Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tiên phong ứng dụng kỹ thuật nuôi bò vỗ béo, thu tiền tỷ mỗi năm

Đình Hải - 07:04 21/03/2022 GMT+7
Anh Cao Xuân Lâm là một trong những nông dân tiên phong ở xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) mạnh dạn chuyển đổi từ mô hình nuôi bò sinh sản sang nuôi bò vỗ béo và khá thành công với mô hình này. Với thâm niên trên 10 năm nuôi bò, anh Lâm chính thức chuyển sang nuôi theo phương pháp vỗ béo cách đây chừng 3 năm, mỗi năm thu lãi hơn 1 tỷ đồng.

Mạnh dạn nuôi bò vỗ béo, thu tiền tỷ

Anh Lâm chia sẻ, năm 1993 gia đình anh Lâm rời vùng quê Nghệ An vào xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc lập nghiệp. Ban đầu, trên diện tích gần 4 ha, anh Lâm canh tác cây hoa màu và cây tràm lai để lấy chỗ chăn thả bò sinh sản. Tuy nhiên, sau nhiều năm chăm sóc anh Lâm nhận thấy, nuôi bò sinh sản cho hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2017, khi có dịp đi thăm quan mô hình nuôi bò chăn thả rừng của người dân tại tỉnh Ninh Thuận anh Lâm nhận thấy, vào mùa nắng hạn, đàn bò nơi đây đều rất gầy đói do thiếu thức ăn. Người dân thường bán loại đi bò đực với giá rất rẻ. Họ chỉ giữ bò cái được giữ lại để tiếp tục nuôi sinh sản.

Mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Cao Xuân Lâm, (ngụ ấp 3, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc).

Nắm lấy cơ hội ấy, anh Lâm mạnh dạn gom góp tiền của gia đình và vay mượn thêm từ họ hàng để mua 40 con tơ về vỗ béo. Nhờ được chăm sóc tốt nên đàn bò tăng trọng rất nhanh, chỉ 6 tháng sau mỗi con đã đạt trọng lượng hơn 400 kg, tăng gấp đôi so với thời điểm mua về. Anh Lâm chia sẻ: “Sau Tết, mặc dù thời tiết nắng hạn nhưng nguồn thức cho bò vẫn khá dồi dào do bà con nơi đây bước vào thu hoạch vụ Đông Xuân. Mình tận dụng những phụ phẩm thân cây bắp, thân cây mì, củ mì nhỏ bị loại ra để làm thức ăn cho bò nên rất dồi dào, giá thành cực rẻ”.

Anh Lâm cho hay, bò vỗ béo được nuôi nhốt tập trung nên chuồng trai cần phải sạch sẽ, thoáng mát. Thức ăn cho bò như: Cỏ voi, thân- củ mì, bã đậu, bã bia, thân cây bắp lai… được xay nhỏ, ủ lên men sau đó cho bò ăn rất tốt. Khi đàn bò mới mua về thường ốm yếu nên cần có chế độ ăn đặc biệt, đồng thời tiêm ngừa các loại bệnh thường gặp như lở mồm long móng, tụ huyết trùng và loại tẩy các kí sinh trùng gây hại khác... sau một tháng bò phục hồi sức khỏe, trọng lượng tăng rất nhanh, mỗi ngày có thể tăng từ 1-1,2 kg.

Hiện nay qui mô trang trại của anh là 200 con, trung bình cứ 6 tháng anh xuất bán một lần, với giá bò hơi ổn định từ 85-90.000 đồng/kg, mỗi năm gia đình anh thu lãi về hơn 1 tỷ đồng. Ngoài nguồn thu nhập từ bán bò thịt, gia đình anh Lâm còn kiếm thêm cả trăm triệu đồng từ bán phân bò hữu cơ cho các trang trại trồng trọt tại địa phương.

Ông Huỳnh Ngọc Tùng - Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết, sau khi tham quan, đánh giá tính hiệu quả của mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của hộ anh Cao Xuân Lâm, chính quyền địa phương cũng đã tổ chức cho bà con nông dân đến tham quan, học tập. Đến nay, xã đã thành lập được 1 Tổ hợp tác chăn nuôi bò vỗ béo với 20 thành viên tham gia, qui mô trên 600 con. Ngoài nguồn thức ăn tận dụng từ vườn rẫy, mỗi ngày tổ hợp tác này cần khoảng 12 tấn thức ăn khác. Do vậy chính quyền xã đang tính đến việc kí kết với các hợp tác xã trồng trọt trên địa bàn để thu mua cây ngô sinh khối làm thức ăn gia súc. Cùng với đó, cung ứng lượng phân hữu cơ rất lớn cho các trang trại trồng thanh long và cây ăn trái khác trên địa bàn. Việc nhân rộng mô hình này giúp nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi.

Ứng dụng công nghệ, tự chế tạo máy đa năng phục vụ chăn nuôi bò

Nhờ chăn nuôi bài bản, quy mô chăn nuôi được anh Lâm mở rộng, nhu cầu về công lao động ngày càng tăng cao, trong khi đó việc thuê công khó khăn vì nguồn lao động tại địa phương thiếu, nhiều lúc không thuê được người. Từ đó, anh bắt đầu tìm hiểu về các thiết bị cơ giới phục vụ sản xuất nông nghiệp, mày mò mua thiết bị về tự chế. Từ một chiếc máy cày thông thường, anh đã đầu tư gắn thêm một cái dàn xúc và thiết kế thêm một cái máy băm làm tăng tính năng sử dụng của máy cày.

Chiếc máy này gồm có 4 chức năng: Chức năng băm các chế phẩm nông nghiệp như cỏ, cây bắp, cây mì, mía...; trộn thức ăn; xúc thức ăn vận chuyển đến vị trí cho bò ăn; dọn dẹp phân bò.

Chiếc máy cày 4 chức năng được anh Cao Xuân Lâm chế tạo phục vụ chăn nuôi bò.

Việc chế tạo ra chiếc máy này đã tận dụng triệt để những chế phẩm trong nông nghiệp như cây bắp, cây mỳ, đọt mía, cỏ … làm giảm chi phí thức ăn cho bò. Ngoài việc băm thức ăn trong chuồng trại, máy còn di chuyển ra tận ruộng, rẫy để băm thức ăn giúp giảm chi phí vận chuyển và giảm nhân công. Trước đây khi chưa sử dụng máy, nuôi 200 con bò phải mất 10 công lao động. Từ khi sử dụng chiếc máy này, đã giảm được 6 công lao động. Bình quân mỗi tháng tiết kiệm được gần 50 triệu đồng tiền công lao động. Nhờ sử dụng chiếc máy này mà hàng năm gia đình xuất bán 02 lứa bò, tổng số 400 con. Sau khi trừ chi phí, hàng năm thu lợi nhuận khoảng hơn 1 tỷ đồng. Từ hiệu quả của mô hình đến nay đã có hơn 30 hộ dân trên địa bàn học tập và làm theo mô hình.

Anh Lâm cho biết, ngoài việc thường xuyên duy trì đàn bò vỗ béo 200 con, mỗi năm cho thu lãi trên 1 tỷ đồng. Năm 2021 anh đã đạt giải Nhất tại Hội thi Nông dân giỏi ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp tỉnh Đồng Nai với việc ứng dụng công nghệ trong chăn nuôi bò vỗ béo.