Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Argentina 0-3 Croatia: Thất bại ê chề

09:19 22/06/2018 GMT+7

Jorge Sampaoli quyết định thay chiếc bình mới, tuy nhiên, ông vẫn đổ vào đó thứ rượu nhạt nhẽo, thiếu thuyết phục để có thể khuất phục đối phương…

Sau màn trình diễn bế tắc và đầy thất vọng trước Iceland, các CĐV Argentina rất trông đợi vào một bộ mặt khác của đội nhà khi bước vào trận đấu thứ hai, gặp Croatia. HLV Jorge Sampaoli đã rất cương quyết khi loại bỏ những nhân tố đá tệ ở trận ra quân như Angel di Maria, Marcos Rojo, Lucas Biglia nhằm tạo ra sự mới mẻ cũng như thực hiện nhiệm vụ phải làm là tấn công.

Trong khi đó, Croatia có lợi thế về tâm lý nhờ 3 điểm từ trận thắng Nigeria 2-0, mặc dù theo giới chuyên môn, đó không hoàn toàn là màn trình diễn thực sự thuyết phục, với 1 bàn từ chấm 11m và 1 bàn đối thủ phản lưới nhà. Tuy nhận định rằng, “gặp Argentina sẽ dễ dàng hơn”, nhưng HLV Zlatko Dalic vẫn phải thay đổi nhân sự, với sự xuất hiện của Marcelo Brozovic ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Argentina cũng được cho là sẽ dễ đá hơn vì Croatia không phòng ngự theo cách của Iceland, tuy nhiên, rất nhanh sau khi trận đấu bắt đầu người ta lại nhận ra hình ảnh quen thuộc của đội bóng Nam Mỹ.

Mọi sự thay đổi của Sampaoli chỉ như “bình mới, rượu cũ”. Hàng tiền vệ 4 người quá thiếu sự kết nối để có thể tạo nên những đường bóng có thể xuyên phá hàng phòng ngự Croatia. Sự luẩn quẩn là cách miêu tả chính xác về lối đá của La Albiceleste.

Thậm chí, không khó để nhận ra Lionel Messi đơn độc đến mức tội nghiệp trong hiệp 1. Tất nhiên, đó cũng bởi các cầu thủ Croatia đã có sách lược quá hợp lý để chia cắt anh với đồng đội. Mỗi khi Messi nhận bóng là lập tức có sự tiếp cận rất nhanh, đặc biệt là Ivan Rakitic – người đã rất hiểu anh trong màu áo CLB Barcelona.

Tấn công không sắc nét, hàng phòng ngự 3 người của Argentina cũng là một vấn đề nữa. Không nhận được nhiều sự hỗ trợ của các tiền vệ, khoảng trống phía trước thủ thành Willy Caballero trở nên dễ dàng khai thác bởi khả năng điều tiết, phát động và những đường chuyền sắc lẹm của Luka Modric.

Trong một hiệp đấu khá căng thẳng, 2 bên sẵn sàng chơi “ăn miếng, trả miếng” đúng nghĩa vào chân nhau, các cầu thủ Argentina cố gắng chơi bóng theo kiểu nghệ sĩ – kể cả các hậu vệ, để giải tỏa tinh thần cho chính họ. Có điều, đó lại là sự phiêu lưu không cần thiết, bởi lưới của họ đã có thể rung lên thay vì ra nghỉ với kết quả hòa 0-0.

Tuy không nhiều cơ hội nhưng ít nhất thì Argentina cũng không để thủng lưới sau hiệp 1 để hy vọng ở 45 phút sau đó. Nhưng điều không ngờ đã xảy ra…

Chỉ 7 phút sau khi trở lại, Caballero đã phạm một sai lầm khủng khiếp với cú bấm bóng hời hợt, chủ quan, tặng cho Ante Rebic cơ hội dứt điểm đẹp mắt, mở tỷ số trận đấu. Đúng vào thời điểm HLV Sampaoli chuẩn bị tung Gonzalo Higuain vào sân.

Đội bóng châu Âu càng được đưa vào vị trí thuận lợi hơn để thực hiện chiến thuật phòng ngự phản công, bất chấp việc đối thủ có thêm 2 cầu thủ tấn công nữa là Higuain và Cristian Pavon. Rồi cả Paulo Dybala cũng có mặt trên sân từ phút 68.

Nhiều cầu thủ tấn công nhưng tính kết nối vẫn chỉ là con số 0. Messi tham gia bóng nhiều hơn, cũng có những pha đi bóng nhưng quả là không thể đủ để đánh gục một Croatia vững vàng và hiệu quả như thế.

Trước đối thủ chơi quá hiệu quả, Argentina thậm chí còn không thể phát triển bóng từ giữa sân, liên tục để bị cướp bóng phản công. Sự sụp đổ đến với họ ở phút 80, khi Modric – rất ấn tượng trong vai trò đội trưởng, tung ra cú sút xa uy lực, hạ Caballero lần thứ hai.

Argentina chính thức nhận lấy thất bại ê chề ở phút bù giờ đầu tiên, với pha phối hợp phản công như đá tập, để Rakitic là người ấn định tỷ số, khép lại trận đấu quá hay, quá hợp lý mà anh cùng các đồng đội dựng lên.

Argentina chưa phải về nước, nhưng đã bị đẩy gần hơn đến “cửa tử”.

BĐS