Xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP hấp dẫn: Nâng giá trị, hút khách hàng
OCOP mang đậm giá trị văn hóa
Những năm gần đây, chương trình OCOP đã tạo ra những sức bật mới cho nhiều địa phương. Trên thực tế, đặc trưng văn hóa vùng miền nếu biết khai thác hợp lý và tinh tế sẽ tạo nên sự riêng biệt cho các sản phẩm OCOP, tránh sự nhàm chán, trùng lặp, vừa tạo được sức cạnh tranh vừa góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa. Mới đây, chúng ta có tới 20 sản phẩm được đánh giá 5 sao, được trình Chính phủ phê tặng làm quà tặng cấp quốc gia.
Trong bộ tiêu chí quốc gia về đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, câu chuyện sản phẩm là tiêu chí quan trọng, chiếm 10/100 điểm trong thang điểm đánh giá. Thời gian qua, nhiều đặc sản đã khai thác hiệu quả yếu tố văn hóa để xây dựng câu chuyện sản phẩm.
Trong quá trình xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP của các tỉnh, nhiều câu chuyện sản phẩm đã thuyết phục được khách hàng trong việc đưa ra quyết định lựa chọn sử dụng sản phẩm. Từ đó, góp phần phát triển thị trường và tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm OCOP. Trên cơ sở đó, ngành chức năng và các địa phương đã và đang tích cực hỗ trợ các chủ thể xây dựng câu chuyện sản phẩm phù hợp.
Ở vùng biển của xứ Thanh, thương hiệu mắm Lê Gia đã giành được nhiều giải thưởng về chất lượng. Trong đó, đặc biệt có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao (Nước mắm Lê Gia; Mắm tép Lê Gia); 1 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là mắm tôm Lê Gia. Đến thời điểm hiện tại, đây cũng là sản phẩm OCOP 5 sao duy nhất của tỉnh Thanh Hóa. Không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm ở thị trường trong nước, các sản phẩm của thương hiệu mắm Lê Gia còn được xuất khẩu đến nhiều nước và vùng lãnh thổ như: Nga, Hàn Quốc, Đài Loan, Nam Phi...
Chia sẻ về câu chuyện làm mắm Lê Gia, anh Lê Anh ở xã Hoằng Phụ, huyện Hoàng Hóa, tỉnh Thanh Hóa chủ thương hiệu mắm Lê Gia cho biết, với anh, quê hương gắn liền với thứ mùi ký ức của nghề làm mắm, với những tháng ngày tuổi thơ. Mùi nước mắm trong vại mắm của mẹ, gắn liền với bữa cơm rau là một phần máu thịt, là hương vị không thể phai mờ trong anh. Chính tình yêu với mắm truyền thống, với quê hương, là động lực để anh khởi nghiệp thành công với thương hiệu mắm Lê Gia...
"Mắm Lê Gia mong muốn mang những tinh túy nhất từ mẹ biển, bằng sự tận tâm, kinh nghiệm truyền thống kết hợp kiến thức an toàn thực phẩm để mang đến những gia vị sạch vào bữa cơm sum vầy của gia đình Việt. Và sau đó, là mang “linh hồn” ẩm thực Việt đến với cả thế giới”, anh Lê Anh bộc bạch.
Lấy câu chuyện về rừng chè, HTX trồng và chế biến chè huyện Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đã chọn cho sản phẩm 1 cái tên độc đáo: chè chốt 468 bởi rừng chè xanh tốt hôm nay xưa kia là chốt điểm cao 468- địa danh lịch sử của Hà Giang.
Nói về thương hiệu chè Chốt 468, giám đốc HTX trồng và chế biến chè Thanh Thủy- anh Lý Đức Dân chia sẻ: “Điểm cao 468 là địa danh lịch sử của vùng biên Thanh Thủy. Hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh anh dũng, hơn 9.000 người bị thương, hiện tại vẫn còn hơn 2.000 liệt sỹ còn nằm rải rác trong khe đá, thung sâu vẫn chưa được tìm thấy và quy tập. Máu của các anh hùng liệt sỹ năm xưa đã mang lại bình yên cho nhân dân, mang lại màu xanh hôm nay cho những đồi chè. Vì vậy, các thành viên Hợp tác xã đã quyết định đặt tên cho sản phẩm OCOP là "Chè chốt 468" vừa để ghi nhớ lịch sử hào hùng của dân tộc, sự tri ân của thế hệ trẻ đối với các anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh thanh xuân của mình cho vùng chè Thanh Thủy xanh tốt, cũng là xây dựng thương hiệu chè riêng có của mảnh đất quê hương”.
PGS-TS Bùi Xuân Đính- Nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, mỗi địa phương tùy từng loại sản phẩm mà từ xa xưa đã hình thành được những câu chuyện, những phong tục, thậm chí cả những lễ nghi liên quan đến sản phẩm, kể cả những câu chuyện dân gian, những truyền thuyết. Vì vậy điều đó cần phải được lưu ý trong việc tuyên truyền quảng bá sản phẩm.
Kể câu chuyện sản phẩm OCOP để kinh doanh trên sàn Thương mại điện tử (TMĐT)
Mới đây, Sở Công Thương TPHCM, Sở NN-PTNT TPHCM, UBND huyện Cần Giờ, và Tiki đã ký kết hợp tác xây dựng chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” và thương hiệu nông sản Cần Giờ.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho rằng thời gian qua nhiều địa phương đã xây dựng được các sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao, nhưng việc đưa sản phẩm vào thị trường gặp nhiều khó khăn. Các sàn thương mại điện tử cũng chưa phát huy được hiệu quả trong việc tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Theo ông Phương, việc bắt tay hợp tác giữa ngành Nông nghiệp và công thương có ý nghĩa quan trọng trong xúc tiến, quảng bá, đưa sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng. Cái bắt tay này sẽ giải quyết bài toán cung – cầu trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc biệt là tiêu thụ tại các sàn thương mại điện tử.
Còn theo ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TPHCM, chương trình “1.000 câu chuyện OCOP” sẽ giúp cho các sản phẩm OCOP của TPHCM nói riêng và các tỉnh thành có liên kết với TPHCM sẽ phát triển mạnh hơn nữa.
Ở phía đại diện sàn thương mại điện tử Tiki, ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc kinh doanh ngành hàng thực phẩm tiêu dùng của Công ty TNHH Tiki cho rằng chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” trên sàn thương mại điện tử Tiki sẽ tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước thông qua môi trường thương mại điện tử.
Chương trình sẽ tập trung xây dựng việc quảng bá, tiếp thị cho các sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao. “Việc quảng bá sẽ thực hiện bằng cách kể những câu chuyện đặc trưng của từng sản phẩm văn hóa tại mỗi địa phương, qua đó giúp đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, cải thiện doanh số bán hàng trên sàn thương mại điện tử nói riêng và trên thị trường nói chung”, ông Nhi nói.
“Với câu chuyện văn hóa độc đáo sẵn có, việc bán sản phẩm OCOP hiện nay không chỉ bán-mua là xong, mà còn phải kể câu chuyện về thổ nhưỡng, khí hậu, tính cộng đồng, câu chuyện văn hóa của từng sản phẩm. Điều này giúp sản phẩm OCOP thêm khác biệt và gia tăng giá trị”, ông Nhi thông tin thêm.
-
Xã Đức Bình Tây được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao -
Thừa Thiên - Huế: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp xanh kết hợp du lịch nông thôn -
Bình Định: 130 sản phẩm tham gia Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP ở Tuy Phước -
Nam Định chi 11 tỷ đồng thực hiện mô hình điểm xã nông thôn mới thông minh
- Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Mường Chà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình
- Yên Lập đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao
- Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải
- Hà Nội: Xã Phú Yên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
- Huyện Mê Linh: Nỗ lực đạt mục tiêu nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
- Hải Dương: Phấn đấu hết năm 2024 có ít nhất 3 huyện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao
- Vĩnh Phúc: Nỗ lực thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới
-
Xuất khẩu khởi sắc cơ hội để khẳng định thương hiệu gạo Việt NamNgay trong những tháng đầu năm nay xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi mang về giá trị hơn 1,4 tỷ USD và dự báo xuất khẩu gạo tiếp tục đạt nhiều thuận lợi trong thời gian tới.
-
Cô gái Tày mong “đưa hát Then đi khắp đất nước”(Tapchinongthonmoi.vn) - Tròn 30 tuổi, nhưng cô gái Đàm Thanh Hiền, người dân tộc Tày ở thôn Quan Hạ, xã Trung Yên (huyện Quan Sơn, tỉnh Tuyên Quang) đã có gần 20 năm gắn bó với hát Then - đàn Tính. Chính tiếng hát Then của mẹ khi dệt vải, của ông bà bên bữa cơm, đã khiến cô khát khao đi vào và tìm hiểu “thế giới Then - Tính” đầy thú vị này.
-
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp(Tapchinongthonmoi.vn) - Thảo luận các ưu tiên và đề xuất phương hướng hợp tác nghiên cứu nông nghiệp giữa Việt Nam và Australia, chiều 7/5 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức “Đối thoại hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp”.
-
Bà Rịa- Vũng Tàu: 300 ngư dân được tuyên truyền chống khai thác IUU(Tapchinongthonmoi.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN về việc tuyên truyền hội viên, ngư dân chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của EC. Mới đây, Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Đồn Biên phòng Bình Châu, Đồn Biên phòng Phước Hải và Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tổ chức tuyên truyền cho 300 ngư dân trên địa bàn 3 huyện: Xuyên Mộc, Đất Đỏ và Long Điền.
-
Xác lập kỷ lục đồng diễn Xòe Thái mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên PhủKỷ lục này đạt nhiều tiêu chí ấn tượng: múa Xòe Thái do hơn 2.000 người thực hiện, từ 2-7/5, ở 42 địa điểm là các khách sạn, đơn vị thành viên trên cả nước và nước bạn Lào.
-
Quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ, thúc đẩy quyền con ngườiCác nước ghi nhận các chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người, việc Việt Nam luôn nghiêm túc thực hiện các khuyến nghị UPR đã chấp thuận.
-
Canh tác hữu cơ- Hướng làm giàu bền vững của nông dân Thanh Hóa(Tapchinongthonmoi.vn) - Nắm bắt nhu cầu thị trường về sản phẩm chất lượng cao và an toàn, người dân xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa đã thay đổi phương thức canh tác, sản xuất theo hướng hữu cơ. Sản phẩm không chỉ xuất bán với giá cao gấp từ 2 - 4 lần sản phẩm cùng loại canh tác theo phương thức truyền thống mà còn nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm góp phần bảo vệ môi trường và cải thiện cuộc sống.
-
Nghệ An: Đề nghị xử lý nghiêm tình trạng phá rừng tự nhiên ở Con Cuông(Tapchinongthonmoi.vn) - Mới đây nhất, xuất hiện vụ phá rừng tự nhiên quy mô thuộc địa phận bản Cam xã Cam Lâm (Con Cuông – Nghệ An). Điều đáng nói, đây là một vụ phá rừng vượt mức xử lý vi phạm hành chính chuyển hồ sơ đề nghị điều tra, khởi tố vụ án hình sự. Tình trạng phá rừng tự nhiên diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là ở những vùng rừng sản xuất là rừng tự nhiên phục hồi, nghèo kiệt đã giao cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư quản lý.
-
Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen sang thị trường Nhật Bản(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 7/5, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp công bố xuất khẩu lô củ sen 15 tấn sang thị trường Nhật Bản. Lô củ sen xuất khẩu lần này có giá trị gần 1 tỷ đồng, được đóng thùng container, cấp đông ở nhiệt độ âm 25 độ C với công nghệ bảo quản hiện đại.
-
Masan MB chung tay đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, vì quyền lợi công nhân(Tapchinongthonmoi.vn) - Vừa qua, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng "Tháng hành động về ATVSLĐ", "Tháng Công nhân" năm 2024. Trong khuôn khổ sự kiện, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh cùng với đoàn công tác đã đến tham quan Nhà máy thuộc Công ty TNHH MTV Masan MB và đánh giá cao công tác ATVSLĐ tại đây.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
3 Kỳ 4: Trao kỷ vật… nhận tri ân -
4 Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã -
5 Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Ngọc Lặc