Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Miến dong Cao Bằng đắt hàng dịp Tết

Hoàng Tính - 11:05 13/01/2022 GMT+7
Cao Bằng không chỉ nổi tiếng với Khu di tích Pác Bó, Động Ngườm Ngao, Đèo Mã Phục, Thác Bản Giốc những trái cây gắn với tên tuổi miền đất này như: Lê Thạch An, hạt dẻ Trùng Khánh… mà còn nổi tiếng với đặc sản miến dong nức tiếng xa gần vào mỗi dịp tết đến xuân về.

Càng gần tết càng “cháy hàng”

Những ngày áp Tết, làng nghề làm miến dong tại xã Nguyễn Huệ, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng lại nhộn nhịp bởi những tiếng máy say bột làm miến, tiếng xe cộ từ các nơi xa gần đến thu mua để tiêu thụ, tiếng nói tiếng cười của mọi người... Ai cũng hối hả không ngơi tay để có những gói miến dong ngon nhất phục vụ khách hàng trong dịp Tết Nguyên Đán.

Sản xuất thủ công miến dong Cao Bằng luôn "Cháy hàng" những dịp Tết

Ông Hoàng Văn Tư, chủ cơ sở sản xuất miến dong tại xã Nguyễn Huệ, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng phấn khởi cho biết: Hiện ở xã Nguyễn Huệ có khoảng trên 30 cơ sở sản xuất miến dong, nhưng chúng tôi làm ra đến đâu hết đến đó, càng vào dịp gần Tết miến làm ra lại tiêu thụ rất nhanh.

Cùng chung niềm vui sản xuất miến như ông Tư, bà Lê Thị Tứ - Thị trấn Tĩnh Túc ( huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) cho biết: Miến ở đây mọi người hay gọi là “miến mỏ” bởi khu vực này gần mỏ Tĩnh Túc. Miến được sản xuất 100% bằng dong riềng ta vì vậy miến có màu trắng ngà và dẻo, khi nấu không bị nát. Vì vậy mà chúng tôi làm ra đến đâu thương lái thu mua hết đến đó.

Sản xuất miến ở Cao Bằng được làm bằng thủ công, theo những người sản xuất miến quá trình làm miến dong tương đối cầu kỳ. Cụ thể, củ dong riềng khi đủ độ già sẽ được thu hoạch, rửa sạch đất cát, cắt bỏ rễ và các phần bị hỏng, sau đó, đưa vào máy nghiền tạo thành hỗn hợp gồm xơ củ và tinh bột. Hỗn hợp này sẽ được những người thợ làm nghề lọc nhiều lần với nước sạch để tách lấy tinh bột, đồng thời loại bỏ chất bẩn. Nước bột có màu trắng trong, không có vẩn đục thì mới là đúng chuẩn. Và bột được để lắng, rồi đem phơi khô, sẽ thu được tinh bột dong giềng nguyên chất nhất.

Sản xuất băng 100% dong riềng đã tạo cho miến có màu trắng trong tự nhiên

Từ bột dong giềng, những sợi miến thành phẩm được làm ra bằng cách hòa bột dong với nước lạnh trong xô hoặc thùng đã được vệ sinh sạch sẽ, rồi từ từ thêm nước đun sôi. Công đoạn này cần thực hiện liên tục, nhanh và đều tay để bột chín đều, không vón cục. Tùy theo lượng bột mà người làm nghề miến dong sẽ thêm nước vào vừa đủ.

Bột dong chín tiếp tục được đưa vào máy ép để ép thành sợi miến dai ngon, thơm mềm. Sợi miến ở Cao Bằng sẽ có màu trắng ngà, đây là màu sắc tự nhiên của bột khi làm chín mà không qua bất cứ công đoạn tẩy trắng hay sử dụng phẩm màu nào. Vì thế người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng và sự an toàn khi sử dụng sản phẩm miến dong ở Cao Bằng.

Những món ngon từ miến trong ngày Tết

Miến xào thập cẩm: Miến xào thập cẩm bao gồm rất nhiều nguyên liệu đúng như tên gọi của nó. Điều đặc biệt là những thành phần của món này lại chính là những thứ mà nhà bạn rất sẵn trong ngày Tết như giò, trứng, nấm hương, mộc nhĩ, cà rốt, hành hoa, giá.

Miến xào thập cẩm không hề khó làm, mà ngược lại bạn còn khá bất ngờ vì sự đơn giản trong chế biến. Chỉ qua vài công đoạn xào xáo là bạn đã có thành quả để bày trong mâm cơm gia đình.

Món ăn này cuốn hút ở cả hình thức lẫn nội dung. Nhờ các thành phần mang đủ màu sắc tự nhiên mà món ăn như bức tranh hài hòa của sắc đỏ cà rốt, nâu nâu của mộc nhĩ nấm hương, màu vàng của trứng gà cắt sợi, xanh tươi của hành và màu trắng của miến.

Miến sào thập cẩm món ngon dễ làm trong mỗi dịp Tết đến

Miến măng gà: Vẫn tiếp tục với các nguyên liệu có sẵn ngày Tết, miến măng gà là một lựa chọn hợp lý cho bữa cơm nhà bạn những ngày đầu xuân. Chỉ với 3 nguyên liệu chính là măng, gà và miến, bạn đã đổi vị cho những ngày Tết toàn bánh chưng và cơm rồi.

Miến măng gà ngon nhờ những miếng gà chắc thịt, măng được xào qua rất thơm và cái dai dai không ngán của miến, cộng thêm nước dùng làm từ chính nước luộc gà khiến những người kén ăn cũng không cầm lòng nổi.

Một điều đặc biệt nữa là miến măng gà đặc biệt lại rất tốt với những người bị tiểu đường vì nó có thể thay cơm, vẫn đủ chất mà đảm bảo chế độ ăn uống hạn chế tinh bột.

Miến xào lòng mề: Thế mạnh là đơn giản nhưng ngon miệng, món ăn này có khả năng “đánh thức khứu giác” bởi “sức mạnh” của mùi thơm từ lòng mề xào khiến cảm giác cồn cào đói bụng lại “trỗi dậy”. Ngoài ra, để tránh ngấy, người nấu khéo léo kết hợp với đó các loại rau củ như ớt chuông hay cà rốt, càng giúp món ăn hài hòa màu sắc và thêm trọn vị.