Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Bắc Quang phấn khởi thu hoạch cam Vàng được mùa, được giá

Hoàng Tính - 13:27 27/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hiện nay giá mua cam Vàng tại vườn ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đang có giao động từ 8.000-10.000 đồng/kg, người dân trồng cam đang rất phấn khởi.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện Bắc Quang, năm nay thời tiết thuận lợi, chính vì vậy chất lượng của cam Vàng đạt tốt. Diện tích cam Vàng của huyện Bắc Quang có khoảng 1.450ha đang bắt đầu cho thu hoạch, sản lượng ước đạt 16.000 tấn.

Nông dân Bắc Quang thu hoạch cam Vàng được mùa được giá. (Ảnh HND Bắc Quang)

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiêu thụ cam, thời gian qua Phòng Công thương huyện Bắc Quang đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công tỉnh Hà Giang, Sở Công thương tỉnh Hà Giang cùng bắt tay xúc tiến quảng bá, ký kết các hợp đồng tiêu thụ cam sớm hơn cùng kỳ.

Hiện nay cùng với các thị trường truyền thống cam vàng Bắc Quang cũng đang được bán trên các trang mạng điện tử Sendo, Voso.vn, Postmart; các Siêu thị Bic C, Copmast...

Ông Vũ Văn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc (huyện Bắc Quang) cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã các thương lái, doanh nghiệp, HTX đang thu mua cam Vàng tại vườn giá bán từ 8.000–10.000 đồng/kg. Ngoài thị trường tiêu thụ cam truyền thống, xã vẫn giao trách nhiệm chính cho Giám đốc các HTX chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ mới.

Khảo sát thực tiễn thị trường tại các địa phương vùng trọng điểm trồng cam ở Bắc Quang cho thấy: Chính quyền cơ sở, các HTX và người trồng cam đều nắm thế chủ động tìm kiếm thị trường từ đầu vụ. Các HTX đã sát cánh UBND xã, các nhà vườn liên kết nhau lại trồng cam sạch, bán cam ngon, an toàn. Từ đó, mỗi người, mỗi cá nhân, tập thể một trách nhiệm chung thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị.

Kèm theo là sự năng động, dám nghĩ, dám làm và dám dấn thân của bộ máy chính quyền các cấp lo việc dân phát triển sản xuất hướng đến bền vững; Kiên quyết loại bỏ hiện tượng bán cam non làm giảm uy tín sản phẩm.

Tín hiệu thị trường của cam Vàng Bắc Quang năm nay là đã được tiêu thụ đến các thành phố lớn ven biển miền Trung, Thành phố Hồ Chí Minh…

Với những phương thức triển khai sớm công tác xúc tiến, tiêu thụ cam tại Bắc Quang ngay từ đầu vụ đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Người dân trồng cam tại các vùng quy hoạch trọng điểm đang bán cam có thị trường, được giá bán. Kèm theo đó là sự phục hồi của nền kinh tế, của sức mua trong những tháng cuối năm đang mang lại sự kỳ vọng lớn cho người trồng cam.