Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ngư dân hối hả cập bến phiên biển cuối năm

16:05 31/01/2022 GMT+7
Những ngày cuối năm, tại các cảng cá khu vực miền Trung, ngư dân hối hả cho tàu cập cảng về quê cùng gia đình đón Tết. Những khoang tàu đầy cá đem lại niềm vui cho ngư dân, dù giá cả không bằng mọi năm nhưng cũng đủ mang lại nguồn thu để gia đình lo Tết.

Sau hơn 10 ngày ra khơi, từ 28 tháng Chạp, ngư dân Nguyễn Hùng Khương, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cùng anh em bạn chài trên tàu QNg 98525 cập cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng để bán cá. Thời tiết những ngày cuối năm thuận lợi nên tàu nào cũng bội thu. Ngư dân Nguyễn Hùng Khương vui mừng khi chuyến biển cuối năm, tàu đánh bắt được hơn 7 tấn cá thu, cá ngừ.

“Mọi năm kiếm được 400, 500 triệu nhưng năm nay kiểm khoảng 250 triệu thôi. Chúng tôi cũng rất mừng, được bao nhiêu hay bấy nhiêu, tranh thủ về quê ăn Tết với gia đình” - anh Khương chia sẻ.

Giá hải sản giảm nên cả ngư dân và tiểu thương thu nhập không cao.

Phiên biển cuối năm, đa số các tàu cá đều đánh bắt đạt sản lượng cao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá hải sản giảm và sức tiêu thụ không cao. Bà Lê Thị Vân chủ vựa hải sản, cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, lượng người mua bán tại chợ giảm khoảng 1/3 so với mọi năm.

“Năm nay, thị trường cá vào mùa Tết thất thu không bằng như mọi năm. Những năm trước mua bán tấp nập. Không có dịch thì người dân mua hải sản đi các nơi, nay do ảnh hưởng dịch nên người dân không tiêu thụ nhiều” - bà Vân nói.

Những ngày cận Tết, âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng tiếp nhận khoảng 80 tàu cá của ngư dân các tỉnh, thành phố ở miền Trung với sản lượng hàng trăm tấn. Nguồn hải sản từ đây được phân phối tiêu thụ ở các chợ và các địa phương lân cận.

Cảng cá Thọ Quang vắng người mua hơn mọi năm.

Ông Nguyễn Lại, Phó Trưởng Ban quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng cho biết: Đơn vị tăng cường lực lượng kiểm tra, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch và tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân và tiểu thương sớm bốc dỡ, tiêu thụ hải sản trong những ngày trước và sau Tết.

“Những ngày này, chúng tôi duy trì lực lượng thường xuyên kiểm tra. Chúng tôi phối hợp với lực lượng Biên phòng, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Chi cục Thuỷ sản dùng ca nô kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở ngư dân đảm bảo an toàn trong dịp Tết. Yêu cầu chủ tàu phải có người trông coi tàu để đảm bảo an toàn trong dịp Tết” - ông Lại cho biết./.

Theo VOV

Ngư dân Bà Rịa – Vũng Tàu vượt qua một năm sóng gió
Tết đã cận kề, nhiều chủ phương tiện đánh bắt xa bờ ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang ngán ngẩm khi năm 2021 là năm thất bại trong đánh bắt hải sản. Tàu liên tục nằm bờ vì giãn cách kéo dài, chi phí đánh bắt tăng, sản lượng đánh bắt giảm, các chuyến biển lãi ít.