Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Giảm nghèo ở Gia Lai: Truyền thông đi trước một bước

Thùy Ngân - 12:00 05/05/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhờ sự hỗ trợ của công tác tuyên truyền, người dân tại Gia lai gặp thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về "Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025", qua đó nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo.
Nhờ được tuyên truyền, người dân đã thay đổi cơ cấu cây trồng, ưu tiên cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Trong 5 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh Gia Lai đã quan tâm, chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật cho công tác tuyên truyền. Đến nay, 17 huyện, thị xã, thành phố đều có cơ sở truyền thanh-truyền hình với 724 cụm loa (703 cụm loa công nghệ FM và 21 cụm loa ứng dụng công nghệ thông tin-viễn thông); 186 đài truyền thanh cấp xã, trong đó có 162 đài truyền thanh công nghệ FM với 1.797 cụm loa và 24 đài ứng dụng công nghệ thông tin-viễn thông với 242 cụm loa; 17 trung tâm văn hóa-thông tin và thể thao cấp huyện; 140 trung tâm văn hóa-thể thao cấp xã; 1.524 nhà văn hóa-khu thể thao ở thôn, làng, tổ dân phố; 17 thư viện. Ngoài ra, 100% xã, phường, thị trấn đều có Trang thông tin điện tử và thành lập ban biên tập thực hiện việc đưa tin, bài về hoạt động của địa phương.

Đội ngũ làm công tác thông tin, tuyên truyền miệng được xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động từ tỉnh đến cơ sở, góp phần quan trọng đưa thông tin chính thống đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 5 báo cáo viên cấp trung ương, 43 báo cáo viên cấp tỉnh, 443 báo cáo viên cấp huyện và tương đương, 3.611 tuyên truyền viên cơ sở. Mặt khác, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại để tổ chức công tác thông tin cơ sở. Hiện nay, hệ thống hội nghị trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở đã được kết nối thông suốt; 100% trụ sở UBND cấp xã đều có bảng tin công cộng niêm yết, cung cấp thông tin thiết yếu cho người dân và thành lập, duy trì trang thông tin điện tử.

Bà Phạm Thị Thúy Hồng - công chức Văn hóa - Thông tin xã Song An (thị xã An Khê) cho hay: Đài Truyền thanh xã Song An hàng ngày tiếp sóng chương trình truyền thanh của thị xã An Khê. Ngoài ra, cán bộ văn hóa-thông tin xã chọn lọc từ các văn bản chỉ đạo của cấp trên để ghi âm và đưa vào chương trình truyền thanh. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên cập nhật, đăng tải những văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công tác giảm nghèo trên trang thông tin điện tử của xã để người dân thuận tiện truy cập, tìm hiểu. Đồng thời, đài giới thiệu một số mô hình mới, cách làm hay, gương làm kinh tế giỏi.

Ngoài ra, Đảng ủy xã duy trì việc đặt mua các ấn phẩm của báo Gia Lai phát đến từng chi bộ, lắp đặt và duy trì 6 cụm loa tại các khu vực đông dân cư ở 6 thôn, làng; sử dụng loa cầm tay, loa di động và phát huy các nhóm Zalo trong cộng đồng.

Lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác giảm nghèo huyện Chư Pưh (Gia Lai).

 Đồng bào nỗ lực vươn lên

2 năm qua, nhờ tiếp cận thông tin về các mô hình làm kinh tế hiệu quả trên sách báo và ứng dụng vào thực tế, cuộc sống của 19 gia đình thành viên trong Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi làng Biăh của Hội Nông dân xã A Dơk (huyện Đak Đoa) ngày một ổn định. Sau khi thành lập, Tổ hội đã đề ra nội quy sinh hoạt vào ngày 15 hàng tháng, các thành viên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi phù hợp, hiệu quả để cùng phát triển kinh tế. Các thành viên còn đóng góp xây dựng quỹ để giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Anh Veih - Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp làng Biăh cho biết: “Trong các buổi sinh hoạt, qua các kênh thông tin, thành viên nắm bắt mô hình hay thường đưa ra để tất cả cùng thảo luận, học hỏi. Sau đó, lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của địa phương để cùng bàn bạc áp dụng vào thực tiễn sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo”.

Theo bà Nguyễn Thị Tánh – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao (thị xã Ayun Pa), xã Ia Sao là xã thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp. Hiện nay, toàn xã có 976 hộ/4.720 khẩu, chủ yếu là đồng bào Jrai. Năm 2022, nhờ đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền giảm nghèo bền vững, xã Ia Sao đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cuối năm 2022, xã có 21 hộ thoát nghèo và 8 hộ cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Hiện tại, xã còn 56 hộ nghèo, chiếm 5,74% và 49 hộ cận nghèo, chiếm 5,2%. Điều đáng mừng là ý thức người dân đã được nâng lên rõ rệt khi có 3 hộ vươn lên thoát nghèo nhờ các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước.

Hội Nông dân xã Ia Grăng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Grai tập huấn cho hội viên nông dân.

 Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh đã ban hành thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã triển khai thực hiện hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn tiếp cận thông tin, sử dụng dịch vụ viễn thông. Cùng với đó, tăng cường cung cấp thông tin về kiến thức, kỹ năng, mô hình, kinh nghiệm lao động sản xuất cho người dân sinh sống trên địa bàn các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tại các xã đặc biệt khó khăn, tỉnh đã đầu tư điểm cung cấp thông tin công cộng phục vụ để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ thông tin thiết yếu bắt nhịp với nhu cầu cuộc sống hiện nay.

 Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cho biết: Từ đầu năm đến nay, 15 huyện, thị xã, thành phố được đầu tư với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng. Các xã được tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động đài truyền thanh xã và sản xuất mới các tác phẩm báo chí, các sản phẩm truyền thông khác. Qua đó, đã kịp thời hỗ trợ thông tin đến từng hộ gia đình qua đài truyền thanh của xã, kết nối đến các thôn, bản.

Có thể nói, những cách làm cụ thể trong công tác tuyên truyền đã giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của việc thoát nghèo. Nhiều hộ đã tự nguyện nộp đơn xin được thoát nghèo, mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế, chuyển đổi giống cây trồng mới, vật nuôi gắn với thị trường tiêu thụ nông sản, tự lực vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại sự giúp đỡ, hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng. Bên cạnh đó, các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan cũng được xóa bỏ, người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường... điều này đã góp phần thúc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Tỉnh Gia Lai đề ra mục tiêu năm 2023 giảm tỷ lệ hộ nghèo 2% (phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 8,1%); tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số giảm trên 3%. Để đạt được mục tiêu đó, Gia Lai sẽ tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người dân nhằm chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo; tiếp tục thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bễn vững, đảm báo mức thu nhập tối thiểu tăng dần.