Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người góp phần phát triển nền nông nghiệp sạch ở Việt Nam

07:04 28/10/2021 GMT+7
Ông Trần Huy Khoa, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Công nghệ sinh học Bio Sun cho biết: Trong quá trình chăm sóc những bệnh nhân ung thư, ông đã khắc khoải, trăn trở để làm sao, làm cách nào để hạn chế căn bệnh ung thư tại Việt Nam. Vì vậy, ông đã quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ sinh học Bio Sun để tạo ra những chế phẩm sinh học an toàn, nhằm giảm bớt độc hại cho nông dân khi tiếp xúc trực tiếp với các loại thuốc hóa học, thuốc kháng sinh gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Ông Trần Huy Khoa, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Công nghệ sinh học Bio Sun.

Nghiên cứu, sản xuất thành công siêu chế phẩm sinh học

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều thành tích đáng ghi nhận, nhưng cũng có những nguy cơ tiềm ẩn; việc chạy đua theo năng suất và sản lượng trong một thời gian dài dẫn đến việc sử dụng phân bón và hóa chất bảo vệ thực vật tràn lan và mất kiểm soát. Kinh doanh, mua bán và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật ở nước ta rất dễ dàng và tùy tiện. Chính điều này đã gây tổn hại lớn đến sức khỏe của mọi người. Việt Nam là đất nước có tỷ lệ ung thư cao trên thế giới, trong đó thực phẩm bẩn đóng một vai trò quan trọng trong các nguyên nhân. Chính vì vậy, chúng ta cần phải thay đổi cách quản lý hóa chất trong nông nghiệp, thay đổi quan điểm trong sản xuất nông nghiệp, chuyển từ sản xuất nhiều sang sản xuất sạch và giá trị cao, cụ thể là nhân rộng, phát triển ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp.

Trung Tâm Nghiên cứu Công nghệ sinh học Bio Sun được thành lập vào tháng 3/2008. Tiền thân của Trung tâm Bio Sun xuất phát từ một tổ chức Từ thiện phi chính phủ nhằm cứu trợ cho những bệnh nhân ung thư, bệnh nhân HIV/AIDS, bệnh nhân yếu liệt không có thân nhân. Ông Khoa cho biết: Sau 5 năm miệt mài nghiên cứu với hàng ngàn thí nghiệm thất bại, cùng hàng chục tỷ đồng đầu tư cho các công trình khoa học. Bio Sun đã nghiên cứu và sản xuất thành công các loại chế phẩm sinh học để phòng trừ dịch bệnh, sâu hại trên cây trồng nhưng vẫn đảm bảo an toàn với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, trong những buổi đầu các chế phẩm sinh học này mới ra đời thì đa số công dụng chỉ dùng để phòng bệnh, đối kháng nấm bệnh hoặc để phòng trừ sâu bệnh trong thời gian khoảng từ 7-12 ngày mới có hiệu quả rõ rệt.

Đứng trước thực trạng này cùng nỗi ưu tư, lo lắng khi nhìn thấy bà con nông dân từ năm này qua năm khác đã lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, thuốc hóa học dẫn đến thuốc hóa học ngày càng bị nấm bệnh kháng thuốc. Bio Sun quyết định nghiên cứu công trình khoa học tiếp theo về công nghệ Nano tiên tiến nhất trên thế giới và công nghệ tạo ra enzym từ vi sinh vật để chế tạo ra các siêu chế phẩm sinh học có tác dụng mạnh hơn cả thuốc hóa học. Sau hơn 7 năm nghiên cứu kể từ ngày thành lập Bio Sun đã sản xuất thành công siêu chế phẩm sinh học: Nano Titan, Nano Đồng, Nano Bạc, Nano Chitosan… để đặc trị các loại nấm bệnh khó trị nhất như: Nấm tắc kè trên cây thanh long, nấm Phytophora, nấm hồng rỉ sắt, nấm ghẻ xẹo, nấm phấn trắng trên cây tiêu, cây chanh dây, cây công nghiệp và các loại rau màu, bệnh đạo ôn, bạc lá vi khuẩn lép hạt trên lúa …

Một số sản phẩm dùng trong nông nghiệp của Bio Sun.

Công nghệ tối ưu cho nền nông nghiệp sạch

Ông Khoa chia sẻ: Công nghệ Nano là một trong những công cụ quan trọng bậc nhất của khoa học nông nghiệp hiện đại, trong đó công nghệ nano trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm mang lại sự an toàn tuyệt đối cho con người và được dự đoán trở thành lực lượng dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu trong một tương lai gần. Chitosan là một chất hữu cơ cao phân tử polysacarit được điều chế từ chitin của vỏ tôm cua có hoạt tính sinh học cao có màu vàng nâu, dạng dung dịch sệt, an toàn với người sử dụng và môi trường.

Chitosan được ứng dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: Trong lĩnh vực y khoa, được ứng dụng làm thuốc hạ cholesterol, thuốc trị phỏng, thuốc chữa bệnh dạ dày, thuốc trị hôi miệng, thuốc giảm béo sinh học, thuốc điều trị ung thư… Trong lĩnh vực làm đẹp ứng dụng làm kem dưỡng da tạo độ ẩm, kem trị mụn an toàn… Về nuôi trồng thuỷ sản được sử dụng như một hoạt chất làm sạch nước hữu hiệu, giúp tiêu diệt những mầm bệnh chứa trong nước, hấp thụ những kim loại nặng trong nước. Khi Chitosan khi đưa về dạng hạt Nano Chitosan thì trở thành thuốc trị bệnh cho tôm cá như bệnh phân trắng, bệnh gan tuỵ, đốm trắng đốm đen, đứt ruột trên tôm, đặc trị các bệnh do vi khuẩn, nấm bệnh trên cá….

Trong lĩnh vực nông nghiệp cây trồng: Chitosan kích thích sự nảy mầm của hạt giống, trên cây lúa giúp cây lúa non sinh trưởng khoẻ, kháng được nhiều bệnh và là một loại dinh dưỡng hữu cơ giúp lá xanh dày, cây phát triển tốt bền vững, giúp kích thích trái lớn nhanh tự nhiên, đồng thời phòng ngừa được một số loại sâu bệnh, côn trùng tấn công vào trái non hoặc trái chuẩn bị thu hoạch. Ngoài ra, còn được ứng dụng làm hoạt chất sinh học an toàn trong việc bảo quản nông sản sau thu hoạch như: trái cây, rau củ, các loại hạt… Thời gian qua, từ những nguy cơ mà nông nghiệp bẩn mang đến, các nhà khoa khọc trên thế giới luôn đau đáu về những công nghệ mới, an toàn cho người sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả trên cây trồng và Nano Chitosan là một giải pháp tối ưu đã được khẳng định qua quá trình thực nghiệm.

Vào năm 2017 Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ sinh học Bio Sun tiếp tục nghiên cứu phát triển thành công 3 công nghệ Nano Chitosan, kết hợp với công nghệ ion Titan, ion Bạc + Enzym vi sinh vật giúp tạo thành một loại thuốc sinh học đặc trị có thể sánh ngang hiệu quả thuốc hoá học và mạnh hơn cả một số thuốc hóa học để đặc trị các nấm bệnh và vi khuẩn gây trên cây trồng như: Phytophthora, Fusarium, Rhizoctonia… nguyên nhân chính gây bệnh chết nhanh chết chậm, chống vàng lá, tháo đốt, thối rễ, héo rũ… Đặc trị thán thư, nấm hồng, rỉ sắt… trên cây công nghiệp, cây ăn trái, hoa rau, tiêu diệt nấm bệnh héo xanh vi khuẩn trên cà chua, trị bệnh phấn trắng cà chua, thối nhũn, héo xanh, héo vàng trên hoa rau, thán thư, virus gây bệnh trên ớt, trên hoa rau. Đến nay, các nhà khoa học trên thế giới đều khuyến khích dùng chế phẩm sinh học sẽ rất có lợi cho sức khoẻ con người, sử dụng các chế phẩm sinh học này sẽ giúp phòng trừ sâu bệnh rất hiệu quả và bền vững cho năng suất cây trồng và bảo vệ môi trường, đất, nước, không khí luôn trong lành. Vì vậy, chế phẩm sinh học sẽ thay thế các loại thuốc hoá học, thuốc kháng sinh gây ra một số bệnh ung thư, xơ gan, suy thận, xơ vỡ động mạch, suy giảm chức năng miễn dịch cơ thể…

Sự suy thoái của hệ sinh thái đất và biển làm giảm phúc lợi của 3,2 tỷ người trên Trái Đất và làm mất khoảng 10% tổng sản phẩm toàn cầu hàng năm do mất các loài và dịch vụ hệ sinh thái. Hiện tại, khoảng 20% bề mặt thảm thực vật trên hành tinh cho thấy xu hướng giảm năng suất liên quan đến xói mòn, cạn kiệt và ô nhiễm ở tất cả các nơi trên thế giới. Đến năm 2050, suy thoái và biến đổi khí hậu có thể làm giảm 10% năng suất cây trồng trên toàn cầu và tới 50% ở một số khu vực.

Vân Nguyễn