Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Các bác đánh nhau xong chưa, để bọn cháu còn đá bóng!”

01:20 25/03/2018 GMT+7

Mặc cho bóng đá Việt Nam có những bước tiến thần kỳ trên đấu trường quốc tế, trái bóng tròn vẫn cứ là cái địa hạt mà ở đó, người trong cuộc không bao giờ cùng nhìn về một hướng và bất chấp mọi thủ đoạn để hạ bệ lẫn nhau. Đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam VFF khóa VIII sắp diễn ra cũng chẳng là ngoại lệ.

Từ cái gai trong mắt

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đạt được những bước tiến thần tốc trên đấu trường quốc tế. Điển hình là 2 suất đầu tiên tham dự vòng chung kết World Cup của đội tuyển futsal và U20 và gần nhất là kỳ tích á quân châu lục của đội tuyển U23.

Nền bóng đá quốc gia cũng ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi công tác đào tạo trẻ được chú trọng hơn và bắt đầu gặt hái nhiều thành công. Các đội bóng cũng dần trở nên chuyên nghiệp trong mọi lĩnh vực. Và cũng chỉ trong vài tháng gần đây, lần lượt Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), ông Gianni Infantino và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa đã trực tiếp đến với mảnh đất hình chữ S cùng những lời chúc mừng.

Vậy nhưng trong con mắt của không ít người trong nước, những thành công ấy đơn giản là nỗ lực cá nhân, mà không hẳn đã thuộc về VFF – tổ chức chuyên môn quyền lực nhất của bóng đá Việt Nam. Với họ, đây đơn giản chỉ là ăn may, cùng những cuộc đấu đá nội bộ liên miên nhằm tranh giành quyền lực từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác. Điển hình như nhiệm kỳ này của Liên đoàn với một ông Chủ tịch chỉ ngồi lấy danh vì bệnh tật, mọi quyền bính nằm trong tay ông Phó thường trực cùng ekip liên quan.

Chả thế mà cũng trong thời gian gần đây đã xuất hiện một phong trào được gọi với cái tên – Chấn hưng, lan nhanh cả trên mặt báo lẫn mạng xã hội đòi thay thế từ con người đến cải tổ về cơ chế hoạt động của VFF, nhằm giúp bóng đá Việt phát triển hơn.

Đến cuộc chiến quyền lực mới

Những công kích, đòi hỏi mà nhóm Chấn hưng đề cập chưa hẳn đã đúng, thậm chí mang hơi hướng chỉ trích vào cá nhân cụ thể, nhưng cuộc chiến quyền lực trong nội bộ VFF thì không phải là không có, nhất là vào thời điểm trước thềm các kỳ Đại hội.

Và khi Đại hội khóa VIII được ấn định vào tháng 4 tới, thì cuộc chiến mới bắt đầu bùng nổ dữ dội. Cụ thể, ngay sau khi danh sách ứng cử vào các vị trí chủ chốt của Liên đoàn gồm: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch được công bố, ngay lập tức những màn đấu tố xuất hiện. Cụ thể, bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) – ông bầu nổi tiếng của làng bóng đá Việt, người cũng đang giữ vị trí Phó Chủ tịch VFF phụ trách mảng tài chính tài trợ đăng đàn công khai tố cáo bầu Tú (ông Trần Anh Tú – Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam) – ứng cử viên duy nhất vào chức Phó Chủ tịch VFF phụ trách mảng tài chính, tài trợ khóa tới là – Tham quyền lực.

Theo bầu Đức, bầu Tú nắm quá nhiều cương vị quan trọng như thế sẽ làm hại cho bóng đá Việt Nam, vì thế, nếu ông Tú đắc cử khóa VIII, bầu Đức sẽ rút khỏi bóng đá. Ngoài ra, ông chủ của đội bóng Hoàng Anh Gia Lai cũng chĩa mũi dùi vào chính VFF khi cho rằng việc ứng cử là không minh bạch, hay việc lấy tiêu chí ứng viên phải có bằng Đại học là để tìm cách gạt mình ra.

Về phía mình ông Tú cũng nhanh chóng “gửi tâm thư” lên mặt tờ báo khác, để lý giải rằng, mình đến với bóng đá vì tình yêu, không vụ lợi và có làm nhiều chức như lời bầu Đức tố cáo, cũng chỉ là góp từng phần nhỏ để bóng đá Việt Nam phát triển!

Thay cho lời kết!

“Các bác đánh nhau xong chưa, để bọn cháu còn đá bóng!” – đó là câu nói mà chính dân bóng đá thường dùng mỗi khi có những màn đấu đá ở thượng tầng bóng đá Việt Nam. Lần này thì cũng vậy mà thôi, bởi cuộc chiến quyền lực mới ở VFF chắc chắn chẳng giúp nền bóng đá quốc gia phát triển dù rất nhiều cơ hội để phát triển.

Ngọc Minh