“Xanh hóa” tăng trưởng: Sản xuất xanh để vươn ra thị trường thế giới
Với yêu cầu tiêu dùng của các thị trường khó tính hiện nay, sản xuất xanh, sạch, an toàn cho môi trường là tiêu chí đầu tiên để các doanh nghiệp nhập khẩu tiến đến đàm phán hợp đồng tiêu thụ đối với những đơn vị này của Việt Nam.
Chính vì vậy, sản xuất xanh, sạch, khép kín, tuần hoàn trở thành một trong những kiểu mẫu sản xuất được nhà nhập khẩu chú ý đến nhiều hơn.
Sạch từ cây chuối đến… con bò
Với cách sản xuất sạch liên hoàn, khép kín theo tiêu chuẩn thấp nhất là VietGAP, từ cây ăn trái như chuối, bưởi, sầu riêng đến chăn nuôi bò Australia, bò Nhật, con tôm…, ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Huy Long An, đã phát triển trang trại ngày càng chất lượng, lớn mạnh, trở thành đối tác quan trọng để nhập khẩu chuối Fohla của thị trường Nhật Bản.
Chia sẻ phương pháp sản xuất xanh và khép kín này, ông Võ Quan Huy cho biết thị trường Nhật Bản là thị trường rất khó tính, chú trọng đến từng tiêu chí sản xuất thực phẩm.
Trước khi đặt quan hệ hợp tác tiêu thụ, khách hàng Nhật Bản sẽ đến tham quan nơi sản xuất, tìm hiểu từng trang trại, kiểm tra vỏ, bao bì vật tư được sử dụng, từ đó đối chiếu với nhật ký sản xuất của trang trại, nếu trùng khớp thì mới tin tưởng đàm phán hợp đồng liên kết tiêu thụ.
Trang trại chuối của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Huy Long An khoảng 200ha tại tỉnh Long An và Tây Ninh, được ông Huy bắt đầu triển khai từ năm 2014, đến năm 2016 đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi Nhật Bản.
Theo ông Huy, hằng năm, các nước trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhập khẩu chuối với một lượng rất lớn giá trị từ 15 đến 17 tỷ USD; trong đó, thị trường Nhật Bản nhập khẩu hơn 1,2 triệu tấn chuối, sau đó là thị trường Hàn Quốc khoảng 1 triệu tấn, thị trường Trung Quốc hơn 1 triệu tấn.
Để trái chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, ông Võ Quan Huy phải tuân thủ quy tắc sản xuất theo hơn 140 tiêu chí an toàn thực phẩm do thị trường Nhật Bản đề ra. Trong số đó, bao gồm các hoạt động ghi chép nhật ký sản xuất hàng ngày, vật tư sản xuất chỉ có những hoạt chất được Nhật Bản cho phép sử dụng.
Với mỗi lô hàng được chuyển sang thị trường Nhật Bản, đều được đội ngũ nhân viên kiểm tra, sàng lọc các tạp chất, độ đồng đều, cũng như chất lượng theo yêu cầu của nhà nhập khẩu.
Không dừng lại ở đó, ông Huy kết hợp sản xuất chăn nuôi bò thịt giống Úc tại các trang trại, với đệm lót sinh học từ mụn dừa và chế phẩm vi sinh xử lý phân bò trực tiếp tại chuồng, tạo không gian xanh sạch cho môi trường sống của bò thịt.
Cũng từ cách làm này, nguồn chất thải từ con bò thịt trở thành nguồn phân vi sinh với khối lượng lên hàng chục nghìn tấn, quay sang phục vụ cho vườn chuối của ông Võ Quan Huy.
Tuy nhiên, sản xuất theo tiêu chí của nhà nhập khẩu không khó tính không có nghĩa là sẽ bán được giá cao như người sản xuất mong muốn. Người Nhật yêu cầu sản phẩm chất lượng cao hơn nhưng giá cả có thể không cao hơn siêu thị Việt Nam, mà giá chuối còn phụ thuộc vào từng thời điểm nguồn hàng cạnh tranh nhiều hay ít.
Thêm vào đó, để có thể làm thành chuỗi sản xuất sạch, khép kín, liên hoàn, doanh nghiệp cần một nguồn kinh phí không nhỏ để tái đầu tư khi một trong những sản phẩm của trang trại chưa xoay vòng được.
Đặc biệt là giai đoạn khó khăn như giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-Ttg của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian vừa qua, gây ách tắc trong vận chuyển hàng hóa ra cảng.
Vì vậy, doanh nghiệp rất cần nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất thấp để tái sản xuất khi hàng hóa còn ứ đọng tạm thời.
Bên cạnh đó, việc sản xuất xanh hiện nay không chỉ đáp ứng cho các thị trường khó tính. Bất kỳ một thị trường nào cũng là thị trường tiềm năng cho hàng hóa nông sản của Việt Nam.
Sản xuất xanh, sạch là tấm vé ưu tiên cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh, là “hạt gạo trên sàng” trong lựa chọn của người tiêu dùng.
Con tôm "ôm" cây lúa
Theo các chuyên gia kinh tế, các ngành kinh tế, sản xuất xanh sẽ từng bước hạn chế phát sinh chất thải lớn, gây ô nhiễm, suy thoái môi trường. Phát triển công nghệ xanh, hệ thống quản lý, kiểm soát hoạt động sản xuất theo kinh nghiệm thực hành tốt sẽ giúp tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải, cải thiện môi trường sinh thái.
Có thể nói, Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa lớn nhất của cả nước và cung cấp nguồn nguyên liệu thủy sản, trái cây cho chế biến và xuất khẩu hàng đầu của cả nước như tôm, cá tra, xoài, thanh long, bưởi…
Hiện nay, nhiều tổ chức quốc tế, thị trường nhập khẩu đòi hỏi cao và khắt khe quy trình sản xuất của Việt Nam; trong đó, yếu tố an toàn môi trường và an toàn thực phẩm được quan tâm chú trọng.
Nắm rõ điều này, nhiều đơn vị sản xuất tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã chuyển đổi hướng sản xuất sang an toàn bền vững. Trong số đó phải kể đến Hợp tác xã dịch vụ sản xuất lúa-tôm Trí Lực, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.
Theo ông Lê Văn Mưa, Giám đốc Hợp tác xã Trí Lực, hợp tác xã có 750ha sản xuất lúa tôm hữu cơ, an toàn. Tại đây, các thành viên hợp tác xã sản xuất theo quy trình sạch, để đảm bảo cho tôm phát triển tốt.
Trong sản xuất lúa, nông dân không sử dụng phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu, đảm bảo cho cây lúa được phát triển một cách tự nhiên nhất, vừa đảm bảo không có hóa chất tồn dư trong đất, sẽ ảnh hưởng đến con tôm.
Còn trong vụ nuôi tôm, những vi sinh vật có trong ruộng lúa, cùng rơm, rạ phân hủy trở thành phù du, làm thức ăn cho con tôm phát triển, không cần sử dụng thức ăn công nghiệp.
Với mật độ thả thưa, môi trường sạch, con tôm phát triển khỏe mạnh, môi trường sau thu hoạch tôm cũng an toàn cho cây lúa vụ sau. Cách sản xuất này đã tạo nguồn nên gạo sạch, chất lượng, đạt tiêu chuẩn.
Hằng năm, Hợp tác xã Trí Lực cung ứng cho thị trường từ 5 đến 10 tấn gạo, với giá bán khá cao từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/kg, rất được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.
Hợp tác xã cũng được đoàn công tác của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF VN) đến khảo sát và có thể lựa chọn 50ha để thử nghiệm mô hình nghiên cứu cải tiến kỹ thuật xây dựng chuỗi tôm-lúa bền vững, nâng cao giá trị của con tôm, cây lúa.
Sản xuất sạch, xanh là cách mà các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp Việt Nam gây dựng uy tín, thương hiệu nhanh nhất đối với người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt là với những người tiêu dùng khó tính, quan tâm sâu sắc đến an toàn môi trường như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc…
Với cách làm này, Việt Nam khẳng định vị thế của mình, cũng chính là nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm về chất lượng, tính minh bạch, an toàn, thân thiện môi trường./.
Theo Vietnam +
-
Thành tỷ phú từ thương hiệu “trứng gà Cẩm Đông” -
Thuần hóa rau dại… thu lại tiền tỷ -
Trở thành tỷ phú nhờ áp dụng công nghệ cao vào sản xuất -
Nữ tỷ phú người Tày "dám nghĩ, dám làm"
- Vùng dân tộc thiểu số Lâm Đồng giàu lên nhờ phát huy lợi thế cây trồng
- Chi hội Nông dân nuôi gà trống thiến phục vụ Tết Giáp Thìn
- Phàn A Páo làm giàu từ nuôi cá hồi nước lạnh
- Làm giàu từ nghề nuôi cá lồng trên sông Đuống
- Phú Yên: Nông dân tăng thu nhập nhờ chi, tổ hội nghề nghiệp
- Hội viên nghèo có việc làm sau học nghề trồng nấm
- Cùng nhau hợp tác, nông dân "kiếm bộn tiền" từ gà tiến vua Đông Tảo
-
"Kinh tế sáng tạo là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam"(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát biểu sáng nay 26/4 tại Hội thảo “Báo cáo nghiên cứu Phát triển Kinh tế sáng tạo: Xu hướng, kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị đối với Việt Nam”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: “Đây là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam. Thay vì kinh tế Xanh, kinh tế số, kinh tế ban đêm… có thể dùng thuật ngữ chung là Kinh tế sáng tạo sẽ bao trùm được tất cả...".
-
Hơn 1,5 triệu khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp nghỉ lễ 30/4Các cảng hàng không, sân bay sẽ đón một lượng lớn người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nên đã xây dựng các phương án nhằm đảm bảo đi lại thuận tiện, an toàn.
-
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông "vi phạm chủ quyền của Việt Nam"Việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
-
Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con ngườiTheo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, quyền và tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ, thúc đẩy bởi các văn bản pháp luật cụ thể; được triển khai trên thực tiễn.
-
Bình Phước: Tổ chức Hội chợ trái cây & hàng nông sản lần thứ VII năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Tiếp nối thành công của hội chợ Trái cây và hàng nông sản tỉnh những năm qua. Ngày 24/4/2024 Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-BTC về việc tổ chức Hội chợ Trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ VII năm 2024. Theo Kế hoạch dự kiến thời gian tổ chức hội chợ là 05 ngày (từ ngày 29/5/2024 đến ngày 03/6/2024); Lễ Khai mạc diễn ra 17h00, ngày 29/5/2024 tại Quảng trường Thành phố Đồng Xoài.
-
Thêm nhiều kỹ thuật để phát triển vườn vải chín sớm ở phường Phương Nam(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong ngày 25/4/2024 Hội Nông dân phường Phương Nam (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã tổ chức hội nghị chăm sóc cây vải chính sớm cho bà con nông dân trên địa bàn.
-
Bến Tre: Trao nước ngọt cho hội viên nông dân khó khăn(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 25/4/2024, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre phối hợp với Công ty Trách nhiệm Hữu hạn TIGERWOOD cùng mạnh thường quân từ tỉnh Bình Dương và thành phố Hà Nội tổ chức trao bình nước tinh khiết cho hội viên, nông dân nghèo, khó khăn tại tỉnh Bến Tre.
-
Vờ vờ thứ côn trùng đắt bậc nhất Hà Thành(Tapchinongthonmoi.vn) - Chỉ sống được vài giờ, thường xuất hiện từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch, vờ vờ - loài côn trùng đặc biệt này từ lâu đã trở thành “đặc sản”, món ngon không thể quên của người dân ven sông Hồng. Hiện vờ vờ được xem là côn trùng có giá đắt đỏ nhất Hà Thành, đang hút khách sành ăn săn lùng…
-
Đồng Tháp tổ chức Lễ hội Sen với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 25/4, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức công bố Lễ hội Sen lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”, diễn ra từ ngày 16 - 19/5 tại Công viên Văn Miếu TP.Cao Lãnh.
-
Giá tăng mạnh nhưng ngành Cà phê vẫn gặp khó(Tapchinongthonmoi.vn) - Hiện tại, giá thu mua sản phẩm cà phê của Việt Nam đến nhiều thị trường tăng mạnh. Tuy nhiên, trước những bất lợi về thời tiết, điều kiện kiểm dịch, ngành này vẫn đứng trước nhiều khó khăn.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
3 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
4 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
5 Phối hợp để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp