Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

"Đại gia" nông dân trồng cam sạch ở Vĩnh Thành thu 7 tỷ đồng/vụ

Duy Mạnh - Trần Kế - 07:18 31/08/2022 GMT+7
HTX Nông dân trồng cam sạch Vĩnh Thành (xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, Hà Giang) có 18 thành viên canh tác 320ha. HTX trồng 2 loại cam là cam vàng với tổng sản lượng đạt khoảng 1.900 tấn và cam sành đạt hơn 2.500 tấn. Ngoài tiêu thụ cam trong HTX, các thành viên cũng chủ động kết nối và hỗ trợ tiêu thụ cam trong dân khoảng hơn 1.000 tấn.

Lãi 7 tỷ đồng từ trồng cam

Vụ cam năm nay, huyện Bắc Quang đạt trên 13.600 tấn cam vàng, các nhà vườn đã bán được trên 12.000 tấn qua các hình thức: Bán cho Hội Nông dân các tỉnh, thành, bán trên các sàn giao dịch điện tử, các siêu thị và người trồng cam bán trực tiếp. Riêng đối với cam sành, các tỉnh, thành, các siêu thị CopMart, BigC, Sendo, Voso, FPT... đã tiếp nhận sản phẩm. Sản lượng vụ cam sành năm nay của huyện đạt khoảng 26.000 tấn và đã tiêu thụ được khoảng 20.000 tấn.

Cam năm nay khá được giá, với các sản phẩm đạt mẫu mã, chất lượng HTX Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc đã kết nối tiêu thụ lâu dài tại các siêu thị lớn như SaiGonCoop, BigC... với sản lượng khoảng hơn 1.000 tấn/năm. Còn với các sản phẩm không đạt về mã cũng như chất lượng, HTX Nông dân trồng cam sạch Vĩnh Thành chủ động kết nối bán tại các chợ truyền thống nhưng vẫn tiêu thụ thuận lợi.

Ông Trần Trung Thuyết, Giám đốc Hợp tác xã Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) kiểm tra sự phát triển của quả cam. Ảnh Trần Kế

Giám đốc HTX cam sạch Vĩnh Thành – ông Trần Trung Thuyết (sinh năm 1964, thôn Vĩnh Thành, xã Vĩnh Phúc) cho biết: HTX thành lập trên cơ sở tự nguyện góp vốn của 18 hộ thành viên. Các hộ cùng chung ý chí, tận dụng tiềm năng đất đai, sức lao động để vươn lên làm giàu ngay trên quê hương mình. Ý chí đó đã thôi thúc các hộ trong thôn tìm đến nhau để học hỏi, trao đổi và thống nhất cách làm, cách tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm do chính họ làm ra.

Theo ông Thuyết, vụ cam năm nay gia đình ước lãi được khoảng 7 tỷ đồng từ trồng cam. Gia đình ông có 100ha trồng cam V2 và cam sành, năm nay vườn cam cho tống sản lượng đạt 800 tấn. Toàn bộ diện tích cam của gia đình ông chăm sóc theo quy chuẩn VietGAP, đảm bảo an toàn về dư lượng bảo vệ thực vật và cho độ ngọt cao. Cam năm nay được giá, ông lại trồng theo quy chuẩn VietGAP nên các vườn được doanh nghiệp, thương lái trả 22.000 đồng/kg với cam sành và cam V2 giá đạt 30.000 đồng/kg.

Phó Giám đốc HTX cam sạch Vĩnh Thành, Sùng Diu Sì chuyên phụ trách trồng trọt cho biết: Tôn chỉ bắt buộc của HTX là sản xuất sạch. Trong đó có đất sạch, phân bón sạch, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng phải tuân thủ các nguyên tắc sạch. Thời gian cách ly, thu hái sản phẩm phải tuân đúng quy định và mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn tuyệt đối. Tư duy sản xuất sạch đã mang lại cho HTX cam sạch Vĩnh Thành nhiều lợi thế cạch tranh về tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

Thế mạnh của HTX cam sạch Vĩnh Thành là các thành viên đều có vườn cam, có kiến thức trồng, chăm sóc. Tự thân mỗi thành viên HTX đều ý thức được cách làm ăn chân chính, mong muốn liên kết cùng vươn ra thị trường lớn. Tư duy làm ăn lớn và cùng thắng lợi đã thôi thúc các thành viên liên kết cùng bàn, cùng làm và cùng chia nhau chuỗi giá trị nông sản. Giám đốc HTX, Trần Trung Thuyết cho rằng, nếu không thống nhất liên kết thành các tổ chức làm ăn lớn, không thể cạnh tranh. Do đó, tư cách pháp nhân, ý chí vượt lên, vượt ra thị trường lớn và một sản phẩm đảm bảo: Sạch - độc đáo sẽ là những mấu chốt để HTX cam sạch Vĩnh Thành chinh phục thị trường.

Tạo uy tín nhờ bí quyết bảo quản

Theo kinh nghiệm của ông Trần Trung Thuyết: “Quả cam sau thu hoạch đã được sục qua Ozone, có mã sản phẩm HGT1296002. HTX bảo quản cam bằng lá thông tươi, hái về chọn lá không bị dính sương hoặc rửa sạch rồi để khô. Sau đó sơ chế và phân loại cam theo kích cỡ, có thể ngâm nước muối, rửa sạch, lau khô để trái không bị hỏng khi để lâu. Xếp cam và lá thông vào thùng sao cho cuống cam hướng lên trên, 1 lớp cam lại đến 1 lớp lá thông. Nên xếp trái to phía dưới, trái nhỏ phía trên, trên cùng phủ 1 lớp lá thông nữa. Với cách này có thể bảo quản cam tươi ngon đến cả tháng, đặc biệt an toàn khi chuyển cam đi xa mà không hề lo cam bị hỏng hoặc giảm chất lượng.

Hoặc có thể bảo quản cam tươi bằng cách ngâm cam trong nước có pha baking soda trong vòng 1 phút. Lau sạch từng trái cam hoặc để ráo nước rồi cho cam vào túi nilon sạch, buộc kín, cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này giúp bạn bảo quản cam trong 1 thời gian dài mà vẫn giữ được sự tươi ngon.

Một lưu ý nữa đối với bảo quản cam xoàn. Cam xoàn khác với các loại cam khác vì cam chỉ ngọt nhất khi vỏ trái màu xanh hơi ngả vàng, còn khi cam chín sẽ bắt đầu chuyển sang vị chua, vị ngọt bị giảm đáng kể. Vì thế, khi mua cam xoàn, các bạn nên sử dụng trong vòng 3 ngày nếu muốn cam giữ được vị ngọt đậm đà như ban đầu”.

Cam Sành Bắc Quang. Ảnh Tư liệu

Tại vườn  cam của các thành viên HTX đều không dùng thuốc diệt cỏ, chủ yếu bón phân vi sinh, phân chuồng ủ hoai mục và được xử lý kỹ về nấm, bệnh trước khi đem bón. Thuốc phun phòng trừ sâu, bệnh, dịch hại có nguồn gốc thảo dược, được các hộ chế biến, ngâm rượu, lọc kỹ trước khi sử dụng. Các thành viên đều có sổ tay ghi nhật ký những loại phân, thuốc đã được sử dụng trong giai đoạn cây sinh trưởng và phát triển. Như vậy, người trồng cam biết, điều chỉnh được các đợt chăm sóc theo từng thời kỳ và biết được mức độ cách ly an toàn tuyệt đối khi sử dụng các sản phẩm. Một phát hiện rất hữu ích đối với các nhà vườn trồng cam là sử dụng “thiên địch” để phòng trừ sâu bệnh, dịch hại cho các vườn cam. “Thiên địch” chính là sử dụng các loài côn trùng có lợi có sẵn trong tự nhiên như kiến vàng, ong, chim sâu để phòng trừ côn trùng gây hại; dùng các bẫy, bả treo cành để dẫn dụ sâu, bướm có hại.

Sản phẩm cam Sành của HTX đã được tổ chức EMZ – USA (Mỹ) lấy mẫu phân tích để hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị. HTX cam sạch Vĩnh Thành luôn cam kết đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Tới đây, Giám đốc HTX cam sạch Vĩnh Thành, Trần Trung Thuyết là đại biểu dự Hội nghị tổng kết phong trào ”Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” giai đoạn 2017 – 2022 và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3.

Dám nghĩ, dám làm, quyết thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương
Dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn tìm tòi, thử nghiệm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều nông dân trên địa bàn xã Trường Xuân (Quảng Ninh, Quảng Bình) đã tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.