Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân ấm no từ nông thôn mới

Hoàng Tính - 07:12 05/01/2022 GMT+7
Những năm qua các cấp Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đã có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó diện mạo từ các bản, làng đã có nhiều khởi sắc, cuộc sống của người dân ngày một ấm no, hạnh phúc.
Tỉnh Lai Châu có 5.129 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 6,9% tổng số hộ nông dân toàn tỉnh.

Từ những con đường “hạnh phúc”…

Với sự hỗ trợ của Nhà nước (bằng xi măng) cùng những đóng góp của người dân (góp tiền, góp sức, hiến đất…) những con đường nông thôn mới đã và đang hiện hữu trên khắp các bản làng của tỉnh Lai Châu.

Sau khi hoàn thành những con đường mang tên “nông thôn mới” đã có nhiều đóng góp vào cuộc sống của đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu như: Vận chuyển nông sản thuận lợi; vận chuyển vật liệu để xây dựng, chỉnh trang nhà cửa; các cháu học sinh có con đường sạch đẹp để đến lớp, đến trường…

Anh Mào Văn Danh ở xã Nậm Hàng (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) cho biết: Việc chở lúa về nhà trước đây của gia đình phải nhờ người gánh về giúp, mất 2-3 ngày mới xong. Nhưng giờ đây chỉ 1-2 chuyến xe ô tô tải là đã mang được toàn bộ thóc về. Có được sự đổi thay đó cũng là nhờ có những con đường nông thôn mới, kéo dài từ khắp trong bản, trong xã ra đến ngoài cánh đồng.
Có chung niềm vui như anh Danh, thấy rõ được hiệu quả từ những con đường nông thôn mới,

ông Lò Văn Bóng xã Nậm Hàng (Huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) cho hay: “Nếu như trước đây chưa có những con đường giao thông thuận lợi, bà con nông dân chúng tôi không dám phát triển sản xuất, bởi nông sản vận chuyển rất dễ bị dập nát, hư hỏng. Nhưng từ ngày có những con đường nhiều gia đình đã mạnh dạn phát triển đưa cây ăn quả vào trồng, từ năm 2017 gia đình tôi đã trồng 80 cây xoài, 150 cây vải và bưởi da xanh”.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) cho biết thêm: Xác định có được những con đường sẽ giúp cuộc sống người dân thay đổi, chính vì vậy khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân các cấp huyện Nậm Nhùn đã xác định cần tích cực thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông. Để triển khai chương trình có hiệu quả, Hội Nông dân huyện Nậm Nhùn đã phát động Phong trào “Nông dân thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới”. Giờ đây chương trình đã và đang lan tỏa rộng khắp các xã, bản của huyện Nậm Nhùn, thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình và tích cực tham gia của cán bộ, hội viên nông dân trong toàn huyện.

“Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, các cấp Hội Nông dân huyện Nậm Nhùn đã vận động nông dân hiến hơn 1.200m2 đất, góp hơn 7.500 ngày công lao động; làm mới, sửa chữa 18km đường giao thông nông thôn” - ông Tuấn chia sẻ.

Theo ông Mùa A Trừ - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lai Châu, không chỉ ở huyện Nậm Nhùn, chương trình góp sức làm đường nông thôn mới đã được triển khai ở tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Tính từ năm 2016 đến nay, Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đã vận động hội viên, nông dân đóng góp trên 180 nghìn ngày công lao động, hiến 345.000m2 đất để xây dựng nông thôn mới. 

Điển hình như: Hội Nông dân huyện Tam Đường phối hợp tuyên truyền vận động hội viên, nông dân đóng góp ngày công lao động để cứng hóa 5,6km đường giao thông nội đồng, trục bản. Hội Nông dân huyện Phong Thổ đã tuyên truyền vận động hội viên, nông dân hiến 327m2 đất; đóng góp 425 triệu đồng và 1.650 ngày công làm mới, sửa chữa 12,6km đường giao thông nông thôn. Hội Nông dân huyện Tân Uyên đã vận động nông dân hiến 1.200m2 đất, đóng góp 702,400 triệu đồng, 312 ngày công lao động…

Người dân tích cực làm đường hoàn thành tiêu chí số 2 trong xây dựng NTM.

… đến diện mạo nông thôn khởi sắc

Để phát triển kinh tế cho hội viên, Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đã đẩy mạnh triển khai Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Hội Nông dân các cấp tỉnh Lai Châu đã chủ động bám sát tình hình thực tiễn ở địa phương để hỗ trợ hội viên. 

Về vốn, cùng với nguồn từ Quỹ Hỗ trợ Nông dân (đã cho vay 117 dự án, 933 hộ vay với dư nợ 52.760 triệu đồng), Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đã tích cực thực hiện các nội dung ủy thác cho vay vốn với ngân hàng Chính sách xã hội (dư nợ 730.196 triệu đồng với 14.657 hộ vay) và Ngân hàng NN&PTNT (dư nợ 204.864 triệu đồng với 1.816 hộ vay). Từ những nguồn vốn vay kịp thời đã giúp các hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống và làm giàu.

Về tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giai đoạn 2017-2021, Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đã mở được 82 lớp nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng tại cơ sở, cho 2.455 lao động nông thôn; tổ chức 466 lớp tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, công nghệ thông tin… cho 2.535 lượt người. Từ đó hội viên nông dân tỉnh Lai Châu đã nắm vững kiến thức, chủ động trong trồng trọt chăn nuôi.

Đồng thời, Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ thành lập 46 mô hình tổ hợp tác, 4 hợp tác xã sản xuất, chế biến sản phẩm nông, lâm nghiệp; 16 chi Hội Nông dân nghề nghiệp, 10 tổ Hội Nông dân nghề nghiệp… nông dân chủ động liên kết đã giúp cho nhiều mặt hàng nông sản được sản xuất ổn định, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Lai Châu.

Số hộ hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi có thu nhập từ 200 - 500 triệu đồng/năm là 3.035 hộ; thu nhập từ 500 đến dưới 1 tỷ đồng/năm 254 hộ, 58 hộ có thu nhập đạt 1 tỷ đồng trở lên. Nhiều hộ nông dân mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Có thể thấy, với sự chung tay góp sức của các cấp Hội Nông dân tỉnh Lai Châu bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện các tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới... 

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, giai đoạn 2017 - 2021 các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) trên địa bàn tỉnh Lai Châu phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Tính đến năm 2021, tỉnh Lai Châu có 5.748 hộ nông dân đăng ký danh hiệu SXKDG; đã có 5.129 hộ đạt danh hiệu các cấp, tăng 1.117 hộ so với năm 2016, chiếm 6,9% so với tổng số hộ sản xuất nông nghiệp.
Ông Mùa A Trừ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lai Châu.