vì thế, hàng phòng ngự tuyển Việt Nam phải chơi hết sức tập trung. Trong 1 tháng vừa qua chúng tôi tập trung vào việc làm sao hạn chế sức mạnh hàng công của họ. Nhật Bản có khả năng kiểm soát bóng tốt, tấn công tốt. Hàng phòng ngự của Việt Nam sẽ rất vất vả. Nhưng chúng tôi có sự cổ vũ của khán giả nhà nên toàn đội rất tự tin”.

Vị trí thứ 4 tại bảng B mà Nhật Bản đang nắm giữ chính là điều khiến cho huấn luyện viên Hajime Moriyasu cùng các học trò đứng trước sức ép rất lớn khi đối đầu tuyển Việt Nam. Sau 4 trận đấu tại bảng B, tuyển Việt Nam chưa có điểm nào, trong khi Nhật Bản có 6 điểm (2 thắng, 2 thua). Vậy nên tự tin là chưa đủ khi chúng ta đang rất khát điểm.

Buổi tập làm quen sân vận động Mỹ Đình của đội tuyển Nhật Bản tối 10/11/2021. Minh Quyết (TTXVN)

Trả lời báo chí, tiền vệ Quang Hải khẳng định, nếu tuyển Việt Nam chơi tập trung, hạn chế tối đa sai lầm thì nhiều khả năng sẽ có điểm trước tuyển Nhật Bản. Còn tiền vệ Lương Xuân Trường chia sẻ: “Tất nhiên, mọi người đều biết Nhật Bản là một đội bóng đẳng cấp hàng đầu châu lục. Tôi nghĩ sau những trận đấu vừa rồi đội tuyển Việt Nam tuy chưa có điểm nhưng đều ghi bàn. Đây là một nhiệm vụ không dễ nhưng không phải chúng ta không thể làm được, vì vậy chúng tôi vẫn giữ tinh thần lạc quan, cố gắng để giành điểm số đầu tiên. Ở trận đấu sắp tới gặp Nhật Bản trên sân nhà, cá nhân tôi nghĩ chúng ta cần phải chơi chặt chẽ hơn nữa, phòng ngự kiên cường hơn nữa và chờ đợi thời cơ để phản công”.

Đá với Nhật Bản - “ông kẹ châu Á” luôn vô cùng khó khăn do chênh lệch đẳng cấp, nhưng không vì thế mà các cầu thủ Việt Nam xuống tinh thần. Tuy nhiên, vẫn cần sự chắt chiu kiểu con nhà nghèo, vững chãi, tập trung, kiên cường trong phòng thủ và sắc bén trong phản công, Rút ra bài học từ những bàn thua ở các trận đấu trước, người hâm mộ Việt Nam hoàn toàn có thể hy vọng vào các cầu thủ của mình có thể có điểm trong trận đấu trước Nhật Bản.

Một nguồn động lực tinh thần vừa được truyền thêm cho Ban Huấn luyện và đội tuyển Việt Nam trước trận đấu với Nhật Bản, đó là  vào chiều 10/11, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam VFF và HLV Park Hang Seo chính thức đạt thỏa thuận về việc gia hạn hợp đồng với thời hạn 1 năm. Theo đó, ông Park tiếp tục dẫn dắt tuyển Việt Nam từ 1/2/2022 đến 31/1/2023.

HLV Park Hang Seo gia hạn hợp đồng làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam từ 1/2/2022 đến 31/1/2023. Ảnh: VFF

Tuy mức lương và những điều khoản trong hợp đồng không được tiết lộ, nhưng theo hợp đồng cũ, chiến lược gia người Hàn Quốc được hưởng lương 50.000 USD/tháng, sau thuế. Trong bản hợp đồng mới, có chi tiết đáng chú ý là HLV Park Hang Seo sẽ thôi không dẫn dắt U23 Việt Nam để tập trung cho đội tuyển Quốc gia. Cụ thể, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games 31 năm 2021, HLV Park Hang Seo sẽ chỉ đảm nhiệm công việc ở tuyển Việt Nam.