Cơ hội hợp tác giao thương Việt Nam-Ấn Độ trong lĩnh vực nông sản
Chiều 17/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Hiệp hội xúc tiến xuất khẩu nông sản Ấn Độ (APEDA) phối hợp tổ chức hội thảo “Giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ trong lĩnh vực nông sản và chế biến thực phẩm.”
Khai mạc sự kiện, bà Trương Thị Bích Ngọc, Phó Trưởng Ban Quan hệ Quốc tế (VCCI) đánh giá cao sáng kiến của Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và APEDA trong việc tổ chức hội thảo này, giúp mở ra cơ hội giao thương tốt dành cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản. Qua đó, tăng cường hiểu biết, mở ra tiềm năng kinh doanh với một thị trường lớn và có nhiều cơ hội phát triển như Ấn Độ.
Với quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, quan hệ hợp tác đầu tư thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng ngày càng được củng cố trên tất cả các lĩnh vực.
Ấn Độ là 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 10 tỷ USD trong năm 2020 và phấn đấu nâng kim ngạch lên 15 tỷ USD trong thời gian sớm nhất. Nông sản là mặt hàng quan trọng nhất trong quan hệ thương mại song phương của hai nước.
Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng, đều là nước nông nghiệp với 70% dân số sống ở nông thôn, sống dựa vào nông nghiệp. Chính phủ Ấn Độ đã giúp đỡ Việt Nam rất nhiều trong lĩnh vực nông nghiệp để có được sự phát triển đáng tự hào như ngày nay.
Theo bà Ngọc, Việt Nam có nhiều nông sản tươi sống như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như càphê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu nông sản, thủy sản và thịt gia súc chiếm hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam.
Hai nước tuy có điều kiện tự nhiên tương đồng nhưng là hai thị trường có thể bổ sung cho nhau, đặc biệt với gần 1,4 tỷ dân, Ấn Độ là một thị trường tiêu thụ rất lớn. Việt Nam có thể xuất khẩu sang Ấn Độ các mặt hàng nông sản, hoa quả tươi, thực phẩm chế biến; các sản phẩm hạt điều, chè, cà phê, hạt tiêu, gia vị còn nhiều dư địa để phát triển thị trường.
Trong khi các doanh nghiệp Ấn Độ cần tận dụng tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, trái cây như nho, lựu, dược phẩm, thực phẩm chức năng, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc.
Ấn Độ cũng là quốc gia có nền khoa học công nghệ tiên tiến, thế mạnh về công nghệ chế biến và nông nghiệp công nghệ cao, cũng như nguồn vốn dồi dào. Việt Nam cần sự hỗ trợ của Ấn Độ để tăng đầu tư, chuyển giao công nghệ xử lý môi trường, nhất là môi trường nuôi trồng thủy sản, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực cơ khí nông nghiệp, chế biến nông-thủy sản, hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.
Trong khi đó, Việt Nam có vị trí chiến lược ở trung tâm Đông Nam Á với đường bờ biển dài và gần với nhiều tuyến vận tải biển quốc tế; lực lượng lao động trẻ với chi phí lao động cạnh tranh. Việt Nam đã có 14 hiệp định thương mại tự do (FTA) với hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó, có các hiệp định FTA thế hệ mới.
Với nhiều lợi thế là thành viên của Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Ấn Độ. Đồng thời, trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực thì quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ có cơ hội vượt qua khó khăn do hậu quả của dịch COVID-19 và sẽ được củng cố hơn nữa trên nhiều lĩnh vực nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.
"Với tư cách là đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam gồm hơn 10.000 doanh nghiệp thành viên trực tiếp và gần 1 triệu thành viên gián tiếp thông qua các hiệp hội doanh nghiệp ngành và địa phương tại Việt Nam, VCCI sẽ nỗ lực phối hợp với các tổ chức Ấn Độ, đặc biệt là APEDA để mang đến nhiều thông tin thị trường hữu ích cũng như các cơ hội kinh doanh mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên, đặc biệt là trong lĩnh vực nông sản", bà Ngọc cam kết.
Đánh giá về tiềm năng thương mại trong mối quan hệ giao thương giữa hai nước, ông Tạ Quang Kiên, Trưởng Phòng Chính sách thương mại nông sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay những năm gần đây, kim ngạch thương mại nông sản giữa hai nước luôn ở mức ổn định.
Năm 2020, do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, thương mại hàng nông lâm thủy hai chiều giảm so với các năm 2019, đạt hơn 900 triệu USD; trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ đạt hơn 600 triệu USD và xuất sang Ấn Độ hơn 300 triệu USD.
Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ các mặt hàng chính như càphê, hồ tiêu, hạt điều, thủy sản và nhập khẩu từ Ấn Độ các mặt hàng như giống rau và hoa quả các loại, cây giống, bông, ngô hạt thương phẩm, dược liệu và sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thủy sản.
Sang năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng với sự điều chỉnh phù hợp, thích ứng với tình hình mới, 11 tháng năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam và Ấn Độ đạt gần 1,7 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang Ấn Độ đạt 424 triệu USD và nhập khẩu nông sản của Việt Nam từ Ấn Độ đạt gần 1,3 tỷ USD.
Tuy có nhiều tiềm năng, nhưng xuất khẩu nông sản Việt sang Ấn Độ còn gặp nhiều khó khăn khi Ấn Độ thường xuyên sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại và thường xuyên thay đổi về chính sách. Nhiều lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu nhưng chưa được các doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm đầu tư do khoảng cách địa lý, thiếu thông tin về môi trường, chính sách khuyến khích đầu tư cũng như chưa thể hiện được tiềm năng của thị trường Việt Nam.
Trong giai đoạn phát triển hiện nay, bên cạnh vai trò kiến tạo của Chính phủ thì cần có sự đồng hành của doanh nghiệp. Doanh nghiệp là tác nhân năng động nhất trong chuỗi giá trị, có tiềm lực ứng dụng khoa học công nghệ.
Đặc biệt là đưa công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nông sản trong bối cảnh thực hiện cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư để xây dựng một ngành kinh doanh nông nghiệp hiện đại, có năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng cao, áp dụng các tiêu chuẩn bền vững về xã hội và môi trường trong toàn chuỗi giá trị nông nghiệp./.
Theo Vietnam+
-
Bán hàng online - cách quảng bá, tiêu thụ sản phẩm làng nghề hiệu quả -
Bỏ phố về quê làm nông nghiệp công nghệ cao -
Tiếp sức để rừng Lâm Bình mãi là vàng -
Mô hình nuôi con đặc sản kết hợp du lịch thu tiền tỷ
- Mỗi năm thu lãi gần nửa tỷ đồng nhờ nuôi cá đặc sản trên lòng hồ thủy điện
- Thu tiền tỷ nhờ trồng nho “quý tộc”
- Nuôi ong mật núi đá, nông dân Xuân Quang bội thu
- “Tỷ phú Hai Lúa” làm giàu nhờ nuôi tôm công nghệ cao
- Chăn nuôi bò sữa làm giàu ở Duy Tiên
- Thành tỷ phú từ thương hiệu “trứng gà Cẩm Đông”
- Thuần hóa rau dại… thu lại tiền tỷ
-
Bắc Ninh: Cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫuLà một trong 18 tỉnh, thành phố trên cả nước có tất cả đơn vị cấp xã và cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), Bắc Ninh bước vào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu với khí thế mới, với nhiều mục tiêu trọng tâm được đặt ra…
-
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường HalalThị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
-
Lan tỏa và tạo sức sống mới cho Dân ca Quan họ Bắc NinhTối 23/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
-
Hậu Giang đạt "thành công đáng kể" trong xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toànHậu Giang đang đạt được những kết quả tích cực trong việc xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn. Với hơn 200 ha canh tác, 22 chuỗi nông sản của tỉnh đã được cấp xác nhận đạt chuẩn, bao gồm các sản phẩm chủ lực như cá thát lát, lươn, mít, chanh không hạt, lúa gạo...
-
Kỷ niệm 10 năm Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh trở thành "di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại"“Trong bức tranh văn hóa đa dạng, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam, xứ Nghệ tự hào đóng góp một mảng màu riêng không thể trộn lẫn. Và Ví, Giặm là nét vẽ chính tạo nên mảng màu ấy, đó cũng là nhân tố chính định hình cho tên gọi của một vùng văn hóa - vùng văn hóa Ví, Giặm”. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tại buổi lễ.
-
Kim Sơn xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu từ hạt nhân xóm, làngVề đích huyện nông thôn mới (NTM) năm 2022, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình bắt tay ngay vào xây dựng huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu. Mục tiêu đến năm 2025, toàn huyện có 50% số xã đạt xã NTM nâng cao, kiểu mẫu, với hành trình xây dựng từ các hạt nhân nhỏ xóm, làng…
-
Nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh lý về mũi xoang và đầu cổTrong 2 ngày từ 23 – 24/11/2024, tại Hà Nội, Bệnh viên Đa khoa Hồng Ngọc – Phúc Trường Minh tổ chức Hội nghị quốc tế về “Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh lý mũi xoang và đầu cổ”. Đây là cơ hội để các chuyên gia y tế trao đổi kiến thức, nâng cao chất lượng điều trị, cùng nhau góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.
-
COP29 đạt được thỏa thuận khởi động giao dịch tín chỉ carbon toàn cầuThỏa thuận đạt được tạo ra sự cân bằng phù hợp cho một bộ quy tắc rõ ràng để đảm bảo tính toàn vẹn, minh bạch mà không hạn chế khả năng tham gia của các quốc gia sẽ thúc đẩy giao dịch tín chỉ carbon.
-
Thủ tướng: Cơ chế, chính sách phù hợp sẽ nhân đôi, nhân ba sức mạnhTrong chương trình kỳ họp thứ 8, sáng 23/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và dự án Luật Công nghiệp công nghệ số. Thủ tướng Phạm Minh Chính tham gia thảo luận tại tổ 8, gồm đại biểu Quốc hội các địa phương Vĩnh Long, Điện Biên, Kon Tum, Cần Thơ.
-
Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh vì tương lai phát triển bền vữngHội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững” do UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup tổ chức vào sáng 23/11. Đây không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là cơ hội để tỉnh Vĩnh Phúc nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng hình ảnh một địa phương hiện đại, bền vững.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Nghị quyết của Đảng từ khát vọng, lợi ích của Dân -
5 Đời sống của nhân dân - “thước đo” giá trị của Nghị quyết