Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đạo diễn trẻ Luk Vân: "Việt Nam đang thiếu biên kịch xuất sắc"

Nam Phương - 13:06 19/03/2022 GMT+7
Là một nữ đạo diễn trẻ nhưng đã có dấu ấn với các phim điện ảnh "4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu", "Thật tuyệt vời khi ở bên em", "Nhân duyên người yêu tiền kiếp"… và nhiều phim ngắn, webdrama triệu view, Luk Vân chia sẻ với phóng viên vấn đề khó khăn của kịch bản trong việc làm phim hiện nay.

"4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu" - bộ phim chiếu rạp gây tiếng vang của nữ đạo diễn 9x Luk Vân. Ảnh: NSX

Luk Vân: "Là nghệ sĩ phải giữ hình ảnh cho chính mình"

Là người đứng đầu một công ty giải trí, từng mát tay "lăng xê" nhiều diễn viên trẻ như Anh Tú, Thuận Nguyễn… Thời điểm này, trong công ty Luk Vân có diễn viên vậy suốt mùa dịch qua bạn đảm bảo thu nhập cho các diễn viên ra sao? Trong việc đào tạo diễn viên trẻ bạn chú trọng điều gì nhất?

Khi công ty tôi tuyển diễn viên tôi phải có đầu ra cho các em. Hiện tại, các diễn viên của tôi đã tham gia "Chuyện của Hiền" để các bạn có kinh nghiệm sitcom sau này. Mùa dịch như mọi người, các bạn cũng phải ở nhà, mới bắt đầu làm việc lại từ "Chuyện của Hiền".

Các bạn trẻ vào công ty sẽ được quản lý chặt về hình ảnh và đời tư. Tôi khuyên các bạn là nghệ sĩ thì phải giữ hình ảnh cho chính mình, cho dự án của cả ekip. Tôi ưu tiên làm các bạn trẻ có kiến thức đại học hoặc chuyên ngành. Nghệ sĩ học cao thì khán giả sẽ nể hơn.

Tôi đang muốn hướng đến các bạn diễn viên của mình giỏi tri thức vì điều này sẽ theo các bạn suốt đời. Sau này nếu không làm diễn viên các bạn vẫn có kiến thức cho cá nhân. Tôi khắt khe cũng vì các dự án đã làm qua, các đối tác đầu tư đều giao toàn quyền tôi chọn diễn viên. Khi đối tác tin thì mình phải chịu trách nhiệm với công việc nên tôi chọn diễn viên kỹ tính hơn.

Diễn viên trẻ, tuổi teen vừa vào đời chưa có chiều sâu. Khi có những đối tác lớn thì khó tránh khỏi việc diễn viên lựa chọn đối tác các em thấy thích. Trường hợp của của Trúc Anh phim "Mắt biếc" là mọt ví dụ, Luk Vân đã từng rơi vào truờng hợp này chưa?

Tôi có lường trước và không sợ mất diễn viên vì tôi luôn có sự linh hoạt, có cách giải quyết để không bị động. May mà các bạn đã ký hợp đồng với bên tôi là theo phim nhiệt tình.

Luk Vân được biết đến là một nữ đạo diễn người Việt gốc Thái tài năng. Là người sáng lập nên Công ty Mowo entertainment, chị được khán giả trẻ biết đến nhiều khi cùng với nhóm làm phim Mowo thực hiện nhiều bộ phim tạo nên cơn sốt trong làng điện ảnh Việt Nam. Ảnh: NVCC

Luk Vân: "Việt Nam còn yếu khâu kịch bản"

Là đạo diễn có nhiều kinh nghiệm với việc làm phim online ăn khách, Luk Vân nghĩ sao về dự luật điện ảnh mới? Trong đó có nêu việc phim chiếu online thường khó kiểm duyệt về nội dung nên có những phim lách luật để câu view?

Chắc chắn phim của tôi sẽ không có những tình tiết vi phạm luật vì tôi làm phim lâu rồi. Đã làm lâu, xây dựng được uy tín và hiểu luật nên những điều luật quy định thì tôi sẽ không sai. Làm phim tôi sẽ tính trước, tránh để bị kiểm duyệt, cắt nội dung phim thì phí công sức tất cả.

Vậy Luk Vân có bị bó buộc khi viết kịch bản?

Tôi có ekip viết kịch bản, ý tưởng từ "sườn" tôi đã lên. Các bạn team biên kịch dựa vào đó để viết và sau đó tôi tự chỉnh lại lần cuối trước khi quay. Các biên kịch cũng nhạy bén, linh hoạt, tôi có thể hướng dẫn các bạn trợ giúp theo ý mình.

Điều gì làm nên chất liệu để Luk Vân thấy tự tin khi viết kịch bản?

Tôi lấy chất liệu từ cuộc sống vì biên kịch, đạo diễn, diễn viên luôn có óc quan sát cuộc sống. Ghi nhớ là đặc thù ngành nghề này. Đạo diễn truyền cảm hứng cho diễn viên thì vốn sống càng đầy để thể hiện. Biên kịch cũng thế, không kinh nghiệm sẽ không viết thấu đáo. Tôi thuộc tuýp người nhạy cảm, quan sát và tiếp thu.

Nhiều nguời cho rằng kịch bản phim Việt đang đuối nội dung nên phim remake được chuộng, ý kiến của Luk Vân về vấn đề ra sao?

“Hà Nội, Em yêu anh” và “Đừng thích, hãy yêu”đã từng cán mốc hơn 1 triệu lượt xem trên Youtube; bên cạnh đó các bộ phim khác của Luk Vân cũng đều đạt được con số hàng trăm nghìn người xem. Ảnh: NVCC

Tôi thấy ở Việt Nam còn yếu khâu kịch bản. Tôi thấy biên kịch giỏi có trải nghiệm thì thích viết truyện hơn. Còn người chưa trải nghiệm thích làm biên kịch thì viết lủng củng khó làm phim. Biên kịch phải hiểu rằng viết cảnh đó thì đạo diễn, sản xuất phim có quay được không? Kịch bản đã là phim trên giấy rồi, chỉ đưa đạo diễn làm thôi.

Ở Việt Nam chưa biên kịch nào xuất sắc, tôi nói thật! Các kịch bản luôn lấn cấn ở lời thoại, hoặc cảm xúc không hợp lý. Đạo diễn phải viết lại, thêm hoặc là người dựng phim dựng lại. Ở Việt Nam đang thiếu nhân lực làm kịch bản giỏi, nếu có thì họ chỉ làm điện ảnh hoặc truyền hình lớn.

Còn những dự án online thường là người viết kịch bản chưa chắc tay. Kịch bản chắc tay, có tư tưởng và tư duy tốt chắc chắn phim đó từ khá trở lên. Cộng thêm đạo diễn và diễn viên giỏi thì phim sẽ thắng. Còn kịch bản lỏng lẻo, đọc không hút câu chuyện, không hợp lý thì cho dù đạo diễn giỏi hay diễn viên hạng A thì phim vẫn "gãy".

Là đạo diễn nữ, Luk Vân thấy mình có thuận lợi, khó khăn gì?

Thuận lợi chắc là do nữ nên mọi người đều chiều tôi hơn. Tất cả đều chung tay làm việc hết mình vì sợ mình giận chăng?! Còn khó khăn chính là sức khỏe, mỗi khi quay 1 dự án, sức khỏe của tôi bị mệt hơn bình thường vì có những ngày quay cả 20 tiếng nên thiếu ngủ thường xuyên.

Cảm ơn Luk Vân đã chia sẻ thông tin!

Luk Vân tên đầy đủ là Luk Hồ Hải Vân, là người Việt, gốc Thái, tốt nghiệp Thủ khoa Đạo diễn trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh năm 2013 với bộ phim ngắn Sài Gòn, em yêu chị. Sau đó, Vân làm bộ phim ngắn Hà Nội, em yêu anh. Hai bộ phim được phát trên YouTube và khá nổi tiếng, được nhiều người biết.

Từ đó, Vân bắt đầu có chút tên tuổi trong cộng đồng phim ngắn YouTube. Cô thực hiện nhiều phim ngắn từ năm 2013 đến năm 2015. Các phim này đều đạt khoảng 3 triệu đến 10 triệu lượt xem. Cuối năm 2015, Vân được đầu tư làm phim truyện dài chiếu rạp 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu, bấm máy đầu 2016 và công chiếu vào cuối năm đó.

Năm 2017, Vân được đầu tư làm phim Thật tuyệt vời khi ở bên em và vì đây là dự án lớn nên phải chuẩn bị kỹ thành ra phim bấm máy đầu năm 2018, nhưng tới 2019 mới ra rạp. Những phim khác của Luk Vân có: Nhân duyên anh mãi bên em, Hoàng Quý Muội, Chuyện của Hiền.

Các giải thưởng: Giải Á quân dự án làm phim 48h với bộ phim Đường Bi vào năm 2011 Top 18 phim tranh giải Liên hoan phim ngắn YxineFF với bộ phim Sài Gòn em yêu chị năm 2012 Đạt giải poster và trailer xuất sắc nhất dự án làm phim 48h với bộ phim Nếu năm 2012.