Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khởi nghiệp thành công nhờ chế biến nông sản hữu cơ

11:09 05/02/2022 GMT+7
Bằng việc liên kết với nông dân tạo ra những sản phẩm chất lượng, ngày càng nhiều thanh niên ở tỉnh Đắk Nông đã khởi nghiệp thành công, vươn lên làm giàu cho bản thân và cộng đồng.

Những ngày này, các quán cà phê Enjoy tại Thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) của doanh nhân trẻ Lê Văn Hoàng luôn đông kín khách. Anh cho biết, trở lại trạng thái bình thường mới là cơ hội để doanh nghiệp bung sức phát triển mạnh mẽ. Trước đó, trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch covid-19 bùng phát, công ty anh đã hoàn thiện quy trình vận hành theo công nghệ số, tiếp cận thêm nhiều thị trường mới qua nền tảng thương mại điện tử, nghiên cứu cho ra những sản phẩm mới ngoài cà phê như ca cao, sô cô la, bơ ca cao, mắc ca. Thành công này đã giúp anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông được vinh danh trong Top 10 "Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021" của cả nước.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Bí thư TW đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao danh hiệu Top 10 “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2021” (anh Lê Văn Hoàng – người đứng thứ 3 từ trái sang).

Khởi nghiệp từ 1 quán cà phê nhỏ tại Gia Nghĩa kết hợp sản xuất cà phê bột, hiện anh Hoàng đã phát triển được chuỗi 10 quán cà phê mang thương hiệu Enjoy Coffee, liên kết cùng người dân địa phương tạo vùng nguyên liệu hàng trăm ha cà phê hữu cơ. Nói về động lực thành công, Lê Văn Hoàng tâm sự, khởi nghiệp giữa lúc vấn đề cà phê sạch – cà phê bẩn được dư luận đặc biệt quan tâm, anh mong muốn đưa đến người tiêu dùng ly cà phê đúng chất. Nhưng ban đầu không dễ thuyết phục nông dân hợp tác trồng cà phê hữu cơ, anh phải tự mình làm vườn cà phê mẫu và từng bước mở rộng mô hình.

“Mình phải luôn luôn xác định tinh thần chiến đấu, một khi không thuyết phục được nông dân cần phải hiểu là mình chưa đủ sức, cần phải tự làm. Sau khi làm và có đầu ra, phát triển được mô hình mới có khả năng thuyết phục được người dân. Câu chuyện ra sản phẩm mới cũng vậy, có thể năm này không ra được sản phẩm đó thì năm sau ra, nhưng mình đã tích lũy nền tảng hiểu biết về sản phẩm. Bất cứ khi nào gặp khó khăn không được dừng lại, cần tìm một hướng khác để tiếp cận dễ hơn”, anh Hoàng tâm sự.

Lê Thị Ly Na cho biết, chỉ có chế biến sâu mới tăng được giá trị nông sản cho nông dân.

Trái ngược với không khí náo nhiệt của quán cà phê, cơ sở sản xuất trà mãng cầu Anna Food của chị Lê Thị Ly Na thật thanh bình giữa những vườn cây, ao cá dưới chân đồi vùng ven Gia Nghĩa. Với lợi thế là loại sản phẩm độc nhất ở Tây Nguyên, trà mãng cầu Anna đã dần vươn tầm ra cả nước và bắt đầu tiếp cận thị trường thế giới. Cuối năm 2021, chị Lê Thị Ly Na, chủ cơ sở sản xuất trà mãng cầu Anna Food đã vinh dự là một trong những thanh niên nông thôn tiêu biểu toàn quốc được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Thành công với sản phẩm trà mãng cầu, hiện chị đang tiếp tục phát triển các sản phẩm trà túi lọc, bột mãng cầu, nước mãng cầu lên men tự nhiên; và mở xưởng sản xuất bún khô từ nguồn gạo Buôn Chóa, rau củ quả Đăk Song. Tất cả những sản phẩm này đều có nguồn nguyên liệu từ nông sản OCOP canh tác hữu cơ ở các địa phương trong tỉnh Đắk Nông.

“Em thấy chỉ có chế biến chuyên sâu mới tăng được giá trị nông sản của bà con lên. Khi có quá trình chế biến để tăng giá trị, khâu thu mua sản phẩm đầu vào của bà con sẽ tăng cao hơn, đảm bảo lợi ích cho người nông dân họ sẽ làm theo”, chị Lê Thị Ly Na chia sẻ.

Cũng khởi nghiệp từ nguồn nông sản sẵn có tại Đắk Nông là hạt mắc ca, hạt điều…, chị Chu Thị Thái, ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) đã gặt hái thành công bằng việc liên kết với nông dân, tạo ra những sản phẩm chất lượng từ khâu sản xuất cho đến chế biến. Sau 3 năm khởi nghiệp, Công ty TNHH MTV sản xuất, thương mại, dịch vụ Vương Anh của chị Thái đã trở thành đối tác cung cấp sản phẩm các loại hạt dinh dưỡng cho hơn 20 cửa hàng thực phẩm sạch, các đại lý, siêu thị tại Hà Nội cùng nhiều cơ sở kinh doanh trên cả nước. Đồng thời, việc đẩy mạnh bán hàng trên các kênh thương mại điện tử đã giúp công ty tiếp cận thêm nhiều khách hàng.

“Tuy dịch bệnh nhưng lượng hàng hóa lưu thông và tiêu thụ vẫn tăng so với mọi năm. Doanh nghiệp đang tiếp tục đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm và mở thêm chi nhánh tại Hà Nội, mở rộng thị trường ở khu vực phía Bắc như Hà Nội, Nam Định, Nghệ An và thêm các cơ sở trong Nam như ở Sài Gòn, Đà Nẵng…”, chị Thái cho biết.

Theo anh Châu Ngọc Lương, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông, những năm gần đây, ngày càng có thêm nhiều bạn trẻ khởi nghiệp thành công từ việc phát huy những hàng hóa đặc trưng của địa phương. Tiếp sức cho thanh niên, Tỉnh đoàn đã mời các chuyên gia đầu ngành về trực tiếp tư vấn, hoặc nói chuyện trực tuyến với thanh niên về khởi nghiệp.

Từ một cơ sở nhỏ, Chu Thị Thái đã khởi nghiệp thành công khi liên kết với nông dân sản xuất nông sản sạch.

Cùng với việc hỗ trợ tập huấn kỹ năng lập dự án, tổ chức đoàn cũng giúp thanh niên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm, Ngân hàng chính sách xã hội… với tổng dư nợ gần 700 tỷ đồng. Riêng nguồn Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Đắk Nông năm vừa qua đã vượt mốc 6 tỷ đồng, góp phần giúp các bạn trẻ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo.

“Thanh niên Đắk Nông hiện nay đều có tinh thần, sự đam mê và ý chí khởi nghiệp rất cao. Thanh niên dựa vào các nguồn tư liệu của mình để lập các dự án khởi nghiệp, kết quả cuối năm 2021 đã xuất hiên nhiều sản phẩm khởi nghiệp của Đắk Nông, tham gia Giải thưởng thanh niên làm kinh tế do Trung ương phát động, đã đạt những giải rất cao dành cho 4 sản phẩm. Thanh niên đã khai thác được tối đa những lợi thế về khí hậu, điều kiện địa lý của Đắk Nông để cho ra những sản phẩm kinh tế phù hợp. Nhiều mô hình rất là sáng tạo qua cuộc thi do Ban thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư tổ chức về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo đã cho thấy có thể đi vào thực tiễn rất tốt”, anh Châu Ngọc Lương cho biết.

Phát huy sức trẻ, năng động sáng tạo khai thác những tiềm năng lợi thế của địa phương, thanh niên Đắk Nông đang vượt lên mạnh mẽ để làm giàu cho gia đình và quê hương đất nước./.

Theo VOV

Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên từ OCOP
Để lan tỏa những tiềm năng và triển vọng của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Văn phòng Điều phối NTM Trung ương phối hợp với Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM) tổ chức chương trình “Diễn đàn khởi nghiệp gắn với Chương trình OCOP trong thanh niên, sinh viên”.