Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vượt khó làm giàu trên mảnh đất quê hương

Trung Kiên - 08:16 20/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Với bản tính siêng năng, dám nghĩ dám làm, vượt khó vươn lên cùng với sự hỗ trợ kịp thời về khoa học kỹ thuật, vốn của Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng, đến nay hội viên nông dân Nông Thị Vệ ở xóm Huyền Du (thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) đã trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Có chí thì nên

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất còn có nhiều khó khăn, vì vậy kinh tế gia đình của chị Vệ cũng như các gia đình khác chỉ trông chờ vào sản xuất nông nghiệp từ trồng lúa, trồng ngô… Ước mơ làm thế nào để kinh tế hộ gia đình mình phát triển luôn là suy nghĩ đau đáu trong chị Vệ.

Để phát triển kinh tế hộ gia đình chị Vệ đã xoay sở tìm nhiều hướng đi, chị cũng mạnh dạn vay vốn đầu tư mua 4 con lợn nái về để nuôi sinh sản. Nhưng do thiếu kỹ thuật chăm sóc đàn lợn nái sinh sản của gia đình chị Vệ đã bị mắc bệnh và chết, dẫn đến thua lỗ.

Chị Nông Thị Vệ bên đàn lợn ngày càng phát triển của gia đình

Đang loay hoay tìm hướng đi cho phát triển kinh tế thì chị được Hội Nông dân thị trấn Thanh Nhật (huyện Hạ Lang) giới thiệu tham gia  học lớp về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp chăn nuôi lợn. Được tham gia lớp tập huấn chị Vệ rất phấn khởi, tham gia đầy đủ, tích cực trong các buổi học; các vấn đề thắc mắc chưa hiểu chị luôn mạnh dạn hỏi trực tiếp các giảng viên. Chính vì vậy, trở về sau lớp tập huấn chị Vệ đã cơ bản nắm bắt được các kỹ thuật chăn nuôi lợn từ: Xây dựng chuồng trại, bắt giống, chăm sóc, tiêm phòng phòng trừ dịch bệnh…

Một may mắn lại đến với chị Vệ được Hội Nông dân thị trấn Thanh Nhật, Hội Nông dân huyện Hạ Lang hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Hạ Lang và Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Cao Bằng với tổng số tiền 50 triệu đồng. Có được nguồn vốn chị Vệ đã mạnh dạn đầu tư mua 8 con lợn nái về để nuôi.

Chị Nông Thị Vệ cho hay: Năm 2016, tôi được tham gia lớp tập huấn về chăn nuôi lợn, rồi lại được Hội Nông dân giúp đỡ cho vay vốn, tôi đã mạnh dạn mua 8 con lợn nái về nuôi. Để đàn lợn phát triển tốt, trong quá trình chăn nuôi lợn, tôi luôn tích cực học hỏi kinh nghiệm trên sách báo, ti vi cũng như tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi được tổ chức tại địa phương, vì thế mà đàn lợn của gia đình đã phát triển tốt. Cùng đó, gia đình tôi luôn làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn lợn, hằng tuần tôi tiến hành phun tiêu độc khử trùng 2 lần và thực hiện tiêm phòng định kỳ theo đúng hướng dẫn.

Cùng với đó để chăn nuôi đạt hiệu quả cao chị Vệ đã đầu tư nấu rượu để có thêm bã rượu làm thức ăn trong chăn nuôi lợn, trồng thêm rau màu để phục vụ chăn nuôi… Đến nay, gia đình chị Vệ đang nuôi trên 10 lợn nái và 60 lợn thịt/lứa, mỗi năm chăn nuôi 2 - 3 lứa, giờ đây gia đình chị Vệ đã có thu nhập ổn định 300 triệu đồng/năm từ chăn nuôi lợn.

Hiện nay, trang trại của gia đình chị Nông Thị Vệ đã được đầu tư xây dựng kiên cố có hệ thống chuồng lồng, cũi cho từng lợn nái; hệ thống điện, quạt, nước rửa chuồng trại, nước tắm, nước uống, máng ăn tự động được lắp đặt. Toàn bộ chất thải được xử lý bằng hầm Biogas.

Có thời điểm trên địa bàn huyện Hạ Lang xảy ra dịch bệnh lợn tai xanh, chị Vệ đã quây kín chuồng trại, phun tiêu độc, khử trùng, thường xuyên bảo vệ đàn lợn không để dịch bệnh xâm nhập. Sau khi hết dịch, chị đầu tư vốn để chăn nuôi tăng đàn, có thời điểm cao nhất gia đình chị nuôi 170 - 180 con lợn thịt.

Chị Vệ cho hay: Nếu như không có sự hỗ trợ kịp thời của các cấp Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng thì gia đình tôi không có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Khi trở thành hội viên nông dân, tôi đã được hỗ trợ rất nhiều thứ, để giờ đây khi có điều kiện tôi lại giúp đỡ được các gia đình, hội viên nông dân khác cùng phát triển.

Tiếp tục giúp các hội viên thoát nghèo

Không chỉ làm giàu cho bản thân gia đình, chị Vệ còn sẵn sàng chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về chăn nuôi lợn cho mọi người khi có nhu cầu đến thăm quan, học tập.

Nhờ áp dụng tốt các kiến thức trong chăn nuôi lợn, đàn lợn của chị Vệ luôn khoẻ mạnh

Để giúp đỡ các gia đình trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, chị Vệ đang giúp 3 hội viên nông dân với tổng số tiền 60 triệu đồng, không lãi để có nguồn vốn phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, chị Vệ còn gương mẫu thực hiện các phong trào của Hội Nông dân thị trấn Thanh Nhật. Được mọi người tín nhiệm chị Vệ tích cực tham gia công tác Hội, với vai trò là Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn. Trong công việc chị Vệ luôn thể hiện sự nhiệt tình, có trách nhiệm, giúp cho các hội viên khác sử dụng vốn vay hiệu quả, tiết kiệm. Đến nay, Tổ đã tín chấp do chị quản lý đã cho 43 hộ vay, tổng dư nợ 2,8 tỷ đồng, không có lãi tồn, nợ gốc quá hạn.

Chị Vệ cho biết thêm: Cái khó của người nông dân chúng tôi là thiếu vốn và kiến thức, nhưng từ khi vào Hội Nông dân, chúng tôi đã được Hội hỗ trợ kịp thời. Chính vì vậy, không chỉ có tôi mà rất nhiều hội viên nông dân khác trên địa bàn đã có cuộc sống khá giả hơn khi trở thành thành viên của Hội Nông dân.

Với những đóng góp tích cực của mình trong thời gian qua, gia đình chị Vệ đã liên tục được công nhận là Gia đình văn hóa. Chị Vệ cũng đã được tặng nhiều giấy khen của các cấp Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng và trở thành nông dân tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2018 – 2023 của huyện Hạ Lạng.