Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Việt Yên đứng đầu toàn tỉnh Bắc Giang về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Việt Tùng - 07:16 10/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Tính đến nay, 100% các thôn đăng ký xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong năm 2023 trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã về đích, nâng tổng số thôn toàn huyện được công nhận NTM kiểu mẫu lên 63 thôn/109 thôn, đạt tỷ lệ cao nhất tỉnh Bắc Giang.

100% thôn đăng ký NTM kiểu mẫu đều đã về đích

Theo Phó Chủ tịch huyện Việt Yên – ông Thân Văn Thuần, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM , từ đầu năm 2023 đến nay, toàn huyện Việt Yên đã có 29 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu, nâng tổng số thôn toàn huyện được công nhận NTM kiểu mẫu lên 63 thôn trên tổng số 109 thôn, đạt tỷ lệ cao nhất tỉnh Bắc Giang.

Ngoài ra, toàn huyện có một xã Quảng Minh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 10 xã đạt NTM nâng cao gồm: Ninh Sơn, Quảng Minh, Thượng Lan, Tự Lạn, Hương Mai, Tăng Tiến, Hồng Thái, Quang Châu, Việt Tiến, Vân Trung.

Theo kế hoạch đến hết năm 2023, Việt Yên phấn đấu có thêm 7 xã thôn NTM kiểu mẫu, 6 xã NTM kiểu mẫu (Tự Lạn, Việt Tiến, Thượng Lan, Quang Châu, Tăng Tiến, Ninh Sơn) và 1 xã NTM nâng cao (Minh Đức).

Một góc huyện Việt Yên (Bắc Giang) nhìn từ trên cao (ảnh TL)

Theo Phó Chủ tịch Thân Văn Thuần, những kết quả này có được là do trong thời gian qua, là nhờ chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện đã chung sức, đồng lòng, quyết tâm và nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Hệ thống chính quyền từ cấp huyện đến các cấp xã, thôn đã tăng cường chỉ đạo, ban hành kế hoạch chi tiết thực hiện các tiêu chí; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức rõ nét, sâu sắc về ý nghĩa, kết quả của chương trình xây dựng NTM chính là vì dân và của dân. Vì vậy, bà con nhân dân các thôn, xóm đã cùng với chính quyền, cán bộ địa phương bắt tay xây dựng, "góp công, góp của" để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nhà văn hoá thôn Tam Tầng, xã Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) được xây dựng khang trang

Tuy nhiên, theo ông Thân Văn Thuần, ngoài những mặt đã đạt được, việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Việt Yên vẫn còn rất khiêm tốn. Tại một số địa phương, sự vào cuộc tham gia xây dựng NTM của nhân dân và các đoàn thể xã hội trên địa bàn chưa được tích cực và thường xuyên.

Xã Quảng Minh là xã đầu tiên của huyện Việt Yên (Bắc Giang) đạt NTM kiểu mẫu

Phấn đấu năm 2025 có thêm 14 xã về đích NTM nâng cao

Để tiếp tục thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và khắc phục những hạn chế, khó khăn, trong những tháng cuối năm 2023, huyện Việt Yên sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo cấp huyện, Ban quản lý cấp xã và Ban phát triển thôn. 

Đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác xây dựng NTM tại các xã được lựa chọn về đích giai đoạn 2023-2025; phấn đấu mỗi xã hoành thành 1-2 tiêu chí/năm, đến năm 2025 có 14 xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM nâng cao. Đồng thời chỉ đạo các xã rà soát, điều chỉnh quy hoạch, đề án xây dựng NTM bảo đảm chất lượng, hiệu quả, mang tính dài hạn phù hợp với quy hoạch chung của huyện và tình hình thực tế của địa phương.

Mô hình trồng nấm đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Việt Yên

“Phấn đấu có khoảng 70% xã có hợp tác xã, 90% xã có mô hình liên kết gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực của huyện và 50% các mô hình liên kết gắn với vùng nguyên liệu có ứng dụng công nghệ số; có ít nhất 90% xã cung cấp ít nhất một dịch vụ thiết yếu (y tế, giáo dục, giám sát cộng đồng, an ninh trật tự, môi trường, văn hóa), tổ chức lấy ý kiến phản hồi về sự hài lòng của người dân, cộng đồng về kết quả xây dựng NTM thông qua ứng dụng trực tuyến” – ông Thân Văn Thuần cho biết. 

Trồng rau trong nhà kính theo mô hình sạch, an toàn, chất lượng cao đang được nhiều HTX dân lựa chọn (ảnh HTX Duca)

Theo ông Thuần, trong thời tới huyện sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được. Rà soát lại các hạng mục công trình đăng ký, xem xét điều chỉnh, bổ sung để bảo đảm kế hoạch thực hiện những công trình cần thiết phải xây dựng, dễ làm, ít vốn làm trước, tránh lãng phí, gây nợ đọng, ảnh hưởng không tốt mục đích của chương trình.

Về công tác chỉ đạo, sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc tổ chức thực hiện các mục tiêu của chương trình; nâng cao trách nhiệm và sự phối hợp của các ngành, đoàn thể. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo đối với cơ quan quản lý nhà nước về chương trình mục tiêu quốc gia và các cơ quan quản lý chương trình mục tiêu quốc gia. 

Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM; tạo sự đồng thuận và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; làm tốt công tác nhân rộng các cách làm hay, các mô hình, kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới.

Giáo dục là một trong những tiêu chí được nhiều xã đầu tư khi xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu

Rà soát lại quy hoạch về NTM và nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời nâng cấp hệ thống đường và kênh mương nội đồng (hướng tới bê tông hóa), gắn với phát triển nông nghiệp trong trung và dài hạn.Từng bước hoàn thiết cơ sở thiết bị hạ tầng, từng bước đưa ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và xây dựng NTM theo mô hình xanh, thông minh, hiện đại.

“Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương”

Nâng chất sản phẩm OCOP - Giải pháp quan trọng thực hiện xây dựng nông thôn mới tại Bắc Giang
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chương trình OCOP được tỉnh Bắc Giang xác định là giải pháp quan trọng để thực hiện nhóm tiêu chí sản xuất - thu nhập - hộ nghèo trong thúc đẩy chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, từ đó tỉnh đã chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm truyền thống làng nghề để quan tâm đầu tư, cải tiến, nâng cấp sản phẩm theo Bộ tiêu chí OCOP.