Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Lào Cai liên kết mở rộng vùng trồng ổi lê Đài Loan

Khánh Ngân - 10:35 02/07/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Hai năm trở lại đây, người dân xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai giàu lên từ mô hình trồng cây ổi lê Đài Loan, giống ổi này đã đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng cho mỗi hộ dân. Hiệu quả từ mô hình trồng ổi lê Đài Loan đã thúc đẩy và lan toả nhiều hộ dân nơi đây liên kết mở rộng vùng trồng ổi.

Nhân rộng mô hình trồng ổi

Vào những năm 2016 – 2017, cây ổi lai lê Đài Loan được 4 hộ dân xã Thống Nhất đưa về trồng tại thôn Giao Tiến (thuộc xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cũ) và cho thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Năm 2021, Hội Nông dân TP. Lào Cai đi tiến hành khảo sát tìm mô hình hay để giúp hội viên nông dân chuyển đổi sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao. Đến xã Thống Nhất, Hội Nông dân thành phố nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ cây ổi sẽ là cây chủ lực trong xoá đói giảm nghèo ở vùng này, và đã chỉ đạo Hội Nông dân xã Thống Nhất tuyên truyền, vận động, khuyến khích nông dân trong vùng học hỏi kiến thức và kinh nghiệm từ các hộ gia đình trồng ổi lâu năm để mở rộng diện tích trồng ổi.

Hội Nông dân TP. Lào Cai trao cây giống cho nông dân xã Thống Nhất.

Tổ hội nghề nghiệp trồng ổi xã Thống Nhất đã được thành lập với 7 thành viên được tập huấn, chia sẻ kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ổi cũng như liên kết trong tiêu thụ sản phẩm. Tại 3 thôn Giao Tiến, Thái Bo, Giao Ngay, các thành viên trong tổ hội nghề nghiệp được giao hơn 1.000 cây ổi giống từ chương trình xã hội hoá do Hội Nông dân thành phố kêu gọi.

Sau 2 năm triển khai, cây ổi phát triển ổn định và mang lại thu nhập cho các hộ dân. Hiện các hộ đã làm chủ được kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ổi, đặc biệt là cách chăm sóc, tỉa cành để cây cho quả quanh năm và điều chỉnh để cây ra quả theo ý muốn. Từ mô hình tổ hội nghề nghiệp với 7 thành viên tham gia, hiện đã có 14 hộ tham gia.

Để xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả tại xã Thống Nhất, Hội Nông dân thành phố đã tập hợp lên danh sách các hộ dân có nhu cầu đăng ký chuyển dịch từ trồng rau, trồng các loại cây khác kém hiệu quả sang trồng ổi, và 3.500 cây ổi giống lai lê Đài Loan (trị giá hơn 100 triệu đồng) được bàn giao cho người dân. Chỉ trong vòng 2 năm triển khai mô hình, Hội Nông dân TP. Lào Cai đã hỗ trợ hơn 4.500 cây giống ổi lai lê Đài Loan (trên 150 triệu đồng) cho các hộ dân nhờ 100% chi phí xã hội hoá.

Bà Nguyễn Thị Phương Bắc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Lào Cai cho biết: Xã Thống Nhất hiện có khoảng 20 hộ chuyển đổi sang trồng cây ổi, với khoảng 5 ha. Cây ổi đã giúp một số hộ trong xã phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Để giúp nông dân sản xuất hiệu quả, Hội Nông dân thường xuyên động viên và sẵn sàng hỗ trợ các hộ gặp khó khăn về kỹ thuật, nguồn giống, vốn, đầu ra... Thời gian tới, Hội Nông dân thành phố tiếp tục phối hợp với cấp ủy chính quyền các xã, phường khảo sát, xây dựng kế hoạch phát triển các mô hình trồng cây ăn quả, cải tạo vườn tạp; đồng hành cùng bà con nông dân hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả có chất lượng, giá trị cao.

Hội Nông dân Thành phố vẫn đang phối hợp cùng Phòng Kinh tế và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TP. Lào Cai chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ổi cho nông dân. Đồng thời, Hội hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm ổi, đưa sản phẩm ổi tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại các sự kiện lớn của tỉnh, thành phố và nghiên cứu, tìm đầu ra cho sản phẩm để bà con yên tâm đầu tư sản xuất, canh tác lâu dài, ổn định.

Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ cây ổi

Được sự hỗ trợ về cây giống và kỹ thuật từ phía Hội Nông dân xã Thống Nhất, bà Trần Thị Lam ở thôn Giao Tiến đã trồng 100 gốc ổi lê Đài Loan. Với giá bán ổi ngay tại vườn dao động từ 18.000 đồng - 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, vườn ổi mang về cho gia đình bà khoản thu khoảng 100 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều so với cây rau và cây nông nghiệp khác.

Phấn khởi với thu nhập cao từ mô hình mới, bà Lam chia sẻ: Đầu năm 2022, gia đình mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích trồng rau sang trồng ổi và tham gia vào thành viên tổ hội nghề nghiệp trồng ổi trong thôn. Vào tổ hội nghề nghiệp, gia đình nhận được hỗ trợ các đợt cây giống ổi, phân bón của Hội Nông dân thành phố và được Hội Nông dân xã, UBND xã giúp đỡ hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc. Nếu đem so sánh thu nhập từ cây ổi thì gia đình thấy trồng rau thu nhập khoảng 3 triệu đồng/sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2), trồng ổi thì thu nhập hơn 5 triệu đồng/sào. Hiện người dân trong xã đang chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng ổi để dần hình thành nên vùng chuyên canh.

Vườn ổi gia đình chị Trần Thi Lam cho thu nhập 100 triệu đồng/năm

Hay vườn ổi rộng nửa héc ta của gia đình chị Lù Thị Tỷ (thôn Sán Chá, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai) mới trồng được 2 năm, nhưng tới giờ đã thu được gần 100 triệu đồng từ bán quả. Trước đây trên mảnh đất đó vốn là đất trồng ngô, giờ là 200 gốc ổi Nữ hoàng và ổi Lê sai trĩu quả. Theo chị Lù Thị Tỷ cho biết, cây ổi lê Đài Loan rất hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây nên cây rất sai quả, chất lượng, mẫu mã lại đẹp, ngay tại vườn cũng được giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Chị Lù Thị Tỷ thông tin thêm, so với trồng cây lúa, cây ngô, thì trồng cây ổi chăm sóc dễ hơn, 1 năm chia làm 3 đến 4 đợt bón phân. Bên cạnh đó, chị đã dùng ớt với tỏi xay ra, ngâm trong vòng 15 ngày, sau đó pha với nước phun cho cây ổi, không phun thuốc trừ sâu và dùng bọc ni lông để bọc từng quả một. Sau tết cây đang ra trồi non thì bón phân để kích thích cây ra hoa.

Ở những địa bàn vùng cao canh tác khó khăn thu nhập trên diện tích canh tác thường rất thấp, do đó Hội Nông dân tỉnh Lào Cai chỉ đạo Hội Nông dân các huyện khảo sát chọn những mô hình hiệu quả để giúp hội viên nông dân chuyển đổi cây trồng theo hướng trồng cây ăn quả. Bên cạnh đó, Hội Nông dân luôn đồng hành cùng bà con nông dân hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả có chất lượng, giá trị cao. Gương gia đình chị Lù Thị Tỷ được Hội Nông dân huyện Si Ma Cai chọn là mô hình điểm cho các hội viên nông dân trên địa bàn huyện đến học tập kinh nghiệm trồng ổi từ gia đình chị.

Hiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có những gia đình trồng ổi lâu năm như hộ ông Nguyễn Văn Cơ, Nguyễn Văn Thơ ở Giao Tiến còn mở cửa đón khách đến tham quan, hướng đến du lịch trải nghiệm và quảng bá sản phẩm của gia đình.