Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vừa làm tốt công tác Hội vừa làm kinh tế giỏi

13:45 24/05/2021 GMT+7

Không chỉ là một cán bộ Hội Nông dân (ND) trách nhiệm, năng động, nhiệt tình trong công việc, anh Lý Huy Hà (SN 1992) thôn 3, xã Tân Tiến (huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) còn là một gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Anh Lý Huy Hà (bên trái) chia sẻ những kinh nghiệm trong trồng bưởi diễn cho người dân tỉnh Tuyên Quang.

Phó Chủ tịch trẻ năng động

Tân Tiến là xã thuần nông, người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp. Từ khi còn nhỏ, anh Hà đã luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao để kinh tế gia đình mình và các hộ xung quanh có của ăn của để từ nông nghiệp.

Học hết lớp 12, Lý Huy Hà đã xin tuyển vào làm việc ở UBND xã để có cơ hội học tập và đóng góp cho xã hội. Từ năm 2012, anh làm công an xã. Đến tháng 5/2020, anh Hà được tín nhiệm bầu giữ cương vị Phó chủ tịch Hội ND xã. Ở cương vị mới, anh càng có nhiều cơ hội để luôn tận tình hướng dẫn bà con trong phát triển sản xuất từ trồng rừng, trồng cây ăn quả, chăn nuôi…

Để có được kiến thức tư vấn cho bà con nông dân, mỗi khi được cử đi tham quan, tập huấn hay học tập kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp, anh Hà đều có những ghi chép cẩn thận để làm tài liệu nghiên cứu, áp dụng. Còn khi gặp phải những thắc mắc của bà con mà bản thân chưa hiểu hết, anh về nhà tự mình tìm hiểu trên Internet… Nhờ đó, dù trẻ tuổi nhưng anh Hà luôn tự tin chia sẻ, tư vấn những kinh nghiệm với những hộ gia đình tại địa phương.

Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội ND xã Tân Tiến, anh Hà luôn khắc phục mọi khó khăn cùng tập thể Hội ND xã nỗ lực vận động, tập hợp đông đảo nông dân tự nguyện tham gia vào tổ chức Hội, thường xuyên tuyên truyền đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đến tận từng Chi hội, hội viên và nông dân trên địa bàn.

Một trong những mối quan tâm hàng đầu của Hội ND xã là vận động hội viên thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Hội ND các cấp phát động, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Qua đó đã góp phần quan trọng đưa xã Tân Tiến về đích nông thôn mới trong năm 2020.

Ngoài ra, anh Hà cũng luôn hướng dẫn tận tình chi tiết về thủ tục, khoản vay… cho các hội viên nông dân trong xã thực hiện vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Sơn để bà con phát triển sản xuất, đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất. Anh còn chủ động phối hợp với Hội ND các cấp, của xã Tân Tiến để tổ chức các lớp dạy nghề, cung ứng cây con giống, phân bón cho hội viên nông dân…

Ông Đinh Khắc Đính (thứ 4 từ trái sang)- Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam thăm mô hình nuôi lươn nhà anh Lý Huy Hà.

Gương mẫu “đi đầu – làm giàu”

Là một đảng viên vì vậy anh Lý Huy Hà luôn tâm niệm phải phấn đấu trở thành người cán bộ mẫu mực và uy tín. Muốn để mọi người nghe và tin, ngoài việc làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của một người cán bộ Hội, thì cũng cần phải biết vận động chính gia đình mình làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, hiểu rõ tình hình đời sống kinh tế – xã hội ở địa phương, vì vậy cách đây gần 10 năm anh Hà đã mạnh dạn bàn với gia đình chuyển đổi diện tích vườn nhà sang trồng cây ăn quả lâu năm.

Được đi nhiều nơi, thăm quan học tập nhiều mô hình, thấy cây bưởi diễn dễ trồng, ít tốn công chăm sóc vì vậy anh Hà đã quyết tâm đưa về trồng. Đúng như tính toán của anh Hà, cây bưởi diễn rất hợp với đất đồi Tân Tiến vì vậy mà từ năm thứ 4 (2017) đến nay, 600 cây bưởi diễn luôn cho quả đều, mã đẹp; được các thương lái, người tiêu dùng đến đặt hàng từ khi chưa thu hoạch.

Vốn là người chăm chỉ, chịu khó qua tìm hiểu trên sách báo, năm 2019 anh Hà lại đưa cây na dai về trồng với diện tích 0,5ha sau 2 năm trồng cây na cũng đang sinh trưởng và phát triển rất tốt. Nhìn thành quả từ cây bưởi, cây na mà anh Lý Huy Hà đã đạt được, nhiều hộ dân trong xã Tân Tiến và huyện Yên Sơn đã đến tham quan và học tập. Không ngần ngại, anh Hà luôn chia sẻ những gì mình biết, anh luôn hỗ trợ tích cực để bà con chọn giống tốt, đến tận vườn để hướng dẫn cách bổ hố, trồng cây, chăm sóc…

Hướng đi mới đầy tiềm năng

Từ những thành công bước đầu, đến cuối năm 2020, anh Hà đã đi tiên phong triển khai Dự án nuôi lươn không bùn. Được sự hỗ trợ của Hội ND các cấp sau 6 tháng nuôi, theo anh Hà “mô hình bước đầu đã có hiệu quả, dù trong mùa Đông ở Tuyên Quang có khí hậu lạnh, khắc nghiệt nhưng lươn vẫn phát triển đồng đều. Khi thu hoạch lươn đạt 5 – 6 con/kg, thịt lươn thơm ngon, người tiêu dùng chấp nhận, giá bán lên tới 180.000 đồng/kg”.

Sau lứa lươn đầu tiên gia đình anh Hà đã chủ động dọn vệ sinh lại chuồng nuôi và bắt đầu thả lứa lươn tiếp theo. Sau 2 tháng thả lươn phát triển ổn định, đồng đều, sinh trưởng tốt…

Theo anh Hà việc nuôi lươn không bùn ở Tuyên Quang là hoàn toàn khả quan và cho hiệu quả kinh tế cao. Bởi quá trình nuôi không mất nhiều thời gian và công chăm sóc. Nuôi lươn cũng không cần diện tích lớn. Đặc biệt thức ăn cho lươn có thể tận dụng ở địa phương. Anh Hà chia sẻ rằng: chỉ cần chịu khó đi bắt ốc bươu vàng về xay ra rồi trộn với cám viên nổi, người nuôi sẽ giảm chi phí tiền cám. Bởi vậy, nuôi lươn là cơ hội khởi nghiệp đầy tiềm năng cho hội viên nông dân xã Tân Tiến nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung.

Về kinh nghiệm nuôi lươn muốn đạt hiệu quả cao, anh Hà chia sẻ: Phải tập trung hoàn chỉnh 3 yếu tố quan trọng nhất: Một là phải có con giống khỏe mạnh, có xuất xứ rõ ràng. Hai là nguồn nước phải bảo đảm hợp vệ sinh, mỗi ngày phải thay nước ít nhất là 2 lần. Ba là phải bố trí thức ăn phù hợp với độ tăng trưởng của lươn.

Bà Nguyễn Thị Vĩnh An -Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Tuyên Quang cho biết thêm: Những năm qua, Hội ND xã Tân Tiến luôn tích cực triển khai nhiều phong trào, nhất là Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và nghèo bền vững. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, trong đó anh Hà vừa làm mô hình kinh tế tổng hợp giỏi vừa là cán bộ đi tiên phong trong các phong trào ở xã.

Nuôi lươn không bùn ở Tuyên Quang hoàn toàn khả thi và cho hiệu quả kinh tế cao. Bởi quá trình nuôi không mất nhiều thời gian và công chăm sóc. Nuôi lươn cũng không cần diện tích lớn. Đặc biệt thức ăn cho lươn có thể tận dụng ở địa phương.

Hoàng Tính