Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Làm giàu nơi đồng hoang, cỏ dại từ ý chí, đôi tay, nỗ lực cần mẫn

Bài, ảnh: Nguyễn Huy Hoàng - 07:06 01/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Những vùng đất, ruộng bỏ hoang tại địa phương là nơi mang về cơm no, áo ấm cho những người năng động, chịu khó, tháo vát sẵn sàng thay đổi cách nghĩ, cách làm, không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu.
Nguyễn Văn Cường bên đàn trâu của mình.

Chọn nghề nuôi trâu thả đồng để mưu sinh

Anh Nguyễn Văn Cường, sinh ra và lớn lên tại thôn Long Bình, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành (Quảng Nam), quyết định chọn nghề nuôi trâu thả đồng để mưu sinh. Chỉ vài năm sau, khi bắt tay nuôi trâu với hai đôi trâu nghé, nay đàn trâu ngót nghét trên 30 con và đã trả được hoàn toàn vốn lẫn lãi, gây dựng cơ đồ cho riêng mình với số tiền lên tới vài tỷ đồng. Văn Cường tâm sự: “Làm nghề gì cũng tốt, miễn là chân chính và có tiền...Chỉ xấu hổ khi chấp nhận cảnh nghèo hèn…”! 

Khi vừa từ chỗ đàn trâu đầy lấm lem bùn đất trở về, Cường hào hứng kể cho chúng tôi nghe hành trình đến với nghề “ai bảo chăn trâu là khổ” của mình!,

Được biết, Cường sinh ra trong gia đình thuần nông, học hết lớp 10 rồi nghỉ học, do nhà đông anh em, kinh tế còn khó khăn, gia đình hướng cho Cường nghề học lái xe để đi làm thuê, hoặc nhận lái xe cho công ty, xí nghiệp nào đó trên địa bàn huyện Núi Thành. 

“Chưa làm ra tiền, con chẳng đi học văn hóa, chỉ tốn học phí và tiền xin việc của bố mẹ. Gia đình cứ để con được tự chọn cách “lao động là vinh quang” cho mình. Khi có tiền, rồi sau đó con học nghề gì thì nghề” - Cường khẳng định với cha mẹ như thế.

Cường nghĩ rằng, mình phải tự tạo ra việc để làm, chứ không để việc tìm đến mình, có như vậy mình mới tạo cơ hội cho riêng mình “Tiền ở trong tay mình, nghề cũng ở trong tay mình thì đừng lo. Bạn sẽ có hết mọi thứ, chỉ cần bạn chăm chỉ và biết kiên nhẫn, học hỏi”, - Cường thầm tự động viên mình!

Học chưa hết phổ thông, bằng cấp không có, nơi quê nghèo đất cằn khô, đồng ruộng chua phèn, thanh niên có sức lao động bỏ ruộng đi làm công nhân tại các xí nghiệp, công ty, nhà máy náo nhiệt, Cường phải trải qua những tháng ngày vất vả với đủ cách tính toán, trước mắt là cánh đồng cỏ hoang, cỏ lên xanh mướt, mình hãy gắn với nó tạo ra nghề, nghề nuôi trâu!

Một góc quang cảnh xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Sở hữu đàn trâu tiền tỷ

Trước khi chọn nghề nuôi trâu, Văn Cường đã một thời sắm xe tải nhẹ rồi đến xe đời mới chuyên chở vật liệu xây dựng gần 10 năm không tích lũy cho gia đình để nuôi con ăn học. Cường mới chuyển làm nghề nuôi trâu.

Nuôi trâu vài năm sau có lãi gần 50 triệu đồng, Cường mạnh dạn vay thêm vốn, khởi nghiệp tăng đàn trâu hơn 10 con. Cường nhớ, ngày đi vay tiền, dắt trâu về giữa làng, nhiều người nhìn thấy Cường lùa trâu, họ bịt miệng cười: “Thằng này đúng là hâm rồi. Thời đại này, giữa phồn hoa công nghệ mà nuôi trâu lội bùn, đẵm nắng dầm mưa. Người ta mong ăn trắng, mặc trơn, huống gì thanh niên ngời ngời, giờ chọn nghề nuôi trâu”!
Cường lặng im tự động viên mình: Muốn tự mình làm chủ, không phụ thuộc vào ai, tự đi theo hướng của riêng mình. Nuôi trâu theo cách thả ra đồng trống chăn thả tự nhiên trên đồng cỏ bỏ hoang, không lo nguồn thức ăn có nhiều lợi thế. Từ nguồn vốn bỏ ra mua giống thì không phải tốn thêm chi phí nào nữa. Mỗi năm cứ đến hẹn lại lên, trâu mẹ đẻ nghé con, lợi nhuận thu lại vừa dễ dàng vừa an toàn. Con người ta làm nghề gì chẳng được, miễn là chân chính và có thể kiếm được lợi nhuận. Đời người chỉ xấu hổ khi sức dài, vai rộng mà chấp nhận nghèo mới là hèn... Nuôi trâu sẽ không khó làm giàu như các nghề kinh doanh khác, miễn là có chí!

Thật vậy, nghề nuôi trâu tuy không “bóng bẩy” như nghề kinh doanh thương mại - dịch vụ mà bạn bè đồng trang lứa đã lựa chọn, Nguyễn Văn Cường vẫn quyết tâm gây dựng cơ đồ bằng cách của riêng mình. Với đàn trâu theo mô hình chăn thả tự nhiên tận dụng tại các bãi cỏ bỏ hoang, ban đầu từ 10 con trâu giống, rồi lấy ngắn, nuôi dài, cộng thêm sự sinh sôi nảy nở của đàn trâu, đến giờ chàng trai trong gia đình cha mẹ kinh tế còn khó khăn, nay Văn Cường đã có thu nhập mỗi năm lên từ 200 đến 300 triệu đồng. Có cả đàn trâu, Cường giờ đã thêm tự tin. Tính tổng số tiền Cường có từ đàn trâu nay có thể tới vài tỷ đồng.

Chăm đàn trâu “khủng” mỗi ngày phát triển, Cường rất tự tin. Nguyễn Văn Cường cho biết, ở thời điểm hiện tại chủ nuôi trâu rất “nhàn”, Cường có sáng kiến chọn một con trâu khỏe nhất để dẫn đàn, do vậy bây giờ người chủ không cần phải dắt trâu đi, lùa trâu về như trước đây. Mỗi sáng mở cửa, trâu tự theo con đầu đàn đến bãi cỏ ăn, trưa nắng trâu tự kéo nhau về ao tắm, tối tự vào chuồng, mình chỉ ra đóng cửa chuồng thôi. Khi đã có kinh nghiệm, Cường tích lũy kinh nghiệm chọn trâu giống, biết cách chăm sóc kỹ hơn, vào mùa lạnh, phải cho trâu ăn no hơn, giữ ấm cho trâu bằng bóng đèn điện trong chuồng...”.

Sở hữu đàn trâu tiền tỷ của chàng trai năng động Nguyễn Văn Cường với trên 10 trâu để làm giống, trên 20 con trâu nuôi lấy thịt thu lợi nhuận, không tốn thêm chi phí nào.
Hiện tại, Nguyễn Văn Cường đã xây nhà 2 tầng ở ven xóm. Vợ chồng Văn Cường có 2 con, con gái đầu lòng đang theo học năm thứ nhất ngành Y tại thành phố Hồ Chí Minh, bé gái thứ hai đang học lớp 5, chăm ngoan học giỏi. Vợ Cường là giáo viên dạy Tiểu học tại địa phương. 

Không những chỉ lo làm giàu cho riêng mình, Văn Cường còn quan tâm đến hoạt động xã hội, tích cực đóng góp tiền của để xây dựng các công trình nông thôn mới tại địa phương, trợ giúp quỹ khuyến học cũng như các lễ hội và xây dựng cơ sở vật chất do địa phương phát động rất kịp thời, thể hiện lòng nhân ái.  

Trong cái nắng dịu nhẹ của chiều đầu Hạ, theo chân cán bộ Hội Nông dân xã Tam Nghĩa, chúng tôi có dịp đến thăm trang trại chăn nuôi trâu của Nguyễn Văn Cường, chúng tôi ai nấy đều không khỏi thán phục và ngưỡng mộ.