Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đánh bại U23 Thái Lan, U23 Việt Nam bảo vệ thành công HCV SEA Games

07:48 23/05/2022 GMT+7
Vào lúc 19h tối 22/5, U23 Việt Nam gặp U23 Thái Lan trong trận chung kết bóng đá nam để tranh Huy chương Vàng. Bằng sự nỗ lực và quyết tâm của mình, những "chiến binh Sao Vàng" đã vượt qua một trận đấu đầy cam go để giành chiến thắng 1-0 trước đối thủ mạnh Thái Lan, bảo vệ thành công chức vô địch và đóng góp cho một kỳ SEA Games 31 thành công trọn vẹn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng xuống sân trao HCV môn bóng đá nam SEA Games 31 cho U23 Việt Nam. Ảnh VOV

Thầy trò HLV Park Hang Seo vỡ oà niềm vui chiến thắng. Ảnh VOV

Chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan nhờ bàn thắng duy nhất của Nhâm Mạnh Dũng, U23 Việt Nam đã giành HCV SEA Games 31 một cách thuyết phục.

Trước đó, Tuyển nữ Việt Nam đã bảo vệ thành công tấm HCV, lần thứ 7 giữ ngôi vị vô địch SEA Games, trong đó có 2 lần hat-trick (2001-2003-2005 và 2017-2019-2022).

Chiến thắng của tuyển nữ Việt Nam là nguồn cổ vũ, khích lệ các chàng trai U23 Việt Nam trong trận đấu tranh HCV với U23 Thái Lan trên sân vận động Mỹ Đình vào lúc 19h tối nay (22/5). Người hâm mộ rất hy vọng lịch sử SEA Games 30 tại Phillipines năm 2019 sẽ tái hiện, khi cả bóng đá nam và bóng đá nữ Việt Nam đều giành HCV.

Thái Lan luôn là thử thách lớn nhất tại SEA Games đối với bóng đá Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Trong lịch sử 5 lần đối đầu gần đâynhất với người Thái, U23 Việt Nam có đến 4 trận thắng, 1 trận hòa, cùng với lợi thế sân nhà, chúng ta hoàn toàn tin tưởng các "chiến binh Sao Vàng" sẽ có một chiến thắng trọn vẹn.

Ông Mano Polking trả lời truyền thông sau thất bại 0-1 của Thái Lan trước chủ nhà Việt Nam ở chung kết bóng đá nam SEA Games 31 tối 22/5: "Tôi ghét thất bại. Nhưng Việt Nam mạnh mẽ, lại có sự cổ vũ của 40.000 khán giả. Họ phòng ngự tốt, chơi bóng dài và kiên nhẫn. Họ còn ghi được một bàn đẹp thắng đẹp nữa. Dù sao, Thái Lan cũng chơi tốt. Chúng tôi tạo ra nhiều cơ hội, nhưng không ghi được bàn thắng. Bóng đá đôi khi là thế".

Thái Lan sở hữu hàng công được xem là mạnh nhất SEA Games, khi ghi 13 bàn trước khi vào chung kết. Trong đó có những chiến thắng hủy diệt trước Singapore hay Campuchia. Tuy nhiên, trong hiệp một họ nhập cuộc cẩn trọng. Được hỏi về điều này, HLV Polking nói: "Thực ra Thái Lan vẫn chơi vậy thôi. Trước Indonesia, chúng tôi không pressing cao quá, vì đối thủ không biết cách triển khai lối chơi từ hàng thủ mà chủ yếu chuyền dài. Chúng tôi vẫn cố gắng pressing Việt Nam, nhưng rất khó để thành công vì họ ngự rất chắc chắn. Tôi vẫn luôn bảo các học trò kiên nhẫn, với chiến thuật đã đề ra. Nhưng kết quả không như mong muốn".

Sang hiệp hai, Thái Lan đẩy nhanh tốc độ và tạo ra khá nhiều cơ hội nguy hiểm về phía cầu môn Việt Nam. Nhưng các cầu thủ của họ đều thất bại ở nhịp xử lý cuối cùng. Tới phút 83, từ một pha lên bóng nhanh, Việt Nam bất ngờ mở tỷ số bằng quả đánh đầu của tiền đạo vào thay người Nhâm Mạnh Dũng. Những nỗ lực của Thái Lan trong thời gian còn lại không đủ giúp họ đảo ngược tình thế.

94 phút của trận đấu đã kết thúc. Chiến thắng đã thuộc về U23 Việt Nam. Chúng ta đã trả được món nợ 19 năm trước cũng tại Sân Mỹ Đình và bảo vệ thành công "ngôi Vương" - vô địch SEA Games 31. 

Trận đấu hôm nay, Đội tuyển U23 Thái Lan đá rất xuất sắc, nhưng chiến thắng đã thuộc về đội xuất sắc hơn, quả cảm hơn và khéo léo hơn. U23 Việt Nam đã làm nên một kỳ tích: Giữ sạch lưới trong tất cả các trận đấu từ vòng bản đến tận phút cuối của trận chung kết. 

2 VĐV Việt Nam được đề cử vào danh sách VĐV xuất sắc nhất SEA Games 31

Theo Phó Trưởng Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật SEA Games 31 Hoàng Quốc Vinh, Tiểu ban đã lựa chọn 4 gương mặt tiêu biểu để đề cử là VĐV xuất sắc nhất của SEA Games 31 lần này. Việt Nam có 2 VĐV được đề cử vào danh sách này.

Trong 4 gương mặt, Thể thao Việt Nam có 2 ứng viên là tuyển thủ bơi lội Nguyễn Huy Hoàng và tuyển thủ điền kinh Nguyễn Thị Oanh. 

Hai VĐV còn lại là tuyển thủ nữ môn bơi (Singapore) là Jing Wen Quah và  tuyển thủ nam của điền kinh của Thái Lan là VĐV Joshua Robert Atkinson.

VĐV số 868 Nguyễn Thi Oanh. Ảnh: Như Huy/VGP

Đây đều là 4 VĐV có thành tích tiêu biểu. Theo đó, VĐV Joshua Robert Atkinson đoạt 4 HCV môn điền kinh ở các nội dung: 400 m, 800 m, tiếp sức hỗn hợp 4x400 m, tiếp sức 4x400 m nam; VĐV Nguyễn Thị Oanh giành 3 HCV cá nhân môn điền kinh ở các nội dung: 1.500 m, 5.000 m, 3.000 m vượt chướng ngại vật. 

Huy Hoàng giành 2 HCV cho đội tuyển bơi Việt Nam ở ngày thi đấu cuối cùng tại SEA Games 31. Ảnh: Hoàng Nam/VGP

Trong các nội dung bơi đã thi đấu ở SEA Games 31, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng giành HCV nội dung 400 m tự do (đồng thời phá kỉ lục SEA Games với thành tích 3'48"06), 800 m tự do, 1.500 m tự do, 200 m bướm, tiếp sức 4x200 m tự do (phá kỉ lục SEA Games 31 với tổng thành tích: 7'16"31). Tuyển thủ người Quảng Bình là VĐV giành HCV đầu tiên cho đội tuyển bơi Việt Nam tại SEA Games 31 lần này. 

Ngoài ra, Huy Hoàng chính là tuyển thủ vinh dự cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam tại Lễ khai mạc SEA Games 31. Tổng cộng, Nguyễn Huy Hoàng giành được 5 HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games 31. 

Nữ VĐV môn bơi Jing Wen Quah đoạt 3 HCV cá nhân, 1 kỷ lục SEA Games cá nhân, 3 HCV tiếp sức, đoạt tổng cộng 6 HCV, phá 1 kỷ lục SEA Games. 

Cả 4 nhân vật được đề cử đều là các VĐV thuộc 2 môn Olympic là điền kinh và bơi, ở nhóm 1 thuộc Hiến chương SEA Games.

Danh tính VĐV nam, VĐV nữ xuất sắc nhất SEA Games 31 sẽ được công bố tại Lễ bế mạc SEA Games 31 vào tối 23/5 tại Cung Điền kinh trong nhà Hà Nội.

Công Duy (tổng hợp)

SEA Games 31 ngày 21/5: Thể thao Việt Nam ‘gặt vàng’
Ngày 21/5, tại SEA Games 31, thể thao Việt Nam liên tục giành thêm nhiều Huy chương Vàng ở các nội dung thi đấu.