Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khoảng 80.000 tấn cam sành Vĩnh Long đang cần tiêu thụ

Ái Vân - 11:32 15/02/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hiện nay, số lượng cam đang tồn đọng, cần tiêu thụ ở tỉnh Vĩnh Long khoảng 80.000 tấn, nguyên nhân là do quy luật cung cầu của thị trường, cung đã vượt cầu.

Theo nhiều nhà vườn trồng cam tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, gần 1 tháng nay giá cam liên tục giảm. Cam chín vàng ươm, nhưng giá bán chỉ 2.000 đồng/kg, tiêu thụ lại cầm chừng, làm cho người trồng thấp thỏm, lo âu. Cam sành ở Vĩnh Long giảm kỷ lục. Nếu trước Tết, giá cam sành tại địa phương này từ 15.000 - 17.000 đồng/kg, thì từ sau Tết đến nay giá liên tục giảm, từ 7.000- 8.000 đồng/kg, rồi xuống 5.000 đồng/kg và hiện nay chỉ còn khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Ông Phan Hoài Nam, chủ vườn trồng cam tại huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: Nhà tôi có 4 công đất trồng cam, đợt này thu hoạch được 10 tấn cam, nhưng giá cam rớt giá quá. Mấy ngày trước còn bán được 4.000 đồng/kg, giờ cam chín, rụng đầy vườn, tôi bán 1.000 đồng/kg nhưng vẫn không có người mua. Bây giờ nông dân chúng tôi chỉ trông chờ vào sự chung tay của tổ chức và doanh nghiệp giúp tiêu thụ cho đợt cam chín tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Tấn Phương, Giám đốc Hợp tác xã cam sành Phương Thúy, huyện Trà Ôn cho biết: Hiện nay, Hợp tác xã đã đặt cọc 400 tấn cam, song sức mua hạn chế, cam chín vàng buộc phải cắt bán cầm chừng. Với giá cam chín chỉ 2.000 đồng/kg, trừ chi phí người trồng lỗ hơn 3.000 đồng/kg, nhưng vẫn không có thương lái đến mua.

Ông Nguyễn Văn Tám, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Hiện nay, toàn huyện có 9.500ha trồng cam, giá cam nhiều tuần nay liên tục giảm, nhiều vườn cam chín rụng nhưng vẫn không có người mua khiến nông dân trồng cam gặp khó, thua lỗ. Ước lượng mỗi ngày địa phương thu hoạch 1.200.000 tấn cam, tính đến cuối tháng 3/2023, địa phương còn tồn đọng khoảng 60.000 tấn cam.

Những năm gần đây, nông dân liên tục mở rộng diện tích khiến sản lượng tăng mạnh nên dẫn đến tình trạng "cung vượt cầu". Bên cạnh đó, thị trường miền Bắc chưa tiêu thụ kịp vì trời lạnh và cam sành bung ra lúc lại trùng với mùa thu hoạch một số giống cam của miền Bắc, miền Trung. 

Chúng tôi đang cố gắng hỗ trợ nông dân tiêu thụ hết số lượng cam chín, dù giá thấp vẫn cố gắng xuất bán hết lượng cam chín tồn đọng. Bên cạnh đó, các ngành chức năng đã đưa thông tin cam sành lên sàn thương mại điện tử, dự kiến sẽ tiêu thụ được khoảng 60 tấn cho bà con. Đồng thời, chúng tôi tiến hành vận động các doanh nghiệp, tổ chức tiếp tục tiêu thụ cam cho bà con nông dân".

Cam sành Vĩnh Long đang vào mùa thu hoạch trái. Ảnh: Ái Vân

Theo ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long: Đến thời điểm hiện nay, toàn huyện Trà Ôn đang bị tồn đọng khoảng 60.000 tấn cam sành, huyện Tam Bình khoảng 10.000 tấn và huyện Vũng Liêm khoảng 10.000 tấn, tính ra còn khoảng 80.000 tấn cam sành cần được tiêu thụ.

Nguyên nhân cam sành Vĩnh Long giảm giá chạm đáy chưa từng có là do quy luật cung cầu của thị trường, tức cung đã vượt cầu. Những năm trước, vào thời điểm Tết Nguyên đán, giá cam thường giảm, qua Tết tăng trở lại. Nhưng năm nay, qua Tết, giá cam lại giảm, số lượng cam sành tới thời điểm thu hoạch nhiều quá, thêm vào đó là lượng cam mà người dân neo lại trước Tết nữa nên xảy ra ùn ứ.

Chỉ cần giá cam sành được thu mua dưới 10.000 đồng/kg thì người dân sẽ bị lỗ vì giá vật tư, giá thuê lao động, thuê đất trồng thời gian vừa qua đều tăng rất cao. Chi phí trồng 1.000m2 cam sành trước đây từ 50-60 triệu đồng, bây giờ là từ 80-90 triệu đồng. Dù diện tích cam sành tăng đột biến, đến thời điểm này là 17.000ha nhưng việc tiêu thụ cam sành Vĩnh Long chỉ là bán trái tươi, làm nước giải khát cho các chợ ở TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng…

Trong thời điểm này, Sở NNPTNT tỉnh Vĩnh Long khuyên người dân dừng trồng mới diện tích cam sành. Nếu đã trồng rồi thì cố gắng tiếp tục chăm sóc, khi giá cam giảm sâu quá có thể cắt bỏ trái, "hy sinh 1 vụ" để dưỡng cây, khi nào thấy giá lên dần thì để trái.

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã có quy hoạch 12.000ha đất nông nghiệp để trồng cam. Tuy nhiên mấy năm qua giá cam tăng cao làm cho diện tích cam hiện nay tăng lên hơn 17.000 ha, vượt 5.000ha so với kế hoạch. Các địa phương trồng cam sành nhiều nhất là huyện Trà Ôn, Tam Bình và Vũng Liêm.

Theo Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long, từ sau Tết Nguyên đán 2023 đến nay, giá cam sành trên địa bàn huyện Trà Ôn có chiều hướng đi xuống. Do thương lái ít đến mua nên dẫn đến tình trạng ùn ứ lượng cam sành trong người dân còn nhiều. Nếu không bán được thì đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Trước đây, Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT đã cảnh báo về diện tích cam sành phát triển "nóng", cần phải có những khuyến cáo cho nông dân. Tuy nhiên, vào thời điểm trên, việc trồng cam đang có lãi nên khuyến cáo không được nông dân tuân thủ, chính quyền chỉ trong vai trò hỗ trợ người dân về cây giống, kỹ thuật...