Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Nông dân xuất sắc” dám nghĩ, dám làm

Bùi Hải Hưng - 07:19 12/09/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Anh Nguyễn Văn Nam - “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2021, người con đất Cổ Dũng, Kim Thành (Hải Dương) vẫn đau đáu suy nghĩ hướng đi, cách làm mới để tiếp tục mở rộng quy mô công ty, phát triển sản xuất giúp được nhiều hội viên, nông dân có việc làm, ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế quê hương.

Xuất thân từ một gia đình thuần nông, từ nhỏ đã gắn bó với ruộng đồng, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường anh Nam đã xác định con đường lập nghiệp là theo đuổi và phát triển nông nghiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương. Giờ đây anh đã trở thành Chủ tịch Hiệp hội nếp quýt Kim Thành, Giám đốc HTX Nông nghiệp Nam Điền, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Nam Điền với mô hình sản xuất kinh doanh đa ngành, đa dạng cùng tổng số vốn đầu tư trên 80 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Văn Nam (người đầu tiên) xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành hướng dẫn đoàn công tác của Hội Nông dân tỉnh tham quan trang trại.

Người dám nghĩ, dám làm 

Sớm xác định con đường lập nghiệp, anh Nam quyết định theo học Trường Đại học Nông nghiệp I. Năm 2003, sau khi tốt nghiệp, anh xin làm thị trường tại một công ty sản xuất phân bón. Thời gian này chính là khởi điểm để anh tích lũy kinh nghiệm, tìm hiểu thị trường và nhận thấy rằng, phân bón là một thị trường rất tiềm năng, chủ yếu nhập thô từ các nước trên thế giới với giá cao, chất lượng thấp, công nghệ sản xuất phân bón trong nước còn nhiều bất cập. Năm 2005, anh Nam về quê, bắt đầu con đường khởi nghiệp. Anh cùng một số anh em thành lập công ty TNHH Nam Điền chuyên sản xuất và kinh doanh phân bón các loại. Những năm đầu rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu thông tin, công nghệ, thiếu nhân lực có trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm… nhưng với sự động viên, hỗ trợ của gia đình, anh em bạn bè và tổ chức Hội Nông dân anh Nam đã nỗ lực vượt qua, xây dựng công ty không ngừng phát triển và mở rộng. 

Năm 2015, anh Nam triển khai làm dự án xây dựng nhà máy sản xuất NPK tại xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành với hoạt động chính là sản xuất phân bón và thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh phân bón, anh Nam luôn chú trọng mở rộng các ngành nghề khác để khai thác triệt để những điều kiện tự nhiên sẵn có. 

Năm 2018, nhận thấy một số bộ phận người dân bỏ ruộng do hiệu quả canh tác thấp, anh Nam đã xin đấu thầu lại và thành lập Hợp tác xã đầu tư dịch vụ nông sản sạch Nam Điền với diện tích gần 10ha cùng 7 thành viên tham gia. Cũng trong năm 2018, anh Nam tham gia Hiệp hội sản xuất và thương mại Nếp quýt Kim Thành với hơn 100 thành viên, diện tích trồng lúa là 35ha. Tại đây, anh được Đại hội lần thứ nhất của Hiệp hội bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội. 

Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu và trưởng thành, đến nay tổng diện tích của công ty gần 10ha, trong đó diện tích sản xuất phân bón gần 2ha; diện tích khu chăn nuôi 5ha; diện tích trồng trọt 3ha với tổng số vốn đầu tư trên 80 tỷ đồng. Về chăn nuôi, hiện trang trại của anh Nam có tổng số đầu lợn thịt là 3.500 con, lợn nái 350 con, gà 3.000 con và vịt 1.000 con. Về trồng trọt, diện tích cấy lúa 2ha; trồng trên 3.000 cây đinh lăng. Hiện công ty có 3 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với 5 hệ thống dây chuyền hiện đại; 1 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với 1 hệ thống dây chuyền hiện đại.

Trao đổi với chúng tôi, anh cho biết: “Các sản phẩm của công ty, chúng tôi luôn chú trọng và thường xuyên nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Song song với hoạt động sản xuất, chúng tôi luôn chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúng tôi đã phối hợp xây dựng thương hiệu gạo nếp quýt Kim Thành và áp dụng thành công quy trình sản xuất nếp quýt an toàn trên 20ha; áp dụng thành công quy trình sản xuất thịt lợn sạch đảm bảo ngay từ khâu giống. Quá trình sản xuất luôn gắn với an toàn lao động, phòng chống cháy nổ đặc biệt là ứng dụng công nghệ sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường”.    

Hướng đến cộng đồng 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Nam còn được biết đến là người tích cực trong các phong trào, công tác an sinh xã hội. Nói về điều này, ông Nguyễn Khắc Điệu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành cho biết: “Các phong trào của địa phương cũng như của HND huyện, xã phát động đều được anh Nam đồng tình, ủng hộ, anh luôn đi đầu trong việc đóng góp ủng hộ các phong trào như thể dục thể thao, quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo…”. 

Công ty của anh Nam hiện tạo việc làm ổn định cho trên 120 lao động tại địa phương với thu nhập từ 5-15 triệu đồng/người/tháng; trên 50 lao động thời vụ với thu nhập từ 5-8 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, Công ty cũng luôn chia sẻ với những khó khăn đối với cán bộ, công nhân cũng như những hội viên, nông dân, sẵn sàng tạo mọi điều kiện có thể để giúp họ vượt qua khó khăn như giải quyết cho công nhân về thời gian để lo việc riêng nhưng vẫn chi trả công lao động theo quy định; những trường hợp đặc biệt khó khăn, Công ty hỗ trợ thêm kinh phí để gia đình công nhân bớt khó khăn.  

Không chỉ tạo công ăn việc làm, anh Nam còn thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và HTX Nông nghiệp Cổ Dũng hướng dẫn quy trình kỹ thuật và hỗ trợ phân bón, giống cho trên 100 hộ nông dân sản xuất nếp quýt. Thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật của công ty tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và sử dụng phân bón cho bà con nông dân. 

Tích cực đóng góp, ủng hộ cả về tinh thần và vật chất cho các hoạt động của Hội Nông dân phát động như các dịp Kỷ niệm Ngày thành lập Hội (14/10), anh Nam thường xuyên cùng cán bộ, công nhân trong công ty tham gia các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ do Hội ND xã Cổ Dũng phát động, đồng thời đã hỗ trợ tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Hàng năm phối hợp tổ chức thăm, tặng quà cho hội viên nông dân nghèo từ 50-100 suất; xây dựng nhà tình thương cho từ 1-2 hộ nghèo; giúp đỡ từ 5-15 hộ khó khăn, hộ nghèo về cây, con giống để phát triển sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ nâng cấp 2 tuyến đường giao thông nông thôn, 1 tuyến đường nội đồng trị giá trên 2 tỷ đồng. Trong công ty phòng, chống dịch Covid-19 anh Nam đã ủng hộ địa phương nhiều vật tư, nhu yếu phẩm và tiền mặt trị giá trên 200 triệu đồng; ủng hộ 1 tấn gạo thông qua Hội Nông dân tỉnh Hải Dương để ủng hộ khu điều trị cách lý trên địa bàn tỉnh. 

Với những thành công đó, trong những năm qua anh Nguyễn Văn Nam đã vinh dự nhận được nhiều khen thưởng và vinh danh như giải thưởng Lương Định Của năm 2012; Bằng khen của UBND tỉnh Hải Dương năm 2018; Bằng khen của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam năm 2021 và đặc biệt là năm 2021 anh vinh dự là nông dân duy nhất của tỉnh Hải Dương cùng với  62 nông dân xuất sắc nhất trong cả nước nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021”.