Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân người Dao khởi nghiệp nuôi cá hồi trên đỉnh Mẫu Sơn

Gia Khánh - 11:04 15/03/2022 GMT+7
Anh Triệu Văn Trình người dân tộc Dao ở bản Khuổi Cấp (xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) không chỉ là một nông dân nổi tiếng về nuôi cá hồi trên đỉnh núi, mà anh còn đóng góp nhiều công sức cho phát triển cộng đồng và là tuyên truyền viên tích cực trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Khởi nghiệp với giống cá “khó tính”

Trong ngôi nhà khang trang vừa mới xây còn thơm mùi vôi vữa, chắc cũng đẹp nhất nhì cái bản Khuổi Cấp người Dao của Trình, anh tâm sự về mơ ước thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no cho bản làng.

Đỉnh Mẫu Sơn ở xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Do thiên nhiên khắc nghiệt, mùa Đông rất lạnh nên cuộc sống của phần lớn bà con ở đây còn rất khó khăn. Triệu Văn Trình luôn đau đáu tìm hướng đi thoát nghèo cho bản thân và bà con trong bản. Trình đã tìm hiểu, học hỏi  trên các phương tiện thông tin đại chúng về mô hình nuôi cá hồi ở Sa Pa và thấy tiềm năng khí hậu của địa phương phù hợp với việc phát triển nuôi cá hồi. Từ suy nghĩ đó, Trình đã mạnh dạn sang Sa Pa (Lào Cai) để học tập kinh nghiệm, tự nghiên cứu mô hình xây bể và là một trong những người đầu tiên nuôi được giống cá nước lạnh trên đỉnh Mẫu Sơn này.

Nông dân trẻ Triệu Văn Trình chăm sóc cá hồi thương phẩm của gia đình.

Khởi nghiệp từ nuôi cá hồi - giống cá “khó tính”, đòi hỏi khắt khe về khí hậu, thổ nhưỡng, môi trường sống đến nguồn thức ăn…, suốt thời gian từ năm 2011 đến 2015, anh Trình đến một số cơ sở nuôi cá hồi ở các tỉnh bạn quan sát, ghi chép kinh nghiệm, cách nuôi và trực tiếp theo dõi quá trình chăm sóc cá… Khi tự tin với kiến thức về loài cá này, Trình chọn địa điểm nuôi ở khu vực thôn Khuổi Cấp, cách đỉnh Mẫu Sơn khoảng 5km. Nơi đây có nguồn nước từ khe suối tự nhiên chảy quanh năm nên rất thuận lợi cho việc nuôi cá hồi. Bước đầu, gia đình anh đầu tư gần 400 triệu vào việc xây dựng bể, kéo điện thắp sáng, xây nhà trông cá, mua máy bơm nước, thức ăn chăn nuôi cá...

Cá hồi sau một năm tuổi nặng hơn 1,5 kg, anh bán với giá 400.000 đồng một ki-lô-gam cho các nhà hàng tại Lạng Sơn và du khách tham quan trên khu du lịch Mẫu Sơn. Vào những dịp cuối tuần, nghỉ lễ, khách lên khu du lịch đông, có lúc số lượng cá không đủ cung cấp cho nhu cầu của nhà hàng. Từ đó, anh cùng nhiều hộ dân trong bản phát triển mô hình này, từng bước cùng nhau thoát nghèo và làm giàu.

Đến tuyên truyền viên tích cực vì sức khoẻ cộng đồng

Đỉnh Mẫu Sơn có khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ cùng hệ sinh thái vô cùng phong phú và đa dạng. Đồng bào Dao ở thôn Khuổi Cấp rất giỏi về nghề thuốc, có nhiều bài thuốc tắm cho sản phụ sau sinh, thư giãn xương cốt, tránh mỏi mệt, cải thiện sức khỏe… được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trình đã cùng một số bà con giỏi về thuốc sưu tầm, những bài những vị thuốc để chữa bệnh, nâng cao sức khoẻ cho bà con trong bản và phục vụ du khách lên Mẫu Sơn du lịch.

Trình tâm sự: "Người Dao mình được núi rừng thiên nhiên ưu đãi cho những cây thuốc vị thuốc quý nên trộm vía ai cũng khỏe. Nên mình muốn ai lên chơi, hay làm khách của người Dao mình cũng có sức khỏe tốt như mình thôi, cộng đồng khỏe là mình vui mà, có khỏe mới chơi được với nhau lâu bền và cùng nhau tăng gia sản xuất để kiếm tiền cho bản giàu đẹp được chứ".

Trình hào hứng: "Tương lai nơi đây thành khu du lịch cấp quốc gia được Nhà nước đầu tư lớn với cáp treo lên tới đỉnh Mẫu Sơn thì nghề thuốc của đồng bào Dao còn phát triển nữa. Tôi muốn có một xưởng chế biến thuốc tắm của người Dao để có một lượng thuốc tắm lớn và chuẩn để phục vụ du khách, phát triển sản phẩm du lịch này sẽ là một giải pháp thoát nghèo bền vững cho bà con".

Anh Trình nghiên cứu trồng những cây rau vị thuốc tốt cho sức khỏe, tiến tới phục vụ khách du lịch.

Nhưng từ ngày dịch Covid-19 xuất hiện ở Lạng Sơn, Trình rất lo lắng, trong khi đó nhiều bà con chưa hiểu rõ về dịch bệnh, nhiều người lại chủ quan nghĩ rằng "mình ở tít tận trên đỉnh núi thì Covid - 19 làm sao tới được". Là người được đi ra ngoài nhiều, tiếp thu thông tin sớm và đầy đủ nên Trình đã chủ động tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu. Bằng sự hiểu biết và tích cực của Trình, mưa dầm thấm lâu, bà con đã nghe ra và làm theo vận động của Trình. "Giờ bà con trong bản ai cũng tuân thủ 5K, cứ đi ra ngoài, đi chợ bán nhựa thông, đi bán cá cũng đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng nghiêm túc lắm chứ không như ngày trước nữa đâu", Trình chia sẻ cùng với nụ cười lấp lánh niềm vui.

Đánh giá về cách làm ăn kinh tế và những đóng góp cho cộng đồng của Triệu Văn Trình,  ông Vi Văn Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lộc Bình cho biết: "Triệu Văn Trình là một nông dân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng dân tộc Dao trên đỉnh Mẫu Sơn. Những người như anh Trình sẽ là tấm gương tiêu biểu cho bà con học tập, cùng nhau xây dựng cuộc sống khoẻ mạnh, ấm no.