Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Cúc

(Tapchinongthonmoi.vn) - Theo quan niệm phương Đông, hoa Cúc là loài hoa mang lại may mắn, do đó được nhiều người Việt ưa chuộng, sử dụng quanh năm đặc biệt vào các dịp lễ tết, ngày rằm, mùng một… Hoa Cúc có thể trồng quanh năm, trong đó phân ra các vụ chủ yếu: Vụ Xuân Hè: Trồng tháng 3,4,5; vụ Thu: Trồng tháng 5,6,7; vụ Thu Đông: Trồng tháng 8,9 và vụ Đông Xuân: Trồng tháng 10,11.

Làm đất

- Chọn những vùng đất thịt nhẹ, tơi xốp, nhiều mùn (đất phù sa là tốt nhất) cao ráo, thoát nước tốt, có độ pH khoảng từ 5,8-6,8.

- Trước khi trồng phải được cày, phơi ải 7-10 ngày sau mỗi vụ trồng, cày sâu 25-30 cm, bừa nhỏ, khử trùng bằng Ethoprophos 10%, khử vi khuẩn bằng calcium hypochlorite (1kg/sào). Sau đó bón lót bằng phân chuồng hoai mục với tỷ lệ 1-1,4 tấn/sào (có thể sử dụng phân trùn quế hoặc bounceback, Dynamic… với tỷ lệ từ 65- 100kg/sào); kết hợp với Magie Sulphate từ 1,5-2kg/sào trộn đều với đất trước khi trồng.

- Lên luống cao 20-30 cm, mặt luống bằng phẳng, tưới ẩm trước khi trồng.

Chọn giống:

Để có hoa tốt, nên mua cây giống ở những cơ sở có uy tín; cây giống đủ 12-20 ngày tuổi, chiều cao từ 5-8cm, đường kính cổ rễ 2,5-4mm, có từ 6-10 lá thật, cây giống khỏe mạnh, không sâu bệnh, không dị hình, ngọn phát triển tốt.

Trồng và chăm sóc

Kỹ thuật trồng: Không nên trồng quá nông hoặc quá sâu, lấp kín khoảng 2/3 bầu là tốt nhất, khi trồng cây phải được đặt vuông góc với mặt đất. Đối với những giống cúc đơn (chỉ để 1 bông trên cành), khoảng cách trồng tốt nhất là 10x 14 cm hoặc 12x 14cm; đối với những giống cúc chùm (để nhiều hoa trên cành) khoảng cách trồng 10x 16cm hoặc 12x 16cm. Nên trồng vào những ngày râm mát hoặc vào buổi chiều mát, trước khi trồng cần tưới nhẹ trên mặt luống, khi trồng chú ý lấy tay ấn chặt gốc, những ngày đầu cần tưới nước nhẹ nhàng, tránh lay gốc, trôi cây.

Kiểm tra quá trình phát triển của hoa Cúc tại vườn. Ảnh minh hoạ

Kỹ thuật chăm sóc:

- Không nên bón phân lúc sáng sớm vì cây còn ướt dễ gây cháy lá, không bón vào buổi trưa nắng nhiệt độ cao. Nên bón vào thời điểm 7- 9 giờ sáng tùy theo mùa, khi bón song cần tưới nước đẫm để cây dễ hấp thụ phân bón. Có thể rải phân bón bằng tay nhưng không để phân bám vào ngọn, lá cây.

- Lượng phân và cách bón thúc thường được chia thành 6 lần bón cho 1 sào (360m2) như sau:

Lần 1: Sau trồng 10 ngày bón 1,3 kg Ure + 1,3 kg supe hoặc 3,3kg đầu trâu + 0,7 kg ure ngâm nước trước 1-2 ngày, sau đó hòa loãng để tưới.

Lần 2,3,4: Sau đợt 1 là 20,30,40 ngày dùng 3,3 kg ure + 7 kg supe lân + 1,3 kg kali clorua hoặc 7kg đầu trâu + 1,3 kg ure ngâm trước 1-2 ngày, sau đó hòa loãng để tưới.

Lần 5,6: Sau đợt 4 là 10,20 ngày dùng 1,3 kg ure + 3,3 kg supe lân + 1,3 kg kali clorua hoặc 3kg đầu trâu + 1,3 kg kali clorua ngâm trước 1-2, sau đó hòa loãng để tưới.

Ngoài ra có thể phun thêm một số loại thuốc kích thích sinh trưởng như: Atonik 1.8 SL, Đầu trâu 501,701,901, nồng độ, liều lượng phun theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Bấm ngọn, tỉa mầm nhánh: Tùy theo đặc tính của giống và mục đích sử dụng mà bấm ngọn hay tỉa cành cho phù hợp.

- Đối với hoa Cúc chùm, nên bấm ngọn để tập trung dinh dưỡng nuôi các nụ nhánh, ngắt nụ kịp thời sẽ giúp hoa nở đồng đều, mật độ phân nhánh tốt, trong quá trình chăm sóc cần thường xuyên cắt bỏ các mầm nhánh phát sinh, chỉ để lại những mầm nhánh đã lựa chọn.

- Đối với hoa đơn (01 hoa trên cây), cần tỉa mầm nhánh, mầm phụ mọc từ nách lá, chỉ để lại một nụ chính trên thân đỉnh, để cây Cúc có cành mập, hoa to.

Làm dàn đỡ:

Để hoa Cúc không gẫy cành, lay gốc, cần phải làm dàn đỡ; với Cúc hoa đơn hoặc ít hoa có thế làm giàn lưới hoặc giàn dây thép nhỏ đan thành từng ô, mỗi ô giữ một hoặc vài cây. Khi cây lớn nâng dần lưới lên phía trên, giúp đỡ phần ngọn cho cây. Nên dùng một số cọc tre, gỗ cắm 2 bên mép luống, khoảng cách 2m một cọc, sau đó dùng lưới đan sẵn căng trên mặt luồng (với cây cúc cao 0,8-1,0m có thể làm 2 lớp dàn, lớp dưới cách mặt đất 40cm, lớp trên cách mặt đất 70cm để cùng giữ cho cây).

Mô hình "Áp dụng công nghệ chiếu sáng bằng đèn Led tiết kiệm điện điều tiết sinh trưởng hoa Cúc tại tỉnh Ninh Bình”. Ảnh minh hoạ

Điều tiết sinh trưởng, ra hoa:

Hầu hết các giống hoa Cúc trồng vụ Thu, Đông rất mẫn cảm với ánh sáng ngày ngắn, khi gặp điều kiện ánh sáng ngày ngắn Cúc sẽ phân hóa nụ hoa ngay, làm cho hoa bé, cành ngắn. Để tránh hiện tượng này người trồng cần chiếu sáng bổ sung cho cây bằng cách thắp điện.

Ứng dụng máy sạ cụm để giảm lượng giống lúa gieo sạ tại Đồng bằng Sông Cửu Long
Máy sạ lúa theo cụm có năng suất làm việc cao, kỹ thuật vận hành đơn giản và nhất là ứng dụng máy sạ lúa theo cụm sẽ giúp cho việc giảm khá lớn lượng hạt giống lúa sử dụng, kéo theo giảm phân, giảm sử dụng thuốc BVTV, giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế lúa đỗ ngã, tăng năng suất và chất lượng hạt lúa, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng lúa.