Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Mường Toong khấm khá nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng

Hoàng Tính - 07:05 19/03/2022 GMT+7
Mạnh dạn chuyển đổi, đưa những giống cây trồng mới vào sản xuất nông dân xã Mường Toong (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) đã có cuộc sống khấm khá.

Được sự hỗ trợ của các ngành chức năng trong việc định hướng về cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ kỹ thuật, vốn… vào sản xuất, những năm qua bà con nông dân xã Mường Toong (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng nông dân xã Mường Toong (Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) đã có cuộc sống khá giả.

Từ đó mà nhiều mô hình như: Trồng cây dược liệu sa nhân tím dưới tán rừng, trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi, trang trại vườn - ao - chuồng… đã đem lại thu nhập khá cho các hộ gia đình trong xã Mường Toong.

Năm 2016 gia đình bà Mùa Thị Mỷ ở xã Mường Toong đã trồng 1,5ha cây sa nhân tím, đến nay mỗi năm gia đình bà Mỷ đã có thu nhập 50 triệu đồng từ việc bán quả sa nhân tím.

Bà Mỷ cho hay, sau 6 năm phát triển tôi thấy việc trồng cây sa nhân tím không khó, không tốn nhiều công chăm sóc bởi đây là cây ưa bóng dâm và độ ẩm cao, rất thích hợp trồng dưới tán rừng. Năm thứ 2 cây bắt đầu cho quả bói, sang năm thứ 3 cây bắt đầu cho quả đều, giá bán quả lại ổn định 50.000 - 60.000 đồng/kg quả tươi. Bên cạnh đó cây sa nhân tím lại phát triển rất nhanh lấn át cả những cây cỏ dại, do đó người trồng rừng lại không cần mất công đi phát cỏ.

Cũng giống như gia đình bà Mỷ, gia đình ông Lầu A Dế xã Mường Toong cũng có đời sống khá giả nhờ mạnh dạn phát triển kinh tế đưa cây ngô Thái Lan CP511 vào trồng.

Cây sa nhân tím phát triển tốt khi được trồng ở  Mường Toong

Ông Dế cho hay: Sau nhiều năm trồng và phát triển cây ngô bản địa nhưng năng suất không cao, giá bán lại thấp chính vì vậy sau được Hội Nông dân huyện Mường Nhé hỗ trợ về thông tin cây trồng mới. Năm 2014 gia đình đã mạnh dạn đưa giống ngô Thái Lan CP511 về trồng. Cây không phụ người, ngay năm đầu tiên giống ngô mới đã cho năng suất cao trên 6 tấn/ha; từ đó đến nay năm nào gia đình cũng duy trì trồng 4ha ngô thu được 25 tấn với giá bán 5.000 đồng/kg đem về thu nhập 125 triệu đồng.

Cũng là người mạnh dạn đưa giống cây trồng mới vào sản xuất, anh Giàng A Vàng - xã Mường Toong cho biết: Năm 2016 gia đình tôi đã trồng 700 gốc xoài Thái, đến nay cây sinh trưởng và phát triển khá tốt, cây đã bắt đầu cho thu hoạch. Bên cạnh đó gia đình cũng đào 1.000m2 ao vừa để thả cá vừa có nước tưới cho vườn xoài Thái… Từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, mỗi năm gia đình cũng có thu nhập trên 100 triệu đồng.

Từ sự hỗ trợ của Chính quyền, Hội nông dân, nông dân xã Mường Toong đã tự tin làm chủ đưa giống mới vào phát triển sản xuất

Ông Thào A Tủa – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) cho hay: Những kết quả đạt được của bà con nông dân xã Mường Toong thời gian qua trong việc mạnh dạn đưa những giống cây trồng mới vào sản xuất là tín hiệu rất vui mừng . Bởi xã Mường Toong huyện Mường Nhé là địa phương không có nhiều lợi thế để phát triển sản xuất nông nghiệp, nhưng từ khi được hỗ trợ bà con đã tự tin vào sản xuất, đem lại cuộc sống ấm no, làm giàu ngay trên chính quê hương mình.